Hotline: 0904.164.838 - Liên hệ quảng cáo: 024.3728.1575 ( Ms Tú) - Phòng Phóng viên 024.3204.5452

Hà Nội 22°C /57%

27/11/2021 11:34 (GMT +7)

Giá cước vận chuyển tăng, DN xuất khẩu “gồng mình” vì quá sức chịu đựng

Cước vận tải tăng cao cùng tình trạng thiếu container rỗng khiến các doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu đang đứng ngồi không yên. Hiện, giá cước tàu biển đã tăng gấp 10 lần so với đầu năm, các DN phải “gồng mình” sản xuất vì quá sức chịu đựng.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, thời gian trước, 1 đến 2 tháng các hãng tàu mới báo thay đổi giá một lần, hiện tần suất báo giá đã giảm xuống 2 tuần một lần. Giá thì tăng vô tội vạ, 500-1000 USD/lần, thậm chí là 2.000-3.000 USD/lần.

Hơn nữa, dù đã booking (đặt) được chỗ trên tàu nhưng lại bị báo huỷ, nguyên do thì rất nhiều tàu hết chỗ, tàu bỏ chuyến, over booking (hết chỗ)… buộc doanh nghiệp phải mất thêm một lần chi phí đặt lại chỗ.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Trong khi đó, hàng đã sản xuất không thể không giao cho đối tác, cơ hội thương lượng lại giá với khách không có, rồi phải thuê thêm kho bãi bảo quản hàng… thiệt hại của doanh nghiệp quá lớn. 

“Đặc biệt, hãng tàu không báo giá trước mà báo sau khi hàng đã được đưa lên tàu, khi đó giá báo thế nào, doanh nghiệp phải chịu thế đó mà không có quyền thương lượng. Chưa kể, có hiện tượng các forwarder (đại lý vận tải) cùng liên kết đưa ra mức giá cao ngất ngưởng chèn ép doanh nghiệp, mức giá các forwarder đưa ra chênh lệch so với giá niêm yết của hãng tàu lên tới cả nghìn USD/container”, đại diện Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết.

Bà Phạm Đào, Đại diện Công ty CP Tekcom, một doanh nghiệp khá lớn trong ngành gỗ cũng khá bức xúc, giá cước tàu tăng kinh khủng, bình quân 1 container hàng của Tekcom có giá trị từ 10.000- 15000USD nhưng cước tàu vận chuyển đi bờ đông của Mỹ lên tới 17.000-18.000 USD/ container. 

Như vậy, chỉ riêng cước tàu đã cao hơn cả giá trị container hàng, doanh nghiệp rất lép vế cạnh tranh và khó bán được hàng. Mặt khác, thay vì lấy container rỗng tại cảng biển TP Hồ Chí Minh, doanh nghiệp từ Bình Dương phải ra tận cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu) để lấy, chi phí vận tải nội địa tăng thêm 150USD/container. “Chúng tôi và cả khách hàng đã gồng mình hết sức để duy trì sản xuất và không biết còn có thể cố được bao lâu trong bối cảnh liên tục nhận được thông báo tăng phụ phí từ hãng tàu”, bà Đào chia sẻ.

Riêng với các doanh nghiệp xuất khẩu rau, quả tươi ở trong tình trạng đáng lo ngại hơn khi các hãng tàu có xu hướng không ưu tiên cho các mặt hàng tươi mà ưu tiên cho các mặt hàng khô, mặt hàng bán được giá cước cao và ít rủi ro trong vận chuyển hơn.

Giá cước tàu biển tăng cao gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu. (Ảnh: Nhandan)

Giá cước tàu biển tăng cao gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu. (Ảnh: Nhandan)

Theo ông Nguyễn Đình Tùng, Đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam, các doanh nghiệp đang rất hoang mang, bởi rau quả đến thời điểm là phải thu hoạch và xuất khẩu ngay, không thể lưu kho như các mặt hàng khác.

Một vấn đề nữa được các doanh nghiệp phản ánh là tình trạng chênh lệch đáng kể giữa cước phí hãng tàu đưa ra và cước phí thực tế doanh nghiệp phải trả, thậm chí để lấy được container rỗng, doanh nghiệp cũng mất tới 3-4 triệu đồng/container.

Ông Đinh Gia Nghĩa - Phó TGĐ Công ty DOVECO (Chi nhánh Gia Lai) cũng xác nhận giá cước vận tải tàu biển hiện đã tăng gấp 10 lần so với năm ngoái và thậm chí đang ở mức 11.000-12.000 USD/container 40 feet đi thị trường EU và Mỹ. Vì nếu muốn hàng đi nhanh hơn, phải trả mức phí cao hơn. Mỗi tháng công ty này xuất từ 1.500-2.000 tấn sản phẩm đi Mỹ, châu Âu và Trung Quốc. “Để có đủ container, chúng tôi phải đưa hàng chạy đi khắp các cảng, khiến cho phí vận chuyển đội lên rất nhiều”, ông Nghĩa nói

Bà Ngô Tường Vy-Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (TPHCM) cho biết, hiện cước phí logistics đã vượt ngoài tầm kiểm soát của DN và cũng là bài toán khó đối với các DN xuất khẩu nông sản. “Cước tàu sau dịch 7.000-8.000 USD/container, nay đã vọt lên 10.000 USD/container. Trong khi đó, cước vận chuyển bằng đường hàng không đang tăng hàng tuần. Chúng tôi vừa nhận được thông báo cước mới nhất là 8,2 USD/kg hàng hóa; trong khi trước đó một tuần là 7,5 USD/kg. Với giá cước tăng nhanh như hiện tại, DN đang phải “gồng mình” sản xuất, bà Vy nói.

Ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T (TPHCM) cho biết, giá cước vận chuyển container đi Mỹ hiện là 10.000 USD/container (40 feet) đi cảng bờ Tây và 16.000 USD/container đến cảng bờ Đông, mức giá này tăng gấp chục lần so với thời điểm trước dịch.

Để có được container, DN phải chấp nhận trả giá rất cao. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có tàu. Một đại lý tàu biển tại TPHCM xác nhận với báo chí, chỗ trên tàu đang rất khan hiếm vì họ ưu tiên nước nào sẵn sàng trả phí rất cao. Hiện Trung Quốc sẵn sàng trả phí cao gấp đôi nên các hãng tàu đều dành ưu tiên cho các DN nước này.

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chia sẻ với khó khăn của DN, một số tập đoàn lớn trong lĩnh vực điện lực, viễn thông… đều giảm giá, thể hiện đạo đức kinh doanh. Tuy nhiên, trong bối cảnh ấy, nhiều hãng tàu quốc tế không những không chia sẻ mà còn tăng mạnh giá cước khiến các DN, ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam rất thiệt thòi.

Ông Tuấn đề nghị, cùng với việc tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý về vận tải biển, các cơ quan quản lý cần tập hợp và công bố rộng rãi thông tin về giá cước của các hãng tàu tại các tuyến vận tải tương tự như Việt Nam để có sự so sánh. Trường hợp DN bị ép quá, hoặc bị thu cước vô tội vạ thì phải có đầu mối cho họ phản ánh. Hãng tàu nào bị DN “kêu” nhiều thì cơ quan quản lý phải kiểm tra, thanh tra.

Ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đề nghị, từ nay đến cuối năm, các hãng tàu không điều chỉnh giá cước, phụ phí phát sinh tại Việt Nam. Trường hợp phải điều chỉnh, trao đổi với Cục Hàng hải Việt Nam để cũng tháo gỡ, tránh chồng thêm gánh nặng cho DN. 

Hiện nay, các DN sản xuất và xuất khẩu trong tình trạng chi phí đầu vào liên tục tăng cao như giá nguyên vật liệu, điện nước, xăng dầu… Chưa kể chi phí phát sinh cho hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại DN. Do đó, việc giá cước tàu liên tục tăng “phi mã” trong thời gian qua đã góp phần đưa giá thành sản phẩm tăng cao, giảm sức cạnh tranh của thủy sản Việt Nam so với các quốc gia khác.

Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết thêm, Cục sẽ vận động các hãng tàu giảm giá cước hỗ trợ DN xuất nhập khẩu. Mặt khác, các DN, hiệp hội ngành hàng cần đẩy mạnh liên kết, hợp tác cũng như chủ động trong sản xuất để ký được các hợp đồng dài hạn, từ đó có lợi thế trong đàm phán về cước vận tải. Đặc biệt, Cục sẽ triển khai ngay việc xây dựng Cổng thông tin vận tải biển để từng bước nâng cao minh bạch thông tin, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Hoàng Hà (t/h)
Triển lãm Vietstock Expo 2022 - chuyên ngành chăn nuôi và chế biến thịt sẽ diễn ra từ ngày 12/10-14/10

Triển lãm Vietstock Expo 2022 - chuyên ngành chăn nuôi và chế biến thịt sẽ diễn ra từ ngày 12/10-14/10

Doanh nghiệp  -  01/10/2022 15:01
Công ty Dịch vụ Triển lãm SES Việt Nam trực thuộc Tập đoàn Informa Markets Việt Nam vừa công bố Triển lãm và Hội thảo Vietstock 2022 - Triển lãm quốc tế thương mại hàng đầu Việt Nam về ngành Chăn nuôi, Thức ăn Chăn nuôi và Chế biến Thịt diễn ra từ ngày 12/10 – 14/10 tại SEEC, quận 7, TP.HCM.
Nghiên cứu giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do chi phí vận tải tăng

Nghiên cứu giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do chi phí vận tải tăng

Doanh nghiệp  -  01/10/2022 08:16
Đây là nội dung tại kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh tại Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại (Ủy ban 1899).
T&T Group hợp tác với đối tác Cuba sản xuất vắc xin phòng cúm và thuốc chữa ung thư

T&T Group hợp tác với đối tác Cuba sản xuất vắc xin phòng cúm và thuốc chữa ung thư

Doanh nghiệp  -  30/09/2022 21:00
Ngày 30/9, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Diễn đàn Xúc tiến Kinh doanh Việt Nam - Cuba, Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn Công nghệ Sinh học và Dược phẩm Cuba (BioCubaFarma) đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm, trang thiết bị y tế và công nghệ sinh học.
Hà Nội hỗ trợ tối đa doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi

Hà Nội hỗ trợ tối đa doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi

Doanh nghiệp  -  30/09/2022 17:10
TP Hà Nội sẽ hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi.
Xử lý dứt điểm những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài

Xử lý dứt điểm những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài

Doanh nghiệp  -  30/09/2022 09:19
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương liên quan xử lý dứt điểm theo thẩm quyền những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đối với những vấn đề có thể giải quyết ngay.
đọc nhiều

Bài viết không tồn tại hoặc đã xóa

 -  01/01/1970 08:00