Hotline: 0904.164.838 - Liên hệ quảng cáo: 024.3728.1575 ( Ms Tú) - Phòng Phóng viên 024.3204.5452

Hà Nội 22°C /57%

09/11/2021 14:53 (GMT +7)

Đầu tư xây 6 sân bay đã quy hoạch trong 10 năm tới

Trong 10 năm tới giữ nguyên số lượng 28 sân bay đã quy hoạch và đầu tư xây dựng 6 sân bay trong số này. Giai đoạn đến năm 2050 bổ sung sân bay Cao Bằng vào quy hoạch và hình thành sân bay thứ hai hỗ trợ Nội Bài.

Hai vị trí được xem xét quy hoạch sân bay Cao Bằng - Ảnh: TUẤN PHÙNG chụp lại

Hai vị trí được xem xét quy hoạch sân bay Cao Bằng - Ảnh: TUẤN PHÙNG chụp lại

Đó là nội dung đáng chú ý trong tờ trình quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng.

Đây là tờ trình mới nhất đã được Bộ Giao thông vận tải cập nhật, tiếp thu ý kiến của 17 bộ ngành, 59 địa phương và các hội nghề nghiệp, Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và báo cáo thẩm định của Hội đồng thẩm định quy hoạch.

Trên cơ sở đánh giá tình hình khai thác 22 sân bay và kịch bản tăng trưởng, dự thảo quy hoạch đưa ra mục tiêu:

Đến năm 2030 phát triển hệ thống sân bay hợp lý theo hướng đồng bộ, hiện đại với tổng sản lượng hành khách thông qua khoảng 275,9 triệu lượt và 4,1 triệu tấn hàng hóa.

Trong giai đoạn này ưu tiên tập trung đầu tư một số sân bay lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng thủ đô Hà Nội như Nội Bài, vùng TP.HCM như Tân Sơn Nhất, Long Thành.

Từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả 22 sân bay hiện có, đầu tư 6 sân bay mới đã được quy hoạch là Long Thành, Nà Sản, Lai Châu, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết.

Nếu hoàn thành mục tiêu trên, đến năm 2030 cả nước sẽ có 28 sân bay được khai thác (giữ nguyên số lượng sân bay đã quy hoạch) với tổng công suất thiết kế khoảng 278 triệu hành khách, đảm bảo trên 95% dân số có thể tiếp cận tới sân bay trong phạm vi 100km gồm 14 sân bay quốc tế và 14 sân bay quốc nội.

Bộ Giao thông vận tải đề xuất trong giai đoạn này vẫn duy trì vị trí quy hoạch sân bay quốc tế Hải Phòng tại Tiên Lãng đã được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2011 để thay thế sân bay Cát Bi giai đoạn sau năm 2030.

Đồng thời nghiên cứu, khảo sát và báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch, xây dựng sân bay tại các đảo như Lý Sơn, Phú Quý… quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Với quy hoạch sân bay mới, Bộ Giao thông vận tải đã đánh giá theo bộ tiêu chí gồm 6 tiêu chí chính, 22 tiêu chí cụ thể cho toàn bộ 63 địa phương. Các vị trí sân bay mới cần đạt tối thiểu 40 điểm/100 điểm mới đưa vào quy hoạch.

Qua đó, thời kỳ 2021-2030 vẫn giữ nguyên mạng lưới sân bay được quy hoạch với 28 sân bay như hiện nay. Tầm nhìn đến năm 2050: bổ sung sân bay Cao Bằng để hình thành 29 sân bay trong cả nước gồm 14 sân bay quốc tế và 15 sân bay quốc nội.

Trong giai đoạn đến năm 2050, Bộ Giao thông vận tải đề xuất hình thành sân bay thứ 2 hỗ trợ cho sân bay Nội Bài về phía đông nam thủ đô Hà Nội. Các chỉ tiêu quy hoạch dự kiến của sân bay này sẽ được nghiên cứu, xác định trong giai đoạn trước năm 2030. Đồng thời hình thành một số sân bay tại các đảo, quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và có điều kiện tự nhiên thuận lợi.

Bộ Giao thông vận tải tính toán diện tích đất chiếm dụng dự kiến của quy hoạch tổng thể hệ thống sân bay đến năm 2030 khoảng 20.378ha, cần bổ sung khoảng 8.520ha.

Nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống sân bay đến năm 2030 khoảng 400.000 tỉ đồng (chiếm khoảng 22% nhu cầu vốn đầu tư toàn ngành), được huy động nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Về định hướng phát triển sân bay chuyên dùng, Bộ Giao thông vận tải đề xuất các địa phương chủ động quy hoạch vị trí các sân bay chuyên dùng trong quy hoạch tỉnh sau khi được Bộ Quốc phòng phê duyệt vị trí và địa phương chủ trì huy động nguồn lực để tổ chức thực hiện...

(Nguồn: tuoitre.vn )
Copy link
Bổ sung gần 20.000 tỷ đồng cho 10 bộ, 36 địa phương thực hiện đầu tư công

Bổ sung gần 20.000 tỷ đồng cho 10 bộ, 36 địa phương thực hiện đầu tư công

Đầu tư  -  28/09/2022 09:12
Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ sung dự toán chi đầu tư phát triển vốn ngân sách trung ương trong nước 19.570,446 tỷ đồng cho 10 bộ, cơ quan Trung ương và 36 địa phương để thực hiện nhiệm vụ, dự án thuộc Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Kho bạc đẩy mạnh thanh toán qua dịch vụ công trực tuyến

Kho bạc đẩy mạnh thanh toán qua dịch vụ công trực tuyến

Đầu tư  -  27/09/2022 08:36
Nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, hệ thống Kho bạc Nhà nước tiếp tục đẩy mạnh thanh toán qua dịch vụ công trực tuyến, qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của các chủ đầu tư, công khai, minh bạch quá trình xử lý hồ sơ thanh toán...
Giải ngân vốn đầu tư công: Các địa phương ‘chạy nước rút’ để kịp tiến độ

Giải ngân vốn đầu tư công: Các địa phương ‘chạy nước rút’ để kịp tiến độ

Đầu tư  -  27/09/2022 08:18
TPHCM, Hà Nội là 2 địa phương được giao vốn lớn trong kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 với hơn 100.000 tỷ đồng. Tuy nhiên đây cũng là 2 địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp, do đó cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh giải ngân, thì mới hoàn thành được kế hoạch chung của cả nước.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư, khai thác hàng không dân dụng

Đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư, khai thác hàng không dân dụng

Đầu tư  -  26/09/2022 15:23
Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 298/TB-VPCP ngày 24/9/2022 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về quy hoạch, huy động vốn đầu tư một số cảng hàng không, sân bay.
Đẩy mạnh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư những tháng cuối năm 2022

Đẩy mạnh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư những tháng cuối năm 2022

Đầu tư  -  26/09/2022 09:28
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi các Ban Quản lý dự án (QLDA), chủ đầu tư và đơn vị trực thuộc về việc đẩy mạnh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư những tháng cuối năm 2022.
đọc nhiều

Điều tiết giá trị gia tăng: Ngăn đầu cơ bất động sản

Điều tiết giá trị gia tăng: Ngăn đầu cơ bất động sản

Bất động sản  -  28/09/2022 07:18
Giá bất động sản (BĐS) tăng cao thời gian gần đây không chỉ do chi phí đầu tư xây dựng cấu thành sản phẩm, mà là do đất đai giá trị cao. Hoạt động đầu tư BĐS đón trước quy hoạch chính là cơ hội để người đầu cơ hưởng chênh lệch từ đất đai mang lại.
Bí ẩn hai đường ống dẫn khí đốt Nga sang châu Âu rò rỉ cùng lúc
Thủ đô Hà Nội có mưa vừa và giông