05/08/2024 - 16:47

17.000 tỷ đồng vẫn chưa đủ khép kín được Vành đai 2 sau 15 năm

Số tiền 17.000 tỷ đồng mà Sở GTVT dự kiến trình HĐND TP HCM thông qua chủ trương vào cuối năm chỉ đủ làm 2 trong 4 đoạn còn lại của đường Vành đai 2.

Đường Vành đai 2 TP HCM được quy hoạch năm 2007 dài 64km, quy mô 6-10 làn xe qua TP Thủ Đức, quận 7, 8, 12, Bình Tân, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn.

Vành đai 2 đoạn đại lộ Phạm Văn Đồng - nút giao thông Gò Dưa dừng thi công từ năm 2020 đến nay vì vướng giải phóng mặt bằng và quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư. Ảnh: Lê Giang.
Vành đai 2 đoạn đại lộ Phạm Văn Đồng – nút giao thông Gò Dưa dừng thi công từ năm 2020 đến nay vì vướng giải phóng mặt bằng và quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư. Ảnh: Lê Giang.

Đến nay dự án hoàn thành được khoảng 50km, còn 14km được chia làm 4 đoạn với 4 dự án khác nhau gồm: đoạn 1 cầu Phú Hữu – xa lộ Hà Nội dài 3,5km, đoạn 2 xa lộ Hà Nội – đại lộ Phạm Văn Đồng dài 2,8km, đoạn 3 đại lộ Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa dài 2,7km và đoạn 4 Quốc lộ 1 – đại lộ Nguyễn Văn Linh dài 5,3km.

Theo Sở GTVT, đơn vị này đã công văn số 12108/SGTVT-KH ngày 12/11 báo cáo UBND TP về danh mục các dự án giao thông dự kiến chuẩn bị trình HĐND TP xem xét thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp thường kỳ cuối năm 2022.

Trong đó, Vành đai 2 dự kiến được đề xuất đầu tư bằng ngân sách với tổng vốn hơn 17.000 tỷ đồng cho đoạn 1 (8.591 tỷ đồng) và đoạn 2 (8.458 tỷ đồng).

Trong khi đó, đoạn 3 từ đại lộ Phạm Văn Đồng – nút giao Gò Dưa dài 2,7 km đã khởi công năm 2017 do Công ty Cổ phần Văn Phú Bắc Ái làm nhà đầu tư với vốn đầu tư 2.700 tỷ đồng nhưng đang phải dừng thi công từ năm 2020.

Dự án thành phần này gặp vướng mắc giải phóng mặt bằng và quỹ đất đối ứng để thanh toán hợp đồng BT cho nhà đầu tư khi khối lượng thi công gần 44%, chi trả bồi thường tái định cư gần 79% và diện tích mặt bằng bàn giao thi công chỉ được gần 75%.

Việc dừng thi công khiến dự án phát sinh lãi hơn 230 tỷ đồng mà thành phố phải chi trả. TP HCM đặt mục tiêu bồi thường hỗ trợ tái định cư, bàn giao mặt bằng trong quý IV/2022 cũng như thông qua quỹ đất đối ứng để thanh toán hợp đồng BT cho nhà đầu tư. Nếu được tháo gỡ, dự án đoạn 3 này có thể tiếp tục thi công hoàn thành năm 2023.

Dự án thành phần đoạn 4 còn lại dài 5,3 km từ quốc lộ 1 – đại lộ Nguyễn Văn Linh có tổng vốn hơn 9.200 tỷ đồng vẫn chưa biết bao giờ được khởi công để sớm khép kín dự án kéo dài đến nay đã 15 năm.

Ngoài 2 dự án đoạn 1 và đoạn 2 của Vành đai 2 có tổng vốn đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng này, Sở GTVT còn báo cáo 5 dự án giao thông dự kiến chuẩn bị trình HĐND TP gồm: Xây dựng và lắp đặt thang máy tại các cầu vượt bộ hành các nhà ga trên cao của tuyến metro số 1 (30 tỷ đồng); Xây dựng hệ thống quan trắc phục vụ khai thác vận hành công trình tuyến metro số 1 (179 tỷ đồng); Nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 (133 tỷ đồng); Nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 (111 tỷ đồng); Đóng mới 2 ponton (ụ nổi) chốt kiểm soát trên sông Đồng Nai (1,1 tỷ đồng).

(Nguồn: congluan.vn )

Đánh giá post này

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất