Hotline: 0904.164.838 - Liên hệ quảng cáo: 024.3728.1575 ( Ms Tú) - Phòng Phóng viên 024.3204.5452

Hà Nội 22°C /57%

26/11/2022 15:22 (GMT +7)

Cần làm rõ nội hàm "logistics xanh"

Ngành logistics cần coi chuyển đổi số và chuyển đổi xanh vừa là yêu cầu vừa là động lực đổi mới và phát triển bền vững thời gian tới.

Hôm nay (26/11), tại TP. Hải Phòng, Bộ Công Thương phối hợp UBND TP. Hải Phòng tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 với chủ đề “Logistics xanh”. Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cùng lãnh đạo nhiều Bộ, ban, ngành và địa phương dự Diễn đàn.

Logistics là ngành dịch vụ được ví như những “mạch máu” của nền kinh tế quốc dân, có vai trò quan trọng trong việc kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Theo Báo cáo của Ngân hàng Thế giới về Chỉ số hiệu quả Logistics (LPI) công bố năm 2018, Việt Nam đứng thứ 39/160 nước tham gia nghiên cứu, tăng 25 bậc so với năm 2016 và vươn lên đứng thứ 3 trong các nước ASEAN.

1

Việt Nam cũng là nước có xếp hạng ở tốp đầu trong các thị trường mới nổi. Tốc độ tăng trưởng ngành logistics bình quân hàng năm từ 14-16%, số lượng và chất lượng dịch vụ logistics được nâng cao, đóng góp quan trọng trong việc đưa tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam 10 tháng đầu năm 2022 lên 616,30 tỷ USD, tăng trên 14 % so với cùng kỳ năm 2021.

Ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành dịch vụ logistics Việt Nam cũng còn nhiều hạn chế, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của đất nước; chi phí logistics còn cao, năng lực cạnh tranh thấp; liên kết giữa các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và dịch vụ logistics chưa chặt chẽ...

Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2022 nhằm mục tiêu đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics, tạo mối liên hệ gắn kết giữa logistics với các ngành sản xuất, thương mại trong nước và xuất nhập khẩu.

“Diễn đàn năm nay được tổ chức với chủ đề "Logistics xanh" nhằm truyền tải thông điệp của Chính phủ về việc đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng theo hướng "xanh hóa", khuyến khích phát triển các nguồn năng lượng sạch, thân thiện với môi trường gắn với sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị và Cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại Hội nghị COP-26, nhất là đối với những ngành có mức độ tiêu thụ năng lượng và phát sinh khí thải lớn như ngành dịch vụ logistics”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu rõ.

Đánh giá về những thành tựu của ngành logistics ở nước ta trong 10 năm qua, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, logistics Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng và chiều sâu, đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của đất nước, đặc biệt công nghiệp hóa hiện đại hóa cũng như là hội nhập quốc tế.

Nhiều biên bản ghi nhớ trong lĩnh vực logistics được ký kết tại Diễn đàn.

Nhiều biên bản ghi nhớ trong lĩnh vực logistics được ký kết tại Diễn đàn.

Ông Trần Tuấn Anh cũng đề nghị các Bộ, ban ngành cần tiếp tục khẩn trương nghiên cứu xây dựng và trình các cấp có thẩm quyền để ban hành Chiến lược phát triển ngành logistics Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 bảo đảm được những yêu cầu phát triển mới của lĩnh vực này.

“Chúng ta cần đặt trọng tâm và xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện một cách thực chất chương trình chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong ngành logistics, coi đây vừa là yêu cầu vừa là động lực đổi mới và phát triển bền vững ngành logistics Việt Nam thời gian tới. Để làm được điều này, cần phải làm rõ nội hàm về logistics xanh, trong đó gắn với những yêu cầu đòi hỏi để thực hiện logistics xanh trong bối cảnh và những điều kiện mới của khu vực và toàn cầu, trong việc ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và thúc đẩy đổi mới sáng tạo cũng như hội nhập quốc tế sâu rộng”, ông Trần Tuấn Anh đề xuất.

Ngoài phiên toàn thể, Diễn đàn còn có 2 hội thảo chuyên đề về “Tối ưu hóa chi phí với trung tâm logistics và kinh tế tuần hoàn” và “Logistics Việt Nam chủ động thích ứng với bối cảnh mới”. Báo cáo Logistics Việt Nam 2022 với cùng chủ đề “Logistics xanh” cũng được công bố tại Diễn đàn./.

(Nguồn: vov.vn )
Copy link
Khát vọng phủ sóng cao tốc Việt Nam: Những đại lộ và dấu ấn “người mở đường”

Khát vọng phủ sóng cao tốc Việt Nam: Những đại lộ và dấu ấn “người mở đường”

Đầu tư  -  24/01/2023 07:29
Để cụ thể hóa mục tiêu đến năm 2025 có 3.000 km đường cao tốc, nhiệm vụ của Bộ GTVT trong thời gian tới sẽ rất nặng nề. Nhưng đó là việc “phu đường” Việt Nam hoàn toàn có thể đảm nhận được.
Vốn FDI sẽ chảy mạnh vào Việt Nam trong năm 2023?

Vốn FDI sẽ chảy mạnh vào Việt Nam trong năm 2023?

Đầu tư  -  23/01/2023 09:10
Được đánh giá là thị trường hấp dẫn đầu tư nhờ nền tảng chính trị ổn định, tiềm năng tăng trưởng kinh tế khá cao, quy mô thị trường nội địa khá lớn, Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội đón làn sóng đầu tư mới trong năm nay.
Kinh tế Việt Nam 2023: Tận dụng những “cơn gió xuôi” để “vượt gió ngược”

Kinh tế Việt Nam 2023: Tận dụng những “cơn gió xuôi” để “vượt gió ngược”

Đầu tư  -  21/01/2023 08:26
Dù dự báo tình hình kinh tế Việt Nam năm 2023 sẽ đối mặt với nhiều thách thức, nhiều “cơn gió ngược” nhưng một số chuyên gia kinh tế cho rằng, trong nguy có cơ, Việt Nam vẫn có “cửa hẹp” để có thể đổi chiều chính sách và giải quyết được những khó khăn nội tại, đưa đoàn tàu kinh tế bứt tốc.
Đề xuất đầu tư 9.800 tỷ đồng xây cao tốc Tân Quang - cửa khẩu Thanh Thủy

Đề xuất đầu tư 9.800 tỷ đồng xây cao tốc Tân Quang - cửa khẩu Thanh Thủy

Đầu tư  -  20/01/2023 07:00
Đây là đoạn tiếp nối của tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang dài 59 km, nằm trọn vẹn trên địa phận tỉnh Hà Giang với điểm kết thúc là cửa khẩu Thanh Thủy.
Thủ tướng 'chốt' phương án đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh gần 22.700 tỷ đồng

Thủ tướng "chốt" phương án đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh gần 22.700 tỷ đồng

Đầu tư  -  17/01/2023 06:51
Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư ước tính gần 22.700 tỷ đồng.
đọc nhiều

Đức ra quyết định cuối về xe tăng cho Ukraine, Kiev 'thanh lọc' lãnh đạo

Đức ra quyết định cuối về xe tăng cho Ukraine, Kiev "thanh lọc" lãnh đạo

Quốc tế  -  25/01/2023 10:50
Đảng Dân chủ Xã hội của Thủ tướng Đức Olaf Scholz vẫn duy trì cảnh giác với các động thái có thể thúc đẩy Nga leo thang chiến tranh và những gì họ coi là nguy cơ liên minh NATO bị lôi kéo vào cuộc xung đột.
Thị trường chứng khoán năm 2022: Nhìn lại và kỳ vọng
Gần 450 ca ngộ độc thức ăn, hơn 300 ca cấp cứu do pháo nổ
Barca lên kế hoạch chiêu mộ tiền vệ Marco Asensio
Lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Dầu khí