Hotline: 0904.164.838 - Liên hệ quảng cáo: 024.3728.1575 ( Ms Tú) - Phòng Phóng viên 024.3204.5452

Hà Nội 22°C /57%

18/11/2022 12:18 (GMT +7)
VITAS:

10 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu dệt may tăng 17,2%

Chia sẻ tại buổi Họp báo Hội nghị Tổng kết Hiệp hội Dệt May Việt Nam 2022 ngày 18/11 tại TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam Vũ Đức Giang (VITAS) cho biết, 10 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu dệt may ước đạt khoảng 37,9 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam Vũ Đức Giang chia sẻ thông tin tại buổi họp báo

Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam Vũ Đức Giang chia sẻ thông tin tại buổi họp báo

“Ngành dệt may đã xuất khẩu vào 66 nước, vùng lãnh thổ. Đây là sự bứt phá của ngành dệt may Việt Nam trong phát triển thị trường. Cùng với đó, số mặt hàng duy trì xuất khẩu khoảng 47-50 mặt hàng khác nhau vào thị trường toàn cầu và chiếm tỷ trọng lớn trong xuất khẩu là quần áo may mặc các loại”, ông Vũ Đức Giang thông tin.

Theo đại diện VITAS, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam  hiện nay là Mỹ chiếm 13,9 tỷ USD, đứng thứ 2 là thị trường các nước trong hiệp định Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) với gần 4,8 tỷ USD và đứng thứ 3 là thị trường các nước EU với gần 3,4 tỷ USD, Hàn Quốc đứng thứ 4 với 2,5 tỷ USD.

image_6483441

VITAS nêu kịch bản xuất khẩu năm 2023, ngành dệt may đặt mục tiêu đạt 45-47 tỷ USD tuỳ thuộc vào diễn biến của tháng 11-12/2022. Nếu sức mua toàn cầu có những thay đổi tích cực thì sẽ đưa ra mục tiêu điều chỉnh trong thời gian tới. Đây cũng là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp tái cấu trúc, đầu tư sản xuất theo mô hình xanh hóa, đón đầu thị trường dệt may thế giới ngày càng chú trọng các tiêu chuẩn phát triển bền vững.

Các phóng viên tham dự buổi họp báo trực tuyến tại điểm cầu Thành phố Hà Nội

Các phóng viên tham dự buổi họp báo trực tuyến tại điểm cầu Thành phố Hà Nội

Hội nghị Tổng kết năm 2022 của Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) sẽ diễn ra ngày 16/12/2022 tại TP Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm tổng kết tình hình dệt may Việt Nam và thế giới trong năm 2022, nhìn nhận đánh giá hoạt động của hiệp hội trong năm qua, chia sẻ định hướng hoạt động trong thời gian tới cùng những giải pháp giúp ngành dệt may vượt qua khó khăn, thách thức vươn tới mục tiêu phát triển bền vững.

Sự kiện có sự tham gia của các lãnh đạo bộ ngành, địa phương; nhãn hàng, chuyển gia kinh tế và lao động hàng đầu đến từ các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, hơn 600 doanh nghiệp hội viên của hiệp hội và các cơ quan thông tấn báo chí.

Trong khuôn khổ sự kiện, ngày 15/12/2022, phiên sáng sẽ diễn ra Hội nghị Liên đoàn Dệt May Đông Nam Á (AFTEX) với sự góp mặt của Lãnh đạo Hiệp hội Dệt may các nước Đông Nam Á, phiên chiều Hội thảo “Giải pháp quản lý chuỗi cung ứng dệt may để phát triển bền vững” sẽ có sự tham dự của các chuyên gia trong nước và tổ chức tuốc tế uy tín với 2 chuyên đề chính: chuyển đổi số và phát triển bền vững.

Theo đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam, sự kiện này là dịp để các doanh nghiệp trong ngành cùng nhìn nhận những kết quả đạt được trong năm 2022. Giai đoạn 6 tháng cuối năm, tình hình xuất nhập khẩu ngành dệt may chững lại do chịu ảnh hưởng trực tiếp từ lạm phát, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, chính sách “Zero COVID” của Trung Quốc khi Việt Nam đang nhập khẩu trên 40% nguyên phụ liệu từ thị trường này cùng những yêu cầu khắt khe từ phía các quốc gia nhập khẩu về cam kết phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu... Trước những khó khăn đó, kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam vẫn giữ mức tăng trưởng tốt ước đạt 42 tỷ USD, tăng 3,8% so với năm 2021.Giai đoạn 2023-2025, dự báo kinh tế thế giới vẫn còn có nhiều bất ổn, ngành Dệt may cần có hướng đi mới, giảm phụ thuộc vào thị trường quốc tế, tự chủ nguồn cung nguyên phụ liệu, chuyển dần trọng tâm sang khai thác thị trường nội địa.

Với quy mô dân số gần 100 triệu người, Việt Nam là thị trường tiêu thụ dệt may tiềm năng cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, chưa nhiều doanh nghiệp dệt may Việt chú trọng xây dựng thương hiệu và khai thác thị trường này. Năm 2022, ngành dệt may Việt Nam đã có 10 thương hiệu đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam bao gồm: Sản phẩm thời trang Viettien (Tổng Công ty May Việt Tiến), thương hiệu Merriman (Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ), thương hiệu Mattana & Novelty (Tổng Công ty May Nhà Bè), Trang phục An Phước (Công ty TNHH May thêu giày An Phước), May10 Series, May10 Suits & Eternity GrusZ (Tổng Công ty May 10), Thời trang Thái Tuấn (Công ty CP Tập đoàn Thái Tuấn), khăn bông Mollis (Tổng Công ty CP Phong Phú). Mục tiểu từ nay tới năm 2025, Việt Nam sẽ có 20 thương hiệu thời trang không chỉ trong nước mà còn vươn ra tầm thế giới.

Để đạt được mục tiêu đề ra và thực hiện khẩu hiệu “Vượt qua thách thức – Phát triển bền vững – Hướng tới tương lai”, Hiệp hội Dệt may Việt Nam sẽ tiếp tục sát cánh cùng doanh nghiệp, lấy lợi ích của doanh nghiệp dệt may làm trọng tâm.

Cụ thể: Thực hiện tốt vai trò kết nối các doanh nghiệp trong nước với nhau và các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài hình thành chuỗi cung ứng, mở rộng thị trường xuất khẩu; phối hợp với các tổ chức quốc tế lớn uy triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp về quản trị, chuyển đổi xanh, công nghệ mới, thiết kế, xây dựng thương hiệu...; thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt giao lưu, quảng bá hình ảnh; truyền tải kịp thời thông tin về ngành, kinh tế - xã hội trong nước và thế giới đến Hội viên.

Đặc biệt, hiệp hội luôn phát huy vai trò là cầu nối hiệu quả giữa cơ quan quản lý Nhà nước với khối doanh nghiệp dệt may, phản ánh những vướng mắc về cơ chế chính sách, làm tốt vai trò là thành viên Hội đồng tiền lương quốc gia, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng.

Tiến Dũng
Ngành dệt may nỗ lực duy trì đơn hàng, tìm thị trường mới

Ngành dệt may nỗ lực duy trì đơn hàng, tìm thị trường mới

Thị trường  -  03/02/2023 19:00
Trước thách thức trong năm 2023, những ngày sản xuất đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, nhiều doanh nghiệp dệt may đã nỗ lực duy trì hoạt động, tìm thêm các thị trường mới.
Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 394 tỷ USD

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 394 tỷ USD

Thị trường  -  03/02/2023 15:07
Kim ngạch xuất khẩu năm 2023 dự kiến đạt 393 - 394 tỷ USD, tăng thêm khoảng 22 tỷ USD giá trị xuất khẩu hàng hóa so với năm 2022.
VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục rung lắc

VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục rung lắc

Thị trường  -  03/02/2023 10:30
Trong phiên giao dịch hôm nay 3/2, chỉ số VN-Index có thể tiếp tục giao dịch giằng co trong phiên sáng giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 1.060 – 1.070 điểm và lực bán tại vùng kháng cự 1.080 – 1090 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.
'Ngỡ ngàng' giá thép xây dựng

"Ngỡ ngàng" giá thép xây dựng

Thị trường  -  03/02/2023 06:27
Nguyên liệu đầu vào tăng cao buộc các doanh nghiệp thép trong nước phải điều chỉnh giá tăng từng ngày. Trong vòng 1 tháng, giá thép xây dựng đã tăng 3 lần với mức tăng khoảng 1 - 1,4 triệu đồng/tấn tùy thương hiệu.
Khơi thông thị trường mới, tiềm năng

Khơi thông thị trường mới, tiềm năng

Thị trường  -  01/02/2023 17:17
Cục Xúc tiến thương mại cho biết, năm 2023 sẽ tập trung khơi thông các thị trường mới, tiềm năng mà doanh nghiệp chưa trực tiếp triển khai xúc tiến thương mại như khu vực châu Phi, Trung Đông, Nam Mỹ.
đọc nhiều

Thanh Hóa: Công ty Cổ phần sản xuất bao bì Thái Yên bị xử phạt 55 triệu đồng

Thanh Hóa: Công ty Cổ phần sản xuất bao bì Thái Yên bị xử phạt 55 triệu đồng

Doanh nhân và pháp luật  -  03/02/2023 15:09
Mặc dù chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý về dự án Công ty Cổ phần sản xuất bao bì Thái Yên đã tự ý xây dựng nhà xưởng, nhà điều hành trên đất nông nghiệp khiến người dân địa phương bức xúc.
Thanh Hóa: Khánh thành Khu di tích lịch sử cách mạng Trụ sở Tỉnh ủy giai đoạn 1967-1973
Tiếp tục đẩy mạnh phát triển thẻ ngân hàng
Săn cơ hội đầu tư bất động sản sau Tết
Sản xuất công nghiệp tìm cách tăng tốc đầu năm