Hotline: 0904.164.838 - Liên hệ quảng cáo: 024.3728.1575 ( Ms Tú) - Phòng Phóng viên 024.3204.5452

Hà Nội 22°C /57%

21/06/2022 12:30 (GMT +7)

Báo chí và doanh nghiệp: Cùng sát cánh, hỗ trợ nhau phát triển

Với vai trò cầu nối, báo chí vừa tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tới người dân. Trong tuyên truyền phát triển kinh tế, phát hiện, biểu dương doanh nghiệp có những cách làm hay, kinh nghiệm tốt, hay những doanh nhân nỗ lực vượt qua khó khăn để cống hiến cho cộng đồng, đất nước...

Kinh tế luôn là nguồn tin nóng bỏng trên mọi trang báo

Đảng ta luôn coi trọng công tác truyền thông, báo chí, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên và có tính chất mở đường về tư tưởng chính trị, góp phần xây dựng, bồi đắp nền tảng tư tưởng cách mạng, nền tảng chính trị của Đảng, nền tảng tinh thần của xã hội, góp phần đưa đường lối đổi mới của Đảng đi vào cuộc sống, mở rộng dân chủ, khơi dậy sáng tạo của mọi ngành, mọi địa phương, các tầng lớp nhân dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp của dân tộc.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, công tác thông tin, truyền thông đã đóng góp rất tích cực trong việc đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, góp phần tạo đồng thuận trong xã hội, ý chí quyết tâm, tinh thần tự lực, tự cường và sức mạnh đoàn kết của dân tộc Việt Nam.

Báo chí là tiếng nói của công luận, góp phần thúc đẩy sự minh bạch hóa, tính dân chủ trong xã hội. Các nhà báo là cầu nối giúp doanh nghiệp chuyển tải thông tin đến bạn đọc, xây dựng thương hiệu một cách hữu hiệu nhất. Bên cạnh những vấn đề chính trị, xã hội, giáo dục, mảng kinh tế luôn là nguồn tin nóng bỏng trên mọi trang báo. Trong lĩnh vực kinh tế, thông tin báo chí chứa đựng nhiều cơ hội hợp tác, liên kết kinh doanh mà các doanh nghiệp nếu nhanh nhạy thì hoàn toàn có thể tranh thủ tận dụng để phát triển vươn lên; hoặc là những thông tin mang tính cảnh báo để các doanh nghiệp cân nhắc trước khi đưa ra quyết định quan trọng trong quá trình đầu tư.

Những năm qua, cùng với quá trình phát triển của doanh nghiệp, báo chí vừa là kênh cung cấp thông tin, truyền tải cơ chế chính sách của Đảng, Nhà nước, vừa là công cụ hữu hiệu để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thương hiệu cho doanh nghiệp.

Đồng thời, báo chí còn giúp doanh nghiệp dễ dàng có được định hướng thị trường, nhanh chóng mang các sản phẩm, dịch vụ của mình đến gần hơn với khách hàng. Đặc biệt, thông qua báo chí, doanh nghiệp biết được phản hồi của thị trường, của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của mình để kịp thời điều chỉnh, thay đổi mẫu mã, chấtlượng sản phẩm, dịch vụ, phù hợp hơn với nhu cầu khách hàng.

Đặc biệt, trong bối cảnh của dịch Covid-19, báo chí đã trở thành phương tiện truyền thông có hiệu quả cao nhất trong phòng chống dịch bệnh; phản ánh những kiến nghị của doanh nghiệp - doanh nhân, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh...

Phóng viên tác nghiệp trong hầm lò tại Công ty CP Than Vàng Danh (Quảng Ninh). (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Phóng viên tác nghiệp trong hầm lò tại Công ty CP Than Vàng Danh (Quảng Ninh). (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Song hành cùng doanh nghiệp

Trong thời điểm hội nhập, thực thi các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới như như hiện nay, hầu hết các quốc gia đều đặt ra rất nhiều rào cản thương mại. Để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất trong nước phát triển ở góc độ truyền thông, báo chí cần ủng hộ, đồng hành cùng doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chân chính. Bởi chính doanh nghiệp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu để có thể cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập thành công. 

Doanh nhân, doanh nghiệp chính là nguồn đề tài phong phú, đa dạng; là nguồn cảm hứng để các tác phẩm báo chí thực sự phản ánh được hơi thở cuộc sống, có tính thực tiễn cao. Trong đó, hàng loạt những đề tài về kinh tế, đầu tư, kinh doanh, lợi nhuận, vốn, công nghệ, thị trường tiêu thụ sản phẩm, doanh nghiệp, doanh nhân… luôn là cơ sở để các cơ quan báo chí có được sức thu hút đối với đông đảo độc giả, thính giả. Gắn bó với sự vận động, phát triển của các doanh nghiệp và nền kinh tế, báo chí kịp thời phản ánh, lên án những doanh nghiệp chấp hành chưa tốt các quy định của pháp luật, những hiện tượng doanh nghiệp trốn thuế, sản xuất hàng giả, hàng nhái, gây tác động xấu đến xã hội… Đồng thời, chia sẻ những bài học kinh nghiệm về thành công và thất bại để cộng đồng các doanh nhân, doanh nghiệp cùng rút kinh nghiệm.

Sự đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp là tất yếu trong quá trình phát triển. Báo chí có vai trò lớn trong việc giới thiệu, quảng bá dịch vụ, sản phẩm, thương hiệu cho doanh nghiệp. Hiện nay, thương hiệu đang được xem như nguồn tài sản vô hình to lớn của doanh nghiệp. Là kênh thông tin đa phương tiện, vai trò của báo chí quả thật rất quan trọng trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bởi sức lan tỏa nhanh và đáng tin cậy. Với những đóng góp giúp nâng cao vị thế doanh nghiệp, hình ảnh của doanh nhân trên thương trường và trong xã hội, báo chí thực sự là người bạn đồng hành của doanh nghiệp, chia sẻ những khó khăn với doanh nghiệp, cổ vũ những sáng tạo, phê phán những trở ngại, “rào chắn” đối với quá trình sản xuất, kinh doanh.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vừa qua, báo chí còn phát huy vai trò kiến giải, đề xuất với Đảng, Chính phủ và các cơ quan chức năng để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Việc báo chí phản ánh thông tin về doanh nghiệp một cách đầy đủ, sâu sắc là rất cần thiết. Bởi các doanh nghiệp kinh doanh trên “chiến trường”, nếu báo chí tìm được những khía cạnh, vấn đề để kiến giải, đề xuất sâu sắc thì chắc chắn sẽ thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

Mối quan hệ hợp tác, đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp luôn có vai trò quan trọng trong tiến trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng và quá trình hội nhập, phát triển kinh tế đất nước nói chung. Báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, thông qua thông tin trên các cơ quan thông tấn, báo chí, giúp Chính phủ và các cơ quan Nhà nước lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, từ việc thực hiện chủ trương, chính sách để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý điều hành...

Có thể thấy, cùng với sự phát triển nhanh chóng của đội ngũ doanh nghiệp, hầu hết các tờ báo về kinh tế - chính trị - xã hội ở tất cả các loại hình báo chí: báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, đã tích cực tham gia, dành thời lượng, diện tích rất lớn và vị trí quan trọng trên mặt báo để đưa tin, bài về tất cả những vấn đề đáng chú ý của doanh nghiệp. Báo chí đã giúp doanh nghiệp cập nhật nhanh chóng hầu như mọi chính sách, pháp luật, quy định của Đảng và Nhà nước, kịp thời thay đổi các chiến lược kinh doanh cho phù hợp giúp các doanh nghiệp phát triển bền vững.

Trên cơ sở tôn chỉ, mục đích hoạt động, từng cơ quan báo chí phải phát huy sứ mệnh của mình, thông tin trung thực, khách quan; thực hiện tốt vai trò cầu nối, góp phần cùng Chính phủ tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Báo chí cần phản ánh trung thực tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trong quá trình tác nghiệp, nhà báo cần phát huy năng lực, phẩm chất đạo đức nhà báo, đảm bảo chất lượng thông tin; đồng thời góp phần từng bước tạo nên sự đồng thuận, sự cảm thông chia sẻ của xã hội để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, doanh nhân.

Hà Thu
Thanh Hóa: Trao thưởng Ban chuyên án  triệt phá đường dây ma tuý số lượng lớn

Thanh Hóa: Trao thưởng Ban chuyên án triệt phá đường dây ma tuý số lượng lớn

Tin tức  -  25/06/2022 15:47
Chiều 24/6/2022, thừa uỷ quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Đại tá Dương Văn Tiến, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa trao thưởng cho Ban chuyên án triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý với số lượng lớn từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.
Nâng cao giá trị thương hiệu, bảo tồn làng nghề truyền thống

Nâng cao giá trị thương hiệu, bảo tồn làng nghề truyền thống

Tin tức  -  25/06/2022 13:18
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) phối hợp với UBND huyện Chương Mỹ tổ chức chương trình “Festival Nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội 2022”.
Nha Trang tạm dừng du lịch lặn biển ở khu bảo tồn Hòn Mun

Nha Trang tạm dừng du lịch lặn biển ở khu bảo tồn Hòn Mun

Tin tức  -  25/06/2022 12:39
Ban quản lý Vịnh Nha Trang thông báo tạm ngừng hoạt động bơi, lặn biển tại các điểm lặn xung quanh Hòn Mun để tiến hành triển khai, khảo sát, đánh giá hiện trạng, xác định các khu vực dễ bị tổn thương.
Thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Hậu Giang

Thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Hậu Giang

Tin tức  -  25/06/2022 12:37
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Hậu Giang được thành lập theo Quyết định số 1128-QĐ/TU ngày 14/6/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang, gồm 15 thành viên, trong đó có 1 Trưởng ban, 5 Phó trưởng ban và 9 ủy viên.
Cần sự hợp sức của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và các hiệp hội ngành nghề

Cần sự hợp sức của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và các hiệp hội ngành nghề

Tin tức  -  25/06/2022 12:37
Hiệp hội Nước mắm Việt Nam vừa phối hợp với Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo “Đẩy mạnh xuất khẩu nước mắm: Định hướng và Giải pháp”.
đọc nhiều

Thanh Hóa: Trao thưởng Ban chuyên án  triệt phá đường dây ma tuý số lượng lớn

Thanh Hóa: Trao thưởng Ban chuyên án triệt phá đường dây ma tuý số lượng lớn

Tin tức  -  25/06/2022 15:47
Chiều 24/6/2022, thừa uỷ quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Đại tá Dương Văn Tiến, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa trao thưởng cho Ban chuyên án triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý với số lượng lớn từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.
Thanh Hóa: Nhiều cán bộ xã  bị kỷ luật do để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép
Đắk Song - Đắk Nông: Các hoạt động gom đất, tách thửa đắp đập ngăn dòng chảy để phân lô bán nền gây ảnh hưởng đến môi trường?
Gói hỗ trợ 2% lãi suất cho doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm túc
Lên kế hoạch mở tuyến xe buýt Thái Lan - Lào - Việt Nam để thúc đẩy du lịch