Hotline: 0904.164.838 - Liên hệ quảng cáo: 024.3728.1575 ( Ms Tú) - Phòng Phóng viên 024.3204.5452

Hà Nội 22°C /57%

25/11/2022 14:00 (GMT +7)

Gắn kết sáng tạo và công nghệ số

Kỷ nguyên số với những thay đổi mạnh mẽ về công nghệ đang có tác động to lớn tới sáng tạo cũng như hưởng thụ văn hóa nghệ thuật. Bởi vậy, phát triển văn hóa số cần được quan tâm đẩy mạnh nhằm bắt kịp xu thế và nắm bắt cơ hội mà thời đại 4.0 đem lại.

Biến đổi mạnh mẽ 

Trong thời đại kỹ thuật số, chuỗi giá trị văn hóa nghệ thuật đã có những biến đổi mạnh mẽ trong từng khâu sáng tạo, sản xuất, phân phối, tiêu dùng và thụ hưởng. Internet trở thành không gian ảo rộng lớn và có ảnh hưởng trong hầu hết nhu cầu sáng tạo của con người. Trong không gian đó, các sáng tạo văn học, nghệ thuật ngày càng nở rộ, dễ dàng tiếp cận lượng khán giả đông đảo ở mọi nơi. Việc đọc sách, nghe nhạc, xem phim, tham quan triển lãm, bảo tàng… đều có thể diễn ra trên môi trường số.

Cần có chiến lược phát triển văn hóa số. Ảnh: hanoimoi.com.vn

Cần có chiến lược phát triển văn hóa số. Ảnh: hanoimoi.com.vn

Tại Việt Nam thời gian qua, nhất là thời điểm đại dịch Covid-19 ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt đời sống xã hội, việc chuyển đổi số mạnh mẽ các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật đã được đặt ra và từng bước thực hiện. Theo Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh, việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động bảo tàng đã trở nên phổ biến, làm thay đổi quan điểm, nhận thức và góc tiếp cận đối với vấn đề bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa. Từ việc nghiên cứu, tư liệu hóa, số hóa, quản lý tài liệu, hiện vật, bảo quản phòng ngừa, bảo quản trị liệu, cho đến trưng bày, giáo dục, truyền thông, quảng bá… những công nghệ hiện đại nhất như trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (AR), thực tế tăng cường (AR)… đã xuất hiện trong các bảo tàng trên thế giới như những giải pháp công nghệ sáng tạo nhằm gia tăng trải nghiệm của khách. Gần đây, một số bảo tàng khác trong nước cũng tích cực ứng dụng công nghệ số trong chương trình quản lý hiện vật, thư viện số, hay thuyết minh đa phương tiện, triển lãm 3D...

Còn trong lĩnh vực sân khấu, sau hai năm dịch bệnh, các đơn vị nghệ thuật đã ứng dụng công nghệ trong quy trình vận hành của nhà hát, sân khấu. Các trang mạng xã hội được lập ra nhằm giới thiệu vở mới, suất diễn, gương mặt nghệ sĩ, video hậu trường... tăng cường quảng bá, tương tác giữa đơn vị nghệ thuật và khán giả. Thử nghiệm xây dựng sân khấu, nhà hát online, sản xuất, ghi hình tác phẩm sân khấu và đưa lên các nền tảng trực tuyến... 

Chuyển đổi số trong lĩnh vực di sản cũng đang được triển khai mạnh mẽ, áp dụng công nghệ số hóa 3D quản lý, khai thác, quảng bá và phát huy giá trị di sản... Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đang chủ trì, phối hợp với các Bộ, đơn vị liên quan thực hiện Chương trình số hóa Di sản văn hóa Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, hướng đến xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về di sản văn hóa trên nền tảng công nghệ số...

Sự đổi mới mang tính đột phá của Internet mang lại một số tác động quan trọng đối với các lĩnh vực văn hóa sáng tạo. Theo ThS. Nguyễn Lâm Tuấn Anh, Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam, các tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực này đang đứng trước thách thức của bối cảnh chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ, mà nếu không kịp thời thích ứng họ có thể bị tụt hậu. Trước sự thay đổi đó, đã có những hoạt động chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ, nhằm tạo ra nhiều tác phẩm trực tuyến thu hút công chúng và tạo ra lợi nhuận; cung cấp nội dung rộng rãi nhưng cũng quan tâm bảo vệ, tránh sự sao chép và chiếm đoạt sản phẩm sáng tạo...

Khẩn trương xây dựng chiến lược văn hóa số

Báo cáo về sử dụng internet ở Việt Nam tính đến tháng 1.2022 cho thấy, có 72,10 triệu người dùng internet tại Việt Nam, chiếm hơn 73% tổng dân số. Người dùng Việt dành 6 giờ 38 phút trực tuyến mỗi ngày, trong đó dành 2 giờ 28 phút mỗi ngày cho các nền tảng truyền thông xã hội, 2 giờ 47 phút cho truyền hình, 1 giờ 12 phút cho dịch vụ âm nhạc trực tuyến, 1 giờ 12 phút cho trò chơi trực tuyến... Các hoạt động giải trí trên không gian số đã trở nên quen thuộc với người dùng Việt Nam, từ việc truyền hình kỹ thuật số, nghe nhạc, xem phim trực tuyến đang dần trở nên phổ biến đặc biệt với giới trẻ. 

Theo Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Phương Hòa, về tổng thể, cần khẩn trương xây dựng và ban hành chiến lược văn hóa số, đi kèm với một số đề án, dự án cụ thể được ưu tiên bố trí kinh phí để thực hiện công tác số hóa, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến hiện đại nhằm phát triển một số lĩnh vực có lợi thế cạnh tranh của ngành văn hóa nghệ thuật Việt Nam như điện ảnh, âm nhạc, nghệ thuật biểu diễn… tạo ra những sản phẩm văn hóa số cụ thể, các loại hình nghệ thuật và trải nghiệm mới, phát triển các ứng dụng hỗ trợ quá trình phân phối, phát hành, xuất khẩu trên nền tảng số. 

Các chuyên gia cũng cho rằng, Việt Nam cần kịp thời xây dựng nội dung số như một trọng tâm ưu tiên trong chính sách công nghiệp văn hóa thời kỳ mới, có sự gắn kết chặt chẽ với chính sách phát triển của ngành công nghệ thông tin để không bị tụt hậu, kịp thời nắm bắt cơ hội mà Cách mạng công nghiệp 4.0 đem lại, bởi sáng tạo và công nghệ số kết hợp sẽ là chìa khóa của nền kinh tế hậu công nghiệp, kinh tế tri thức.

Bên cạnh đó, có các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp liên quan đến sáng tạo, văn hóa nghệ thuật vượt qua những rào cản, thách thức từ việc đưa sản xuất, phân phối và tạo ra lợi nhuận từ sản phẩm trực tuyến; nâng cao năng lực của công tác bảo vệ bản quyền trên không gian số; các chính sách để kiểm soát, điều phối thị trường trao đổi, mua bán, cung cấp sản phẩm dịch vụ văn hóa nghệ thuật trên không gian số... Với những nỗ lực đó sẽ kịp thời xây dựng “môi trường văn hóa số phù hợp nền kinh tế số, xã hội số và công dân số” như Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021.

(Nguồn: daibieunhandan.vn )
Copy link
Google sụt giảm doanh thu do quảng cáo trượt dốc sau đại dịch

Google sụt giảm doanh thu do quảng cáo trượt dốc sau đại dịch

Công nghệ  -  03/02/2023 14:39
Công ty Alphabet hôm thứ Năm (2/2) đã công bố lợi nhuận và doanh thu quý IV thấp hơn kỳ vọng, khi các khách hàng quảng cáo của Google giảm chi tiêu sau đại dịch COVID-19.
Bảo mật, vấn đề sống còn của chuyển đổi số

Bảo mật, vấn đề sống còn của chuyển đổi số

Công nghệ  -  03/02/2023 08:00
Không phải ngẫu nhiên CEO các công ty công nghệ thông tin trên toàn thế giới và trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau nhận định, xu hướng chính trong năm 2023 và các năm tiếp theo là vấn đề bảo mật.
Năm 2025, Chính phủ điện tử Việt Nam vào top 50 của thế giới

Năm 2025, Chính phủ điện tử Việt Nam vào top 50 của thế giới

Công nghệ  -  02/02/2023 10:47
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, mục tiêu đến năm 2025, xếp hạng về chính phủ điện tử của Việt Nam vào top 50; 80% hồ sơ trực tuyến ở mức toàn trình, tỷ lệ cung cấp dữ liệu mở của cơ quan nhà nước đạt 100%.
VinFast khai trương showroom 3S đầu tiên tại Lai Châu

VinFast khai trương showroom 3S đầu tiên tại Lai Châu

Công nghệ  -  28/01/2023 11:03
Ngày 27/1/2023, VinFast chính thức khai trương showroom 3S đầu tiên tại Lai Châu, nâng tổng số showroom và xưởng dịch vụ của VinFast trên toàn quốc lên 89. Ngay trong ngày khai trương, hàng trăm khách hàng đã có trải nghiệm lái thử thú vị với mẫu ô tô điện toàn cầu VF 8.
Những xu hướng công nghệ nổi bật trong 2023

Những xu hướng công nghệ nổi bật trong 2023

Công nghệ  -  27/01/2023 11:32
Công nghệ đang biến đổi từng ngày với sự đa dạng góp phần vào phát triển của các lĩnh vực trong tương lai. Năm 2023 được đánh giá sẽ là quãng thời gian nổi bật lên của các công nghệ như: AI, Metaverse, Web3, Nano cũng như Robot.
đọc nhiều

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2023: Khó khăn thanh khoản vẫn tiếp diễn

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2023: Khó khăn thanh khoản vẫn tiếp diễn

Tài chính Ngân hàng  -  05/02/2023 07:22
Dự kiến, khó khăn thanh khoản sẽ tiếp diễn khi ước tính đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ có điểm rơi vào năm 2023 và 2024, tương đương 157,97 và 341,27 nghìn tỷ đồng.
Thời tiết hôm nay 5/2: Hà Nội trời rét, có mưa
Giá xăng dầu hôm nay: Lao dốc xuống dưới 80 USD/thùng
Bắc Ninh tổ chức ngày Thơ Việt Nam lần thứ 21
Khai ấn đền Trần: Trở về đúng nghĩa với lễ hội truyền thống