Hotline: 0904.164.838 - Liên hệ quảng cáo: 024.3728.1575 ( Ms Tú) - Phòng Phóng viên 024.3204.5452

Hà Nội 22°C /57%

24/06/2022 07:55 (GMT +7)

Hạt điều Việt Nam chiếm 90% thị phần tại Anh

Tại các siêu thị Anh, có rất nhiều sản phẩm của Việt Nam, như tiêu, điều, cà phê, thủy sản... Riêng mặt hàng hạt điều Việt Nam chiếm tới 90% lượng điều tại Anh.

Đây là thông tin được ông Chris Milliken, Phó Chủ tịch Phòng thương mại Anh tại Việt Nam (Britcham) đưa ra tại Hội thảo "Khai thác các tiềm năng thị trường Vương quốc Anh, tận dụng lợi thế của UKVFTA", do Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức sáng nay, 23/6.

Hạt điều Việt Nam chiếm tới 90% lượng điều tại Anh. Ảnh: Vinacas

Hạt điều Việt Nam chiếm tới 90% lượng điều tại Anh. Ảnh: Vinacas

Cùng với việc Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Anh (UKVFTA) có hiệu lực, kim ngạch thương mại hai nước năm 2021 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Cụ thể, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Anh năm 2021 đạt 6,6 tỷ USD, tăng 17,2% so với năm 2020. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 5,8 tỷ USD, tăng 16,4%, xuất khẩu của Anh đạt 849 triệu USD, tăng 23,6%.

Trong 5 tháng đầu năm 2022, do vẫn còn chịu nhiều tác động của đại dịch COVID-19 và tình hình địa chính trị phức tạp trên thế giới dẫn đến đứt gãy trong chuỗi cung ứng và sản xuất toàn cầu, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Anh đạt 2,68 tỷ USD, tương đương mức kim ngạch cùng kỳ của 2021.

Tiềm năng lớn

Đánh giá về tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Anh, bà Nguyễn Khánh Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ cho biết, các sản phẩm nông, lâm, thủy sản vốn là thế mạnh của Việt Nam cũng đang có tiềm năng xuất khẩu lớn sang thị trường Anh. 

Với việc chuyển dịch chuỗi cung ứng, Việt Nam có tiềm năng trở thành đối tác cung ứng các sản phẩm thực phẩm, nông sản lớn vào các chuỗi siêu thị của Anh. 

Đặc biệt, nhờ được giảm thuế nhập khẩu vào Anh về 0% sau ngày 1/1/2021 nên nhiều hàng hóa của Việt Nam có lợi thế cạnh tranh hơn nhiều so với sản phẩm cùng loại của các nước xuất khẩu khác sang Anh.

Thông tin thêm về tiềm năng của hàng hóa Việt Nam tại thị trường Anh, ông Chris Milliken, Phó Chủ tịch Britcham cho hay, Anh nằm trong top 5 thị trường xuất khẩu thủy hải sản của Việt Nam, top 3 thị trường xuất khẩu gỗ. 

"Tại các siêu thị ở Anh có rất nhiều sản phẩm của Việt Nam, như tiêu, điều, cà phê, thủy sản... Riêng mặt hàng hạt điều Việt Nam chiếm tới 90% lượng điều tại Anh", ông Chris Milliken cho biết.

Doanh nghiệp cần nắm rõ thủ tục, nâng cao chất lượng

Mặc dù việc chuyển dịch chuỗi cung ứng khiến Việt Nam có tiềm năng trở thành đối tác cung ứng các sản phẩm thực phẩm, nông sản lớn vào các chuỗi siêu thị của Anh, nhưng theo bà Nguyễn Khánh Ngọc, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam vẫn còn vướng trong các khâu tìm kiếm đối tác, nắm bắt được các nhu cầu, tiêu chuẩn chất lượng và thủ tục xuất khẩu cần có sang thị trường Anh. Đặc biệt, doanh nghiệp Việt vẫn có nguy cơ gặp các rủi ro về về hợp đồng, thanh toán.

Để gia tăng thị phần hàng hóa Việt Nam tại thị trường Anh, bà Khánh Ngọc cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần phải tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng Anh, nắm rõ thủ tục xuất khẩu vào Anh. Cùng với đó, các doanh nghiệp cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cách đầu tư vào công nghệ bảo quản và vận chuyển, nhất là mặt hàng nông sản; cần chú ý đăng ký và bảo hộ thương hiệu tại Anh.

Các doanh nghiệp cũng cần tích cực xây dựng và phát triển mạng lưới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Anh để kết nối giới thiệu đối tác cho doanh nghiệp Việt Nam; chủ động tiếp cận với các tập đoàn phân phối lớn của Anh để trở thành đơn vị cung cấp hàng hóa vào các chuỗi phân phối này.

Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Anh, bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định, Bộ Công Thương luôn đồng hành với doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình xuất khẩu hàng hóa. 

Hiện nay Chính phủ đã có các chương trình thương hiệu quốc gia, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu thông qua các chương trình xúc tiến thương mại truyền thống. Cục cũng tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong các khâu tìm kiếm, kết nối với đối tác, cũng như những lưu ý để có thể tiến tới xuất đơn hàng thành công sang thị trường Anh nói riêng và thị trường quốc tế nói chung.

(Nguồn: baochinhphu.vn )
Copy link
Masterise Group và UNICEF hợp tác trong dự án thay đổi tương lai 34.700 trẻ em Việt Nam

Masterise Group và UNICEF hợp tác trong dự án thay đổi tương lai 34.700 trẻ em Việt Nam

Doanh nghiệp  -  02/07/2022 22:31
“Innovation for Children” là dự án hợp tác giữa hai tổ chức nhằm cải thiện môi trường sống và nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em trước tác động của biến đổi khí hậu.
Doanh nghiệp và công nghệ trong thời đại 4.0

Doanh nghiệp và công nghệ trong thời đại 4.0

Doanh nghiệp  -  02/07/2022 13:16
Trong quá trình thay đổi của thế giới, việc xây dựng các mô hình quản lý mới chuỗi cung ứng và ứng dụng công nghệ số trong các lĩnh vực kinh tế ở Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng.
Nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách tại cảng hàng không

Nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách tại cảng hàng không

Doanh nghiệp  -  02/07/2022 13:15
Theo Bộ Giao thông vận tải, tình trạng chậm, hủy chuyến có xu hướng tăng cao, sản lượng vận chuyển vượt công suất thiết kế của nhà ga hành khách, đặc biệt tại Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Điều này gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hành khách, giao thông tiếp cận nhà ga ùn tắc, gây bức xúc cho hành khách và dư luận xã hội.
Sunshine Group ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành

Sunshine Group ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành

Doanh nghiệp  -  02/07/2022 10:38
Sáng ngày 01/07/2022, tại TP.HCM đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Sunshine (Sunshine Group) và Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (TTF Group). Với sự bắt tay của hai thương hiệu lớn, Sunshine Group chính thức trở thành nhà đầu tư chiến lược của TTF Group.
Tàu cá nằm bờ la liệt, ngành khai thác-chế biến thủy sản tại Kiên Giang gặp khó

Tàu cá nằm bờ la liệt, ngành khai thác-chế biến thủy sản tại Kiên Giang gặp khó

Doanh nghiệp  -  02/07/2022 09:53
Xăng dầu liên tục tăng giá, nguồn lợi thuỷ sản cạn kiệt, hàng ngàn tàu cá nằm bờ... và hệ quả tất yếu là các doanh nghiệp chế biến thủy sản lao đao vì thiếu hụt nguồn nguyên liệu.
đọc nhiều

Mộc Châu – Sơn La: Một người dân cần hỗ trợ pháp lý vì đất của mình biến thành của người khác sau phiên tòa

Mộc Châu – Sơn La: Một người dân cần hỗ trợ pháp lý vì đất của mình biến thành của người khác sau phiên tòa

Doanh nhân và pháp luật  -  03/07/2022 10:24
Ông Thành mua đất có công chứng và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng mới đây Toà án nhân dân Huyện Mộc Châu – Tỉnh Sơn La lại tuyên bố Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được công chứng giữa ông Thành và chủ mảnh đất bị vô hiệu, thay vào đó công nhận Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất viết tay giữa chủ đất với một người khác là có hiệu lực pháp luật.
Chuyển đổi số - chìa khóa xây dựng hải quan thông minh
Tăng tốc tiêm mũi 3, mũi 4 vaccine phòng COVID-19
Chọn chơi công viên giải trí mùa cao điểm như thế nào để không phải chờ lâu?
Hướng dẫn xử lý sai sót với hóa đơn điện tử