Vé máy bay tăng theo "bão" xăng dầu
Hiện tại, giá các chặng bay nội địa giữa Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh của các hãng hàng không đều khá cao.
Theo đó, giá vé hạng phổ thông chặng Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh (đã bao gồm thuế phí) của Vietnam Airlines từ 2,4 triệu đồng đến hơn 3 triệu đồng/chiều; hạng thương gia hơn 8,6 triệu đồng. Giá vé của Vietjet cũng tăng từng ngày, chặng Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh (đã bao gồm thuế phí) hiện khoảng 2,2 - 2,6 triệu đồng/chiều với hạng vé ECO; hạng SkyBoss hơn 5,6 triệu đồng. Tương tự, giá vé chặng Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh (đã bao gồm thuế phí) của Bamboo Airways từ 3,9 - 7,1 triệu đồng/chiều tùy hạng vé.
Hiện tại, giá vé rẻ nhất trên các chặng bay nội địa đã lên mức 2,5 - 4 triệu đồng/khứ hồi, cao hơn khoảng 500.000 đồng/vé so với những cao điểm hè trước đó.
Các hãng hàng không cho biết, giá vé tăng do giá nhiên liệu, xăng dầu đắt đỏ và nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao sau dịch Covid-19.
"Doanh nghiệp rất khổ!"
Các doanh nghiệp du lịch đang cố gắng giữ giá tốt nhất cho du khách nhưng giá vé máy bay và các chi phí khác đều tăng khiến giá tour buộc phải tăng theo.
Đại diện Công ty cổ phần Lữ hành Fiditour cho biết, giá mỗi vé máy bay nội địa hiện tăng khoảng 1 triệu đồng/chiều; các dịch vụ vận chuyển đường bộ, đường sắt giá đều tăng hơn 20%. Công ty đã ký hợp đồng từ trước với các đơn vị vận chuyển, các hãng bay để giữ được mức giá tốt, nhưng tới đây sẽ phải tính toán lại giá khi ký các hợp đồng mới.
Theo ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty Du lịch Duy Nhất Đông Dương, giá xăng tăng cao khiến doanh nghiệp du lịch như đang ngồi trên đống lửa. Công ty của ông phải đối mặt với tình huống rất khó xử: giá xăng tăng đẩy giá vận chuyển và ảnh hưởng nhiều đến giá tour nhưng nếu tăng giá tour thì khách hàng sẽ quay lưng. "Doanh nghiệp rất khó trong việc xây dựng kế hoạch, tính giá thành, mọi thứ đều rất bị động. Việc chỉnh giá ảnh hưởng đến hạch toán nhiều bên, khiến khách hàng do dự, không hài lòng", ông Thủy cho biết.
“Giá xăng tăng vọt khiến doanh nghiệp rất khổ", ông Nguyễn Minh Xoang, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Quốc tế Hải Vân Cát than. Trước đây, từ Đà Nẵng đến Quảng Bình tour 3 ngày 2 đêm tiền xe ô tô là hơn 10 triệu đồng/tour, nay đã lên 12 - 13 triệu đồng. "Doanh nghiệp ký hợp đồng với khách hàng khi giá xăng còn thấp, nhưng giờ giá xăng tăng cao buộc doanh nghiệp phải chịu lỗ. Không chỉ phương tiện đường bộ, vé máy bay tăng lên cao cũng khiến nhiều du khách rất do dự có quyết định không book tour hay không”.
Các doanh nghiệp du lịch mong muốn Chính phủ, các bộ, ngành liên quan sớm có chính sách bình ổn giá xăng để giúp doanh nghiệp giảm chi phí đầu vào. Đồng thời, ngành du lịch và hàng không cần ngồi lại với nhau, tính toán giá vé phù hợp để hỗ trợ khôi phục thị trường du lịch.
Mới đây, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng đề xuất phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và giảm thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu nhằm góp phần giảm giá mặt hàng này, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, cơ quan này cũng đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với xăng từ 20% xuống còn 12%.