Hotline: 0904.164.838 - Liên hệ quảng cáo: 024.3728.1575 ( Ms Tú) - Phòng Phóng viên 024.3204.5452

Hà Nội 22°C /57%

11/06/2022 06:37 (GMT +7)

Chậm thay đổi tư duy, nông sản sẽ khó kiếm thị trường xuất khẩu

Ngay cả thị trường được coi là “dễ tính” như Trung Quốc đã đề ra những tiêu chuẩn cao hơn, nên sản xuất nông sản xuất khẩu nếu không nhanh chóng nâng cao chất lượng sẽ gặp khó ở bất cứ thị trường nào.

Từ năm 2020, các chính sách kiểm soát dịch Covid-19 của Trung Quốc đã khiến hoạt động xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang thị trường này gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, thị phần rau quả Việt Nam tại Trung Quốc giảm sâu trong 5 tháng đầu năm là tín hiệu dự báo xuất khẩu rau quả sang thị trường này sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong thời gian tới.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, 5 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 1,4 tỷ USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm trước. Lý do là bởi thị phần rau quả Việt Nam tại thị trường Trung Quốc giảm sâu. Ông Nguyên nhận định, Trung Quốc có khả năng gỡ bỏ chính sách “Zero Covid” trong thời gian từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023. Tuy nhiên, xuất khẩu rau quả nói riêng, các mặt hàng nông sản nói chung vào thị trường Trung Quốc vẫn khó khăn ở thời điểm hiện tại.

Thanh long khó xuất khẩu khiến nhiều nhà vườn thiệt hại nặng.

Thanh long khó xuất khẩu khiến nhiều nhà vườn thiệt hại nặng.

Khẳng định Trung Quốc là thị trường quan trọng với rau quả Việt Nam, ông Đặng Phúc Nguyên nhấn mạnh: “Thời gian tới, nếu Trung Quốc không còn duy trì chính sách “Zero Covid”, Việt Nam sẽ có khả năng cạnh tranh rất tốt ngay cả với các nước trong khu vực. Để gia tăng thị phần tại thị trường này, các mặt hàng của Việt Nam cần cải thiện chất lượng”.

Từ góc độ doanh nghiệp xuất khẩu, bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu đánh giá, thị trường Trung Quốc đã thay đổi rất nhiều. Nếu các địa phương không lan tỏa đến nông dân, thay đổi thói quen, tập quán canh tác lạc hậu sẽ khó khăn cho công tác tiêu thụ nông sản. “Do đó, tất cả các đơn vị tham gia chuỗi liên kết từ cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, nông dân đều phải chủ động thay đổi, tích cực vào cuộc”, bà Tường Vy nói.

Cho rằng rau quả nói riêng, nông sản Việt Nam nói chung hiện đang quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, ông Lương Phước Vinh, Giám đốc khu vực Đông Nam Á, Tập đoàn Tentamus chỉ ra việc sản phẩm nông sản Việt Nam đang thiếu thông tin để định hướng thị trường.

Trong bối cảnh công tác sản xuất tại vùng nguyên liệu của Việt Nam hiện đã được triển khai khá tốt, theo ông Lương Phước Vinh, nhiều thị trường ở châu Âu rất tiềm năng với nông sản Việt, không thua kém thị trường Trung Quốc nếu sản phẩm của Việt Nam có thể đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn đặt ra. “Điều quan trọng là Việt Nam cần hiểu được bản chất và yêu cầu của thị trường. Các đối tác châu Âu sẽ sẵn sàng hỗ trợ”, đại diện Tập đoàn Tentamus khẳng định.

Nâng tầm thương hiệu sản phẩm

Hướng đến những thị trường xuất khẩu nông sản khác ngoài Trung Quốc là mục tiêu của nhiều doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Là người có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm nông sản Việt, bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu cho biết, qua các hội chợ quốc tế, điểm mà các doanh nghiệp Việt Nam nên học hỏi ở bạn bè các nước là tính tuân thủ, bảo vệ thương hiệu nông sản quốc gia. Khi các doanh nghiệp tham gia cùng một ngành nghề, lĩnh vực, cần thay đổi tư duy theo hướng bảo vệ cái chung, đặt cái chung lên trên, nhất là những sản phẩm chủ lực.

Lấy ví dụ về sản phẩm sầu riêng, bà Vy cho rằng sản phẩm của Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh với các nước. Tuy nhiên, để làm được điều này, ngoài sự tự tin cũng nên học hỏi những cách làm hay ở các nước làm tốt như Thái Lan trong việc từng bước nâng tầm thương hiệu sản phẩm này.

“Doanh nghiệp cần xây dựng được những đội, nhóm, đi đến từng vườn để kiểm tra chất lượng; tính toán được các chỉ số để cho ra sản phẩm có độ đồng đều, chất lượng cao nhất. Bên cạnh đó, cần giúp hợp tác xã, người sản xuất thay đổi tư duy theo hướng chú trọng sản xuất an toàn, chất lượng”, bà Ngô Tường Vy khuyến cáo.

Quy trình trồng, chăm sóc trái cây xuất khẩu cần được nâng tầm chất lượng và quy chuẩn, đáp ứng nhu cầu của nhiều thị trường.

Quy trình trồng, chăm sóc trái cây xuất khẩu cần được nâng tầm chất lượng và quy chuẩn, đáp ứng nhu cầu của nhiều thị trường.

Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam diễn ra mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, 2 năm vừa qua, Trung Quốc áp dụng chính sách “Zero Covid” nên việc thông quan nông sản gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, khi Trung Quốc đã tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) với cùng với Việt Nam và các nước thành viên ASEAN, phía Trung Quốc đã đưa ra hàng loạt tiêu chuẩn về hàng hoá.

Trong khi đó, một số mặt hàng nông sản của Việt Nam, trong đó có trái cây chưa ký được hiệp định, nghị định thư với phía Trung Quốc. Trên thực tế, rất nhiều sản phẩm nông sản của Việt Nam chưa đạt tiêu chuẩn về chất lượng nên còn ách tắc.

“Mặc dù thống nhất là không nên quá phụ thuộc vào 1 thị trường, nhưng phải khẳng định Trung Quốc là thị trường lớn, phù hợp với nền sản xuất của Việt Nam nhưng thị trường Trung Quốc không còn dễ tính như trước đây”, ông Diên nhận định.

Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ và các bộ ngành, đặc biệt là Bộ Công Thương đã duy trì chính sách giao thiệp với Trung Quốc để thống nhất với nhau về cách thông quan hàng hoá. Đồng thời, Bộ Công Thương cũng phối hợp chặt chẽ với Bộ NN&PTNT thúc đẩy việc ký nghị định thư về xuất khẩu nông sản.

Đối với quy trình sản xuất hành hóa hướng tới xuất khẩu chính ngạch, Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị cần chuyển đổi tư duy sản xuất nông nghiệp, từ tư duy sản xuất tự phát sang sản xuất theo tín hiệu thị trường. Các địa phương cần có chiến lược rõ ràng, quy hoạch vùng trồng, vùng nuôi và có hướng dẫn rất cụ thể về quy trình canh tác, quy trình sản xuất đảm bảo được chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu đề ra./.

(Nguồn: vov.vn )
Copy link
Muối được giá nhưng diêm dân mất mùa

Muối được giá nhưng diêm dân mất mùa

Thị trường  -  25/06/2022 12:36
Người làm muối ở thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên đang vào vụ thu hoạch. Năm nay, muối bán được giá nhưng lại mất mùa.
Giá lợn hơi hôm nay 25/6: Tăng cao nhất 2.000 đồng/kg

Giá lợn hơi hôm nay 25/6: Tăng cao nhất 2.000 đồng/kg

Thị trường  -  25/06/2022 09:47
Giá lợn hơi hôm nay (25/6), ghi nhận điều chỉnh tăng ở hai khu vực Bắc - Nam. Mức giao dịch quanh ngưỡng 53.000 – 59.000 đồng/kg.
Mùa vải 2022, Hải Dương mở rộng xuất khẩu vải thiều sang các thị trường cao cấp mới

Mùa vải 2022, Hải Dương mở rộng xuất khẩu vải thiều sang các thị trường cao cấp mới

Thị trường  -  25/06/2022 07:45
Hiện nay, vải thiều của Việt Nam đã có mặt tại 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Mùa vải thiều năm 2022, Hải Dương có năng suất và sản lượng vượt trội. Toàn tỉnh hiện có khoảng 9.000 ha vải thiều, sản lượng vải năm 2022 dự kiến 60.000 tấn. Hải Dương tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường cao cấp mới.
Cơ hội lớn cho hàng Việt Nam sang Anh

Cơ hội lớn cho hàng Việt Nam sang Anh

Thị trường  -  24/06/2022 14:03
Việt Nam có thể thay thế các nước khác như Ấn Độ, Indonesia để trở thành nhà cung ứng mới trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản cho Anh
Bác tin vải thiều Lục Ngạn giá 5.000 đồng/kg

Bác tin vải thiều Lục Ngạn giá 5.000 đồng/kg

Thị trường  -  24/06/2022 07:34
Lãnh đạo huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) khẳng định giá vải thiều đang được thu mua từ 15.000 đồng đến hơn 30.000 đồng/kg và bác tin giá vải chỉ còn 5.000 đồng/kg.
đọc nhiều

MHGroup kết nối chuyển giao công nghệ trồng sâm của Hàn Quốc cho tỉnh Điện Biên

MHGroup kết nối chuyển giao công nghệ trồng sâm của Hàn Quốc cho tỉnh Điện Biên

Doanh nghiệp  -  26/06/2022 05:48
Chiều 25/6, tại trụ sở UBND tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về chuyển giao công nghệ Hàn Quốc, kỹ thuật trồng, phát triển và chế biến cây sâm tại tỉnh Điện Biên.