Vào 9h sáng 1/6, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính thức áp dụng công nghệ thu phí không dừng toàn tuyến. Đây là cao tốc đầu tiên của Việt Nam thực hiện thu phí không dừng với 100% ôtô lưu hành.
Theo ghi nhận, nhân viên làm việc liên tục để dán thẻ cho khách hàng. Trung bình khoảng 5 phút là hoàn tất thủ tục dán thẻ và mở tài khoản giao thông để sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng. Thẻ sau khi dán cũng được kiểm tra bằng thiết bị chuyên dụng để đo độ nhạy cũng như hiển thị đầy đủ thông tin tài khoản, số tiền khi xe qua trạm.
Được biết, một trong những lỗi thường gặp nhất đó là lái xe quên nạp tiền vào thẻ. Hoặc tài xế chưa dán thẻ thu phí không dừng thậm chí có trường hợp tài xế dán 2 loại thẻ thu phí không dừng cùng lúc, khiến thiết bị đọc không nhận dạng đúng được thông tin phương tiện. Tất cả trường hợp này đều được nhân viên trạm thu phí phát thẻ cứng, hướng dẫn cách khắc phục và ra vào bằng làn xử lý sự cố.
Trong sáng nay, trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tuy không xảy ra tình trạng ùn tắc nhưng rất nhiều ôtô lưu thông qua trạm gặp phải sự cố liên quan đến thẻ thu phí không dừng.
Lần đầu sử dụng thẻ thu phí không dừng để qua trạm, anh Hưng (Điện Biên) cho biết, dù đã nghe qua báo đài tuyên truyền nhiều nhưng hôm nay mới là lần đầu tiên sử dụng nên tôi được nhân viên dán thẻ miễn phí và hướng dẫn nạp tiền. Việc đi qua trạm bằng thẻ không dừng trên tuyến cao tốc này cũng nhanh hơn so với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Các phương tiện đi qua trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đều được các nhân viên của Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) - thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) hướng dẫn để dán thẻ EPass lưu thông qua các trạm thu phí.
Sau khi hoàn thành việc dán EPass chủ xe có thể nạp tiền vào tài khoản trên app. Tài khoản sẽ được nhân viên dán thẻ hỗ trợ khởi tạo để dùng đăng nhập vào app. Trên app sẽ có các thông tin cơ bản như ngày giờ di chuyển qua từng trạm, số tiền trong app, mức phí của từng trạm và các thông tin có liên quan khác.
Theo thống kê của Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), hiện nay, bình quân tuyến có khoảng 48.000 phương tiện lưu thông ngày/đêm, trong đó 27.000 - 28.000 xe sử dụng ETC và chiếm tỷ lệ 70%.
Các phương tiện được nhân viên VETC hướng dẫn dán thẻ ETC. Từ khi bắt đầu có chủ trương về việc thí điểm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ có thu phí không dừng, tỷ lệ dán thẻ và nạp tiền tăng lên rất nhanh.
Theo quy định, các phương tiện không dán thẻ ETC, hoặc có dán nhưng tài khoản không đủ để lưu thông, mà cố tình đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ 1/6 sẽ bị xử phạt vi phạm giao thông. Mức phạt đối với người điều khiển ôtô là từ 2 đến 3 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng. Tuy nhiên, trong ngày đầu áp dụng, các phương tiện chưa dán thẻ được lực lượng chức năng hướng dẫn và nhắc nhở chưa xử phạt.