Hotline: 0904.164.838 - Liên hệ quảng cáo: 024.3728.1575 ( Ms Tú) - Phòng Phóng viên 024.3204.5452

Hà Nội 22°C /57%

10/11/2021 08:43 (GMT +7)

Lo "lụt" tiến độ, cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành năm 2024

Dự kiến đến năm 2025 cơ bản nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam từ cửa khẩu Hữu Nghị tới mũi Cà Mau, tuy nhiên, 11 dự án thành phần giai đoạn 1 lo "lụt" tiến độ khi đến năm 2024 mới có thể hoàn thành...

Dự kiến năm 2024 hoàn thành cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 do quá trình triển khai còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Dự kiến năm 2024 hoàn thành cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 do quá trình triển khai còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Ngày 9/11, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 306/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về việc hoàn thiện phương án trình Quốc hội dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030 xác định rõ đến năm 2025 hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

"Để hoàn thiện phương án trình Quốc hội dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, cần có đánh giá các bài học kinh nghiệm của giai đoạn 1, nguyên nhân khách quan, chủ quan, trong đó chủ quan là chủ yếu. Từ đó, có giải pháp khắc phục hiệu quả trong giai đoạn tới".

Thông báo số 306 của Văn phòng Chính phủ.

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang khẩn trương thực hiện 654 km thuộc giai đoạn 2017-2020 giai đoạn 1.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn nhiều khó khăn, vướng mắc, dự kiến đến năm 2024 mới có thể hoàn thành toàn bộ 11 dự án thành phần.

Đây là dự án đặc biệt quan trọng của đất nước, cần phải tập trung nguồn lực đầu tư để sớm hoàn thành, bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả, công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật.

Các dự án thành phần, quy mô đầu tư, phương thức đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật… phải được nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng về sự cần thiết, tính cấp bách, bảo đảm hiệu quả cả về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và môi trường, ưu tiên huy động nhà đầu tư và nguồn lực trong nước...

Đồng thời, quán triệt chủ trương chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc sử dụng nguồn lực có trọng tâm, trọng điểm, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư. Do đó, cần có phương án để thu hút nguồn lực xã hội vào đầu tư đường cao tốc.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu kỹ lưỡng, đề xuất một phương án lựa chọn hình thức đầu tư các dự án thành phần trên cơ sở tính toán bảo đảm tính khả thi cao, trình Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, Hội đồng thẩm định Nhà nước được Thủ tướng Chính phủ thành lập theo Quyết định số 1381/QĐ-TTg ngày 4/8/2021, Bộ Kế hoạch & Đầu tư là cơ quan thường trực của Hội đồng, có ý kiến thẩm định bổ sung trước ngày 10/11/2021 để kịp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ủy quyền Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước ngày 15/11/2021.

Trong tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 được Bộ Giao thông vận tải vừa trình Chính phủ xem xét để trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án trước ngày 15/11, Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh một số nội dung quan trọng so với báo cáo trước đó vào ngày 22/9.

Cụ thể, về phương án đầu tư, giai đoạn 2021 - 2025 triển khai đầu tư khoảng 729km, chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, trong đó, chỉ có 4 dự án thành phần triển khai theo phương thức đối tác công - tư (PPP) là đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang.

Còn lại 8 dự án thành phần đầu tư công, gồm đoạn Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau. 

Trong đó, 3 dự án đầu tư công từ Vũng Áng (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị) dài khoảng 177km sẽ được đầu tư đồng bộ cùng các dự án thành phần khác thay vì triển khai trước công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư như phương án trước đây.

Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có tổng chiều dài 729km.

Do thực hiện đầu tư đồng bộ 12 dự án thành phần và 5 dự án thành phần dự định triển khai theo hình thức PPP chuyển sang dùng vốn đầu tư công, nên sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn dự án "đội" lên 148.492 tỷ đồng thay vì 124.619 tỷ đồng như phương án cũ.

Trong đó, vốn nhà nước khoảng 131.217 tỷ đồng trong khi phương án cũ là 61.628 tỷ đồng. Vốn ngoài ngân sách khoảng 17.275 tỷ đồng, trong khi dự kiến huy động phương án cũ là 62.991 tỷ đồng.

PV
(Nguồn: vneconomy.vn )
Copy link
Nhà đầu tư nước ngoài đang đặt niềm tin rất lớn vào môi trường đầu tư và vị thế kinh tế Việt Nam

Nhà đầu tư nước ngoài đang đặt niềm tin rất lớn vào môi trường đầu tư và vị thế kinh tế Việt Nam

Đầu tư  -  01/10/2022 17:06
Kết quả trong đầu tư trực tiếp nước ngoài và hoạt động xuất, nhập khẩu của nền kinh tế trong tháng 9 cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài đang đặt niềm tin rất lớn môi trường đầu tư, vị thế kinh tế của nước ta trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Bí thư Hà Nội làm Trưởng ban Chỉ đạo Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Bí thư Hà Nội làm Trưởng ban Chỉ đạo Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đầu tư  -  01/10/2022 12:04
Theo Quyết định, Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội do ông Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội làm trưởng ban.
Lập hội đồng thẩm định quy hoạch cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá

Lập hội đồng thẩm định quy hoạch cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá

Đầu tư  -  01/10/2022 08:14
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định quy hoạch cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá.
Hầm chui Lê Văn Lương và một số công trình trọng điểm ở Hà Nội sắp hoàn thành

Hầm chui Lê Văn Lương và một số công trình trọng điểm ở Hà Nội sắp hoàn thành

Đầu tư  -  01/10/2022 08:04
Thời gian sau dịch, thành phố Hà Nội tập trung cao độ để đẩy nhanh các dự án trọng điểm. Ngoài dự án hầm cầu chui Lê Văn Lương hoàn thành vào 10/10 tới, nhiều dự án trọng điểm cũng sẽ hoàn thành vào cuối năm nay hoặc năm 2023.
Thu hút hiệu quả vốn FDI vào nông nghiệp

Thu hút hiệu quả vốn FDI vào nông nghiệp

Đầu tư  -  30/09/2022 10:50
Đồng Nai là địa phương đứng thứ 4 cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), trong đó nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nông nghiệp. Nguồn vốn này góp phần giúp nền nông nghiệp của tỉnh phát triển hiện đại, mở rộng quy mô sản xuất cũng như chất lượng sản phẩm.
đọc nhiều

Bài viết không tồn tại hoặc đã xóa

 -  01/01/1970 08:00