Hotline: 0904.164.838 - Liên hệ quảng cáo: 024.3728.1575 ( Ms Tú) - Phòng Phóng viên 024.3204.5452

Hà Nội 22°C /57%

08/11/2022 09:13 (GMT +7)

Doanh nghiệp vận tải đang “khát” dầu

Đối tác cung ứng dầu không có đủ nguồn cung, bị khống chế mỗi lần mua chỉ được 100 lít/xe container, thậm chí chấp nhận trả tiền trước song vẫn không có hàng khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải chật vật xoay xở.

Trả tiền trước 10 ngày vẫn chưa có dầu

Mỗi tháng, Công ty CP Quốc tế Delta với gần 200 phương tiện vận tải tiêu thụ trung bình khoảng 4 tỷ đồng tiền dầu. Để chủ động nguồn cung, công ty đã ký kết tiêu thụ xăng dầu với một số doanh nghiệp xăng dầu lớn. Tuy nhiên, “tình hình hiện rất căng thẳng”, ông Trần Đức Nghĩa, Giám đốc công ty cho biết.

Nói “căng thẳng” bởi lẽ các đối tác, kể cả đầu mối Petro hiện không có đủ nguồn cung xăng, dầu cho doanh nghiệp. Đơn mới nhất công ty đặt cách đây một tuần song đến nay vẫn chưa có hàng.

“Mấy tuần trước, khi phía Nam xuất hiện tình trạng khan hiếm xăng, dầu cục bộ, tôi tự tin rằng khả năng đó khó xảy ra với mình bởi chúng tôi chuyên mua sỉ, là "khách VIP" của các công ty cung ứng xăng dầu, chỉ khi họ hết dầu bán mới đáng lo! Thế nhưng bây giờ, chính họ cũng không có dầu để cung cấp cho chúng tôi nữa”, ông Nghĩa xác nhận.

Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp đã tự xoay xở bằng cách đánh xe đi các tỉnh lân cận khu vực Hải Phòng như sang Thái Bình, Hải Dương… để mua dầu. Điều này làm phát sinh chi phí song doanh nghiệp “không còn cách nào khác”.

Chung cảnh “khát” dầu, đại diện một doanh nghiệp vận tải chuyên chở hàng hóa xuất nhập khẩu tuyến Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An đi cảng Hải Phòng cũng “chưa biết làm thế nào” với 20 xe container có nguy cơ ngừng hoạt động.

Trước đây doanh nghiệp này thường mua téc dầu tích trữ trong kho nội bộ, vừa bảo đảm nguồn cung, giá lại rẻ hơn so với mua lẻ. Bây giờ, mua theo téc lại phải trả thêm 150 - 2.500 đồng/lít so với giá Nhà nước công bố, tức là mua sỉ đắt hơn mua lẻ và cũng không có sẵn để mua.

Để ứng phó, doanh nghiệp này chuyển sang mua lẻ tại các cây xăng dầu, song bị khống chế số lượng tối đa 100 lít dầu/xe/lần. Với số dầu này, xe container chỉ có thể chạy chuyến ngắn Hà Nội - Hải Phòng. Với các tuyến xa như Nghệ An - Hải Phòng cần khoảng 300 lít dầu, doanh nghiệp đành phó mặc sự may mắn của tài xế có mua được dầu trên đường không.

“Có tài xế báo về phải đi tới 8 điểm bán mới mua được dầu, nhưng phải trả thêm 700 đồng/lít so với giá niêm yết. Chúng tôi vẫn chấp nhận còn hơn là dừng chạy xe, không thực hiện đúng hợp đồng, mất uy tín với khách hàng. Tuy vậy những ngày tới, với tình hình khan hiếm dầu như hiện nay, khả năng xe phải dừng hoạt động là rất cao”, đại diện doanh nghiệp lo lắng.

Theo phản ánh của doanh nghiệp, trước tình trạng khan hiếm xăng, dầu, nhiều đại lý cung ứng đã chọn ưu tiên cho doanh nghiệp lớn, trả tiền trước. Tuy nhiên, đại diện một doanh nghiệp vận tải có trụ sở ở Hải Phòng cho biết, doanh nghiệp này đã đặt trước tiền mua dầu từ 10 ngày trước song đến giờ đại lý vẫn chưa hẹn ngày trả hàng. “Tin từ kho Diêm Điền (Thái Bình) báo về, 2 ngày nay không còn hàng để bán. Chúng tôi vừa nhận được thông báo của Petro Times là hiện các kho dừng cấp hàng chờ tàu về, thời gian dự kiến vào khoảng 11 - 14.11 hoặc lâu hơn tùy tình hình thực tế. Doanh nghiệp dù rất sốt ruột nhưng cũng đành bất lực chờ nguồn cung”, đại diện doanh nghiệp thừa nhận.

Doanh nghiệp vận tải đang chật vật trong cơn khát dầu. Ảnh: ITN

Doanh nghiệp vận tải đang chật vật trong cơn khát dầu. Ảnh: ITN

Cơ quan quản lý phải đánh giá thấu đáo 

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực thanh tra ngày 5.11, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, hiện sản lượng sản xuất xăng dầu của các nhà máy trong nước cũng như số lượng nhập khẩu từ nước ngoài đã đạt 86% kế hoạch của cả năm. Như vậy, có thể khẳng định nguồn xăng dầu ở trong các doanh nghiệp, dự trữ thương mại và các cấp “hoàn toàn bảo đảm theo kế hoạch”, Bộ trưởng phát biểu.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, mặc dù kế hoạch tăng trưởng GDP đưa ra đầu năm nay vào khoảng 6,5% song Bộ Công thương đã có dự báo và chủ động phối hợp các bộ ngành xây dựng kịch bản tăng trưởng sản xuất và nhập khẩu xăng dầu thêm 20% sản lượng bình quân hàng năm. Theo đó, chúng ta sẽ có sản lượng xăng dầu trong nước khoảng 21 triệu tấn, đủ để đáp ứng nhu cầu của cả nước.

Tuy vậy, việc khan hiếm dầu theo phản ánh của các doanh nghiệp vận tải là vấn đề cần được Bộ Công thương đánh giá thấu đáo. “Hiện, nhu cầu của các doanh nghiệp rất lớn nhưng các đầu mối, đại lý dầu không có đủ lượng để cung cấp thì cơ quan quản lý cần phải xem lại”, đại diện doanh nghiệp đề nghị.

Cũng tại phiên chất vấn này, Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết đang tiến hành thanh tra xăng dầu. Đại diện các doanh nghiệp vận tải đánh giá cao động thái này, đồng thời bày tỏ mong muốn sớm công bố kết quả, trong đó phải làm rõ được nguyên nhân để từ đó có giải pháp hợp lý.

Trong bối cảnh mặt bằng lãi suất cho vay hiện vào mức 15 - 16% và dự báo có thể lên mức 20%, nguồn cung dầu khan hiếm đang như "gọng kìm" siết chặt doanh nghiệp. "Hiện, chúng tôi chỉ dám xác định mục tiêu có thể duy trì hoạt động bình thường thay vì tính đến chuyện có lợi nhuận. Muốn vậy, chúng tôi chỉ mong các đầu mối cung ứng có đủ nguồn dầu”, ông Trần Đức Nghĩa, Giám đốc Công ty Cổ phần quốc tế Delta phát biểu.

(Nguồn: daibieunhandan.vn )
Copy link
Đề xuất chính sách tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp năm 2023

Đề xuất chính sách tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp năm 2023

Doanh nghiệp  -  27/01/2023 09:12
Nhằm tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp có điều kiện phục hồi sản xuất kinh doanh, Bộ Tài chính vừa đề xuất hàng loạt các giải pháp về thuế, phí trong năm 2023.
Doanh nghiệp lên kế hoạch ra quân, mở hàng đầu năm mới

Doanh nghiệp lên kế hoạch ra quân, mở hàng đầu năm mới

Doanh nghiệp  -  27/01/2023 06:24
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhiều doanh nghiệp sẽ bắt tay ngay cho những kế hoạch sản xuất, kinh doanh đầu tiên trong năm mới.
Khôi phục lại niềm tin cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Khôi phục lại niềm tin cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Doanh nghiệp  -  23/01/2023 09:17
Trái phiếu doanh nghiệp là kênh huy động vốn trụ cột cho doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế đang phụ thuộc lớn vào vốn tín dụng ngân hàng, có thể gây ra những rủi ro hệ thống nếu như các kênh dẫn vốn khác không phát triển đồng đều.
Sự chuyển mình mở những cánh cửa diệu kỳ

Sự chuyển mình mở những cánh cửa diệu kỳ

Doanh nghiệp  -  23/01/2023 09:11
Dịch bệnh chưa hết nhưng đã không còn cảnh phong tỏa khắp nơi. Đi ra từ đại dịch, không phải DN nào cũng may mắn tồn tại và bảo toàn được nhà xưởng, dây chuyền. Những cánh cửa diệu kỳ đã và đang được mở ra từ chính quyết tâm, nỗ lực chuyển mình của người trong cuộc.
Động lực nào thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2023?

Động lực nào thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2023?

Doanh nghiệp  -  22/01/2023 07:07
Đà tăng trưởng ấn tượng của năm vừa qua được kỳ vọng là tiền đề để Việt Nam có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm 2023.
đọc nhiều

Đà Nẵng vận hành bản đồ số về các dự án kêu gọi đầu tư

Đà Nẵng vận hành bản đồ số về các dự án kêu gọi đầu tư

Đầu tư  -  27/01/2023 07:18
Thành phố Đà Nẵng đưa vào sử dụng phiên bản thử nghiệm Bản đồ số về các dự án kêu gọi đầu tư vào Thành phố trên nền tảng thực tế ảo.
Sắc xanh trở lại nơi vùng đất Yên
Xuân mới nghĩ về văn hóa doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh
Đề xuất chính sách tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp năm 2023
Nhìn lại những yếu tố tác động đến thị trường bất động sản trong năm 2022