Theo đánh giá của Trung tâm chống hàng giả Việt Nam, vấn nạn hàng nhái, hàng giả vẫn luôn là nỗi lo thường trực của các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực sản phẩm có tác động trực tiếp tới sức khỏe con người như mỹ phẩm, dược phẩm hay thực phẩm chức năng. Rất nhiều doanh nghiệp đã chịu tổn thất nặng nề về cả doanh thu lẫn uy tín thương hiệu vì sản phẩm bị giả mạo.
Thực tế, tại Việt Nam thời gian qua các doanh nghiệp đã ứng dụng tem chống hàng giả. Tuy vậy công nghệ làm giả ngày càng tinh vi nên đã có rất nhiều trường hợp sản phẩm giả mạo, nhái luôn cả tem chống giả. Trong bối cảnh đó, gần đây thị trường đã xuất hiện thêm nhiều giải pháp công nghệ mới như chống hàng giả bằng kỹ thuật số hoặc dùng trí tuệ nhân tạo, blockchain… để chống hàng giả.
Truedata sẽ cung cấp giải pháp công nghệ hỗ trợ về truy vết, nhận dạng cung cấp dữ liệu sản phẩm. Đây là cơ sở để người dùng nhận biết về nguồn gốc hàng hóa sản phẩm.
Truedata vận hành theo cơ chế đường đi của sản phẩm song song với đường đi của dữ liệu. Dữ liệu về sản phẩm được chuyển đến người tiêu dùng thông qua các trạm nhập, xuất được lắp đặt trên hành trình lưu thông của sản phẩm.
Khi đó, người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc hàng hóa, là cơ sở để quyết định mua đúng hàng thật, hàng chính hãng. Đồng thời, hỗ trợ cơ quan chức năng ngăn chặn hàng nhái, hàng giả, chống gian lận thương mại, thuế.
Theo ông Nguyễn Minh Vĩ - Giám đốc Trung tâm công nghệ chống hàng giả Việt Nam, việc ứng dụng các công nghệ hiện đại được xem là giải pháp hiệu quả để chống hàng giả. Do vậy, đơn vị này đã và đang khuyến khích các nhà khoa học nghiên cứu, phát triển ra những công nghệ chống hàng giả nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu.