Hotline: 0904.164.838 - Liên hệ quảng cáo: 024.3728.1575 ( Ms Tú) - Phòng Phóng viên 024.3204.5452

Hà Nội 22°C /57%

06/06/2022 11:12 (GMT +7)

Các doanh nghiệp chưa kịp phục hồi đã lao đao vì giá xăng

6 tháng đầu năm 2022, hoạt động vận tải hàng hóa, vận tải hành khách nội đô... có nhiều tín hiệu hồi phục tích cực về khối lượng vận chuyển. Chưa kịp vui mừng bao lâu, giá xăng dầu lại tăng cao khiến các DN chưa thể thoát khỏi cơn lao đao.

Đơn hàng tăng vẫn lỗ

Chia sẻ với phóng viên, ông Hoàng Trọng Long - Giám đốc Công ty Taxi tải Hoàng Phương cho biết, kể từ đầu năm 2022 đến nay, lượng hàng hóa do công ty vận chuyển đã trở lại xấp xỉ cách đây 2 năm. Hoạt động kinh doanh cũng nhộn nhịp trở lại. Tuy nhiên, đơn hàng tăng đúng vào thời điểm giá xăng liên tục tăng cao chót vót vô tình lại trở thành gánh nặng đối với DN.

Theo ông Hoàng Trọng Long, dù DN đã tăng giá cước để cân bằng, nhưng mức chênh lệch giữa cấu thành chi phí với đơn giá vẫn ở mức cao, nhiều lượt vận chuyển, DN phải chịu lỗ vì một chiều xe trống. Bản thân các tài xế luôn phải tìm thêm nguồn hàng khi quay đầu để có thêm chi phí.

Giá xăng tăng liên tiếp khiến DN vận tải lao đao.

Giá xăng tăng liên tiếp khiến DN vận tải lao đao.

“Áp dụng giao khoán xăng dầu thì không ít tài xế sẽ phải bỏ nghề, nhưng nếu phải bù lỗ kéo dài thì e rằng DN chúng tôi khó trụ nổi nên hiện nay còn đang rất bối rối” - Giám đốc Công ty Taxi tải Hoàng Phương chia sẻ. Như vậy, vừa qua cơn khủng hoảng do Covid-19 gây ra, các DN ngành vận tải lại đối mặt với thách thức lớn cùng muôn vàn khó khăn.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, giá xăng dầu đã có 10 lần tăng, trong đó có 4 lần tăng kịch sàn, thậm chí còn cao hơn trong giai đoạn từ nay đến hết tháng 6/2022.

Cụ thể, do ảnh hưởng của dịch Covid -19, hoạt động vận tải hành khách gần như tê liệt trong 2 năm qua. Một số tỉnh, thành được hoạt động cũng chỉ vận hành được 50% số lượng phương tiện và chỉ được phục vụ 50% số chỗ ngồi trên xe. Ở một số loại hình kinh doanh vận tải, thị trường mới hồi phục khoảng 70%, còn đang thiếu hụt lao động do trung tâm đào tạo dạy nghề ngừng hoạt động trong 2 năm qua, thời gian giãn cách xã hội quá dài vì Covid-19 khiến nhiều lái xe phải chuyển đổi công việc khác.

Cần giải pháp căn cơ

Từng có thời điểm không ít DN vận tải tỏ ra thờ ơ với sự tăng giảm của giá xăng dầu vì phương tiện “đắp chiếu” không hoạt động. Nhưng đến nay, khi các hoạt động giao thương, kinh doanh buôn bán đã được hồi phục khiến các chủ phương tiện bắt buộc phải đối mặt. Theo Giám đốc Công ty Vận tải Visun, xăng dầu đến nay đã chiếm tỷ trọng đến gần 40% trong cấu thành giá cước, ảnh hưởng đến 50% giá cước vận tải.

DN vận tải vẫn đang ngóng chờ những giải pháp căn cơ.

DN vận tải vẫn đang ngóng chờ những giải pháp căn cơ.

Nhưng xăng tăng không tỷ lệ thuận với giá cước, nguyên nhân là các DN phải thực hiện theo quy định của bình ổn giá, phải kê khai báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước. Trong quá trình điều chỉnh giá, phương tiện phải tạm dừng hoạt động, tạo ra không ít khó khăn phát sinh.

Mặt khác, việc các DN không tìm được tiếng nói chung trong áp dụng giá cước, dẫn đến tình trạng bát nháo, lộn xộn. Không ít công ty nhỏ, tiềm lực tài chính thấp phải đứng trước bờ vực phá sản. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng các cơ quan quản lý cần có giải pháp căn cơ, mang tính đồng bộ thay vì mặc kệ cho các DN tự “bơi” như hiện nay.

“Các chính sách phải mạnh mẽ, chính sách mà nhỏ giọt thì không thể khôi phục được, không thể bứt tốc được. Cùng với đó, phải đồng bộ hoá tất cả chính sách. Chính phủ ban hành 320.000 tỷ đồng để hỗ trợ khôi phục sản xuất, 40.000 tỷ để hỗ trợ ngân hàng giảm 2% lãi suất cho DN, trong khi xăng dầu lại tăng giá sẽ tạo sự không đồng bộ, làm đứt gãy chuỗi khôi phục sản xuất” - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng nói.

Bên cạnh đó, liên bộ Công Thương - Tài chính cần vào cuộc, đề xuất với Chính phủ quyết định cho DN tạm ngưng đóng quỹ bảo vệ môi trường đến hết ngày 31/12/2022.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Đỗ Văn Bằng cho rằng, Nhà nước cần áp dụng chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm thuế nhập khẩu và không áp thuế bảo vệ môi trường (thuế bảo vệ môi trường mới giảm 50%) để được gỡ khó qua giai đoạn hiện nay.

“Đây là thời điểm các tổ chức xã hội - nghề nghiệp, hiệp hội vận tải cần có tiếng nói, làm đơn vị trọng tài để các DN cùng ngồi lại nghiên cứu giá cước áp dụng đồng bộ, căn cơ. Như vậy mới chấm dứt tình trạng mỗi nơi một mức giá như hiện nay” - ông Hoàng Trọng Long

(Nguồn: kinhtedothi.vn )
Copy link
Chi trả cổ tức 20%, tăng vốn, đặt mục tiêu lớn cho chiến lược phát triển dài hạn

Chi trả cổ tức 20%, tăng vốn, đặt mục tiêu lớn cho chiến lược phát triển dài hạn

Doanh nghiệp  -  25/06/2022 20:23
Ngày 25/06, CTCP Xây dựng SCG (HNX: SCG) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 với nhiều nội dung quan trọng được thông qua. Trong đó, chi trả cổ tức 20%, tăng vốn, đặt mục tiêu lớn cho chiến lược phát triển sắp tới… là các nội dung nhận được nhiều sự quan tâm của cổ đông và các nhà đầu tư.
40 - 55% tàu cá ngừng hoạt động do giá xăng dầu tăng cao

40 - 55% tàu cá ngừng hoạt động do giá xăng dầu tăng cao

Doanh nghiệp  -  25/06/2022 17:52
Theo Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT), do giá xăng dầu tăng cao, đến nay có khoảng 40-55% tàu cá ngừng hoạt động, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập, đời sống và an sinh xã hội của cộng đồng ngư dân.
Người Nhật ngày càng chuộng thực phẩm chế biến của Việt Nam

Người Nhật ngày càng chuộng thực phẩm chế biến của Việt Nam

Doanh nghiệp  -  24/06/2022 17:11
Doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng chất lượng hàng hóa, cần thiết lập một kênh liên kết chặt chẽ, đảm bảo tính đồng bộ, thông suốt từ sản xuất đến bảo quản, vận chuyển và xuất khẩu.
Thủ tục hành chính mỗi nơi hiểu một kiểu khiến doanh nghiệp chạy lòng vòng

Thủ tục hành chính mỗi nơi hiểu một kiểu khiến doanh nghiệp chạy lòng vòng

Doanh nghiệp  -  24/06/2022 14:20
Thực tế có nhiều trường hợp cơ quan chức năng mỗi nơi hiểu quy định của Nhà nước một cách khác nhau, khiến DN phải chạy lòng vòng, mất rất nhiều thời gian mà không cơ quan nào giải quyết.
Nhà máy Bột – Giấy VNT19: Phát triển xanh, bền vững là mục tiêu hàng đầu

Nhà máy Bột – Giấy VNT19: Phát triển xanh, bền vững là mục tiêu hàng đầu

Doanh nghiệp  -  24/06/2022 13:00
“Chúng tôi luôn thấu hiểu, sự thành công của một doanh nghiệp không chỉ đơn giản là những con số khủng về doanh thu, tốc độ tăng trưởng vượt trội mà còn là những giá trị, lợi ích bền vững mà doanh nghiệp đó xây dựng, mang đến cho cộng đồng. Trong đó, cam kết gìn giữ bảo vệ môi trường luôn là yếu tố then chốt trong suốt quá trình phát triển”.
đọc nhiều

Bài viết không tồn tại hoặc đã xóa

 -  01/01/1970 08:00