Hotline: 0904.164.838 - Liên hệ quảng cáo: 024.3728.1575 ( Ms Tú) - Phòng Phóng viên 024.3204.5452

Hà Nội 22°C /57%

20/05/2022 13:35 (GMT +7)

Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu nhờ UKVFTA

Sau hơn 1 năm Hiệp định UKVFTA có hiệu lực, doanh nghiệp Vệt Nam đã đẩy nhanh quá trình cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư - thương mại theo hướng hiện đại, minh bạch và tạo thuận lợi tối đa.

Hiệp đinh UKVFTA được ký chính thức tại London, Vương quốc Anh ngày 29/12/2020, được áp dụng tạm thời từ ngày 1/1/2021 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/5/2021.

Được biết, Anh là một thị trường lớn mà các doanh nghiệp Việt còn nhiều cơ hội khai thác. Hiện tại, Anh là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam, song thị phần của Việt Nam tại thị trường này còn khá khiêm tốn, chỉ chiếm hơn 1% tổng kim ngạch nhập khẩu của Anh.

Các đại biểu tại Hội nghị 'Năm đầu tiên thực thi UKVFTA: Thành tựu nổi bật và Định hướng sắp tới'.

Các đại biểu tại Hội nghị "Năm đầu tiên thực thi UKVFTA: Thành tựu nổi bật và Định hướng sắp tới".

Theo Bộ Công Thương, sau 2 năm bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19, năm 2021 thương mại song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đã hồi phục trở lại mức gần 6,6 tỷ USD; trong đó, Việt Nam xuất khẩu hơn 5,7 tỷ USD tăng 16,4% so với năm 2020.

Đáng lưu ý, các nhóm hàng có kim ngạch tăng trưởng cao gồm rau, quả tăng 67%, càphê tăng 17%, hạt tiêu tăng 49%, sản phẩm mây, tre, cói, thảm tăng 56%, sắt thép nguyên liệu tăng 1.269%, sản phẩm thép tăng 100%, đồ chơi và dụng cụ thể thao tăng 19%.

Ngoài ra, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này cũng có kết quả tích cực với tổng kim ngạch đạt gần 850 triệu USD, tăng 23,6% so với năm 2020.

Theo thống kê 4 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Anh ước đạt hơn 4,8 tỷ USD với các nhóm hàng chủ lực là thủy sản, càphê, hạt tiêu, hạt điều, các sản phẩm từ chất dẻo, hàng may mặc, giày dép, sắt thép, điện thoại, máy vi tính, máy móc thiết bị phụ tùng, đồ chơi và dụng cụ thể thao.

Tại Hội thảo "Năm đầu tiên thực thi UKVFTA: Thành tựu nổi bật và định hướng sắp tới," Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết thời điểm Hiệp định này chính thức có hiệu lực cũng là lúc cả Việt Nam và Vương quốc Anh phải đối mặt với diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, gây gián đoạn không nhỏ đến chuỗi cung ứng xuất nhập khẩu cũng như các hoạt động kinh tế thương mại khác.

Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Anh cho rằng, đây là kết quả rất đáng khích lệ trong bối cảnh cuộc khủng hoảng vỏ container, cước phí vận chuyển đường biển tăng cao và kinh tế Anh chưa hoàn toàn phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Để có được kết quả này là nhờ sự chủ động của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc khai thác các cơ hội mới, khi nhiều sản phẩm Việt Nam có lợi thế cạnh tranh hơn trước so với sản phẩm cùng loại của Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Indonesia, Brazil... vì những nước này chưa ký Hiệp định Thương mại tự do với Anh.

Doanh nghiệp Việt Nam cần đảm bảo sản phẩm và quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn Anh. Ảnh minh họa

Doanh nghiệp Việt Nam cần đảm bảo sản phẩm và quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn Anh. Ảnh minh họa

Doanh nghiệp cần làm gì để tận dụng hiệu quả UKVFTA?

Để có thể tận dụng hiệu quả hơn nữa những cơ hội do UKVFTA mang lại, doanh nghiệp Việt Nam cần đảm bảo sản phẩm và quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn Anh.

Hơn nữa, doanh nghiệp nên tuyển dụng sinh viên Việt Nam tốt nghiệp tại Anh và tham dự hội chợ chuyên ngành quốc tế để giới thiệu sản phẩm cũng như gặp gỡ khách hàng tiềm năng.

Mặt khác, cần tích cực chủ động xây dựng và phát triển quan hệ bạn hàng với các tập đoàn phân phối lớn.

Đặc biệt, phải chủ động được công nghệ bảo quản và vận chuyển nông sản bằng đường biển; sử dụng tốt chính sách tín dụng ưu đãi và dịch vụ đánh giá, xác minh tín nhiệm của khách hàng của các ngân hàng Anh.

Ngoài ra, các doanh nghiệp Anh đang hoạt động hiệu quả tại Việt Nam cũng là nhân tố rất tích cực trong việc vận dụng những lợi thế mới và tạo hiệu ứng lan tỏa tới các doanh nhân và nhà đầu tư tại Anh.

Hiệp định UKVFTA đã tạo đà cho giao thương giữa hai nước trong việc miễn giảm thuế và tiêu chuẩn hóa khung pháp lý điều chỉnh các hoạt động thương mại song phương.

Bên cạnh đó, đòn bẩy tâm lý cũng có hiệu ứng rất tích cực bởi UKVFTA đang tạo ra nhận thức mới trong giới doanh nhân và người tiêu dùng Anh về một đất nước Việt Nam đang phát triển ổn định, nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn châu Âu cũng như thị trường tiêu dùng hấp dẫn.

Thời gian qua, không ít doanh nghiệp vừa và nhỏ đã tích cực tham gia các chương trình tư vấn trực tuyến do Thương vụ Việt Nam tại Anh phối hợp với các đơn vị trong nước tổ chức để tìm hiểu phương pháp thâm nhập thị trường Anh.

Hơn nữa, Hội doanh nhân Việt Nam tại Anh và các chuyên gia thị trường sở tại do Thương vụ kết nối đang giúp các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua các rào cản, hy vọng từng bước xuất khẩu được sản phẩm sang Anh quốc.

Đặc biệt, Bộ Công Thương đã rất tích cực chủ động phổ biến những lợi ích của UKVFTA tới cộng đồng doanh nghiệp và phối hợp với các bộ ngành trình Chính phủ ban hành các Nghị định và văn bản pháp quy hướng dẫn thực thi Hiệp định.

Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu nông sản sang thị trường này, Thương vụ Việt Nam tại Anh đã nỗ lực, tổ chức nhiều hoạt động kết nối giao thương đa dạng nhằm mở rộng thị phần tại thị trường.

Thời gian tới, ngoài việc thường xuyên hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các doanh nghiệp nhập khẩu của Anh và Ireland, dự kiến, trong quý 4/2022, Thương vụ Việt Nam tại Anh sẽ tham dự hội thảo và triển lãm Food & Hospitality Ireland 2022 tại Hội trường Royal Dublin Society nhằm xúc tiến thương mại nông sản, bánh kẹo, thực phẩm chế biến, đồ uống của các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Anh.

Để biến các tiềm năng trở thành lợi ích thực sự, các cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp của Việt Nam và Vương quốc Anh cần tiếp tục đánh giá, xác định những khó khăn, vấn đề còn tồn tại và tìm ra các giải pháp khắc phục một cách hiệu quả nhất.

Dù thời gian thực thi Hiệp định còn tương đối ngắn để có đánh giá đầy đủ nhưng với số liệu ban đầu có thể thấy quá trình thực thi đã mang lại kết quả tích cực với cả hai bên.

Thiên Lý (t/h)
Doanh nghiệp căng mình vượt khó

Doanh nghiệp căng mình vượt khó

Doanh nghiệp  -  19/08/2022 14:23
Hiện nay, giá nhiều loại nguyên liệu, vật tư đầu vào, trong đó giá xăng, dầu những tháng đầu năm luôn ở mức cao... đã gây áp lực lớn cho các doanh nghiệp nói chung, trong đó có các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Một số ngành nghề về gia công, chế tạo kết cấu thép cũng gặp không ít khó khăn trong việc tìm thị trường tiêu thụ.
Hà Nội:quận Long Biên hỗ trợ 100% mức đóng BHXH tự nguyện cho hộ nghèo, cận nghèo

Hà Nội:quận Long Biên hỗ trợ 100% mức đóng BHXH tự nguyện cho hộ nghèo, cận nghèo

Doanh nghiệp  -  19/08/2022 14:00
Từ tháng 8/2022 đến hết tháng 12/2025, ngoài mức hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước và hỗ trợ theo cơ chế đặc thù của thành phố Hà Nội, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo quận Long Biên (Hà Nội) khi tham gia BHXH tự nguyện sẽ được hỗ trợ thêm, nâng tổng mức hỗ trợ lên 100% trên mức đóng BHXH hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn.
Doanh nghiệp ngành gỗ gặp khó do sức mua ở các thị trường giảm mạnh

Doanh nghiệp ngành gỗ gặp khó do sức mua ở các thị trường giảm mạnh

Doanh nghiệp  -  19/08/2022 13:55
Mới đây, ông Trần Việt Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) cho biết, không chỉ điện tử, dệt may mà ngành gỗ, sản xuất thép... cũng gặp nhiều khó khăn do sức mua ở các thị trường chính giảm mạnh.
Cơ cấu lại sản xuất là yếu tố sống còn của doanh nghiệp

Cơ cấu lại sản xuất là yếu tố sống còn của doanh nghiệp

Doanh nghiệp  -  19/08/2022 11:30
Chuyển đổi tinh gọn quyết định sự tồn tại trong tương lai của các DN, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa. Ngoài tự thân của chính mình trong thực tế, sự hỗ trợ về cơ chế, chính sách cũng là điểm mấu chốt để DN tăng sự cạnh tranh, giảm chi phí, phát triển bền vững.
Hơn 60 gian hàng tham gia Hội chợ Hanoi Agriculture Fair 2022

Hơn 60 gian hàng tham gia Hội chợ Hanoi Agriculture Fair 2022

Doanh nghiệp  -  19/08/2022 09:24
Mới đây, lễ khai mạc “Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP năm 2022 - Hanoi Agriculture Fair 2022” do trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) tổ chức với quy mô 66 gian hàng, thu hút sự tham gia của 70 tổ chức, cá nhân và các chủ thể OCOP của 30 tỉnh, thành phố.
đọc nhiều

Bài viết không tồn tại hoặc đã xóa

 -  01/01/1970 08:00