Hotline: 0904.164.838 - Liên hệ quảng cáo: 024.3728.1575 ( Ms Tú) - Phòng Phóng viên 024.3204.5452

Hà Nội 22°C /57%

25/05/2022 11:07 (GMT +7)

Mobile Money đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân

Việc triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money đã đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân, nhất là nhóm người dân chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa được tiếp cận đầy đủ dịch vụ ngân hàng (unbanked/underbanked), đã và đang đi vào cuộc sống.

Gần 1,1 triệu người dùng dịch vụ Mobile Money

Sau khi được chấp thuận triển khai thực hiện thí điểm, 3 doanh nghiệp (Tổng Công ty Truyền thông – VNPT-Media, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội – Viettel) đã nỗ lực triển khai cung ứng dịch vụ tới khách hàng ngay từ cuối tháng 11.2021, và đạt được những kết bước đầu quả khả quan, đảm bảo an ninh an toàn, góp phần phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), tăng cường tiếp cận, sử dụng các dịch vụ tài chính, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của Việt Nam.

Mobile Money sẽ là công cụ để kinh tế số phát triển đồng đều.

Mobile Money sẽ là công cụ để kinh tế số phát triển đồng đều.

Tại hội thảo “Đẩy mạnh phát triển Mobile Money tại Việt Nam” diễn ra ngày 11/5, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước cho biết tính đến cuối tháng Ba, tổng số khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money là hơn 1,1 triệu khách hàng.

Trong số đó, lượng khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo là gần 660.000 khách hàng (chiếm hơn 60% tổng số khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ).

Cũng theo ông Dũng, tính đến cuối tháng 3/2022, hơn 3.000 điểm kinh doanh được thiết lập, trong đó số lượng điểm kinh doanh thuộc vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo là khoảng gần 900 điểm, chiếm khoảng 30% tổng số điểm kinh doanh được thiết lập.

Tổng số đơn vị chấp nhận thanh toán được thiết lập là hơn 12.800 đơn vị, trong đó chủ yếu là các đơn vị chấp nhận thanh toán cung ứng dịch vụ thiết yếu như điện, nước, giáo dục; tổng lượng giao dịch bằng dịch vụ Mobile Money đã đạt hơn 8,5 triệu giao dịch với tổng giá trị hơn 370 tỷ đồng.

Cũng theo ông Dũng, dịch vụ Mobile Money được triển khai đã tận dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới viễn thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động, mang lại tiện ích cho người sử dụng, đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân và xã hội.

Theo Ngân hàng Nhà nước, mặc dù những tháng đầu triển khai dịch vụ Mobile Money, tình hình dịch COVID-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp và kéo dài, song số lượng khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ vẫn khả quan, nhất là tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Điều này cho thấ, Mobile Money đã đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân, nhất là nhóm người dân chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa được tiếp cận đầy đủ dịch vụ ngân hàng.

Đẩy mạnh phát triển Mobile Money

Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh Toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết, dịch vụ Mobile Money được triển khai đã tận dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới viễn thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh TTKDTM trên thiết bị di động, mang lại tiện ích cho người sử dụng, đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân và xã hội.

Chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp thực hiện thí điểm nhìn chung được đảm bảo, chưa phát sinh các rủi ro, sự cố lớn trong quá trình cung cấp dịch vụ, tạo niềm tin cho khách hàng sử dụng dịch vụ và mở rộng tiếp cận dịch vụ này tới nhóm khách hàng mới chưa có tài khoản ngân hàng, đặc biệt ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa khó tiếp cận hạ tầng thanh toán, mạng lưới ngân hàng.

Bên cạnh những thành quả đạt được, các doanh nghiệp viễn thông triển khai dịch vụ cũng gặp phải một số khó khăn do dịch vụ Mobile Money là dịch vụ mới, trong giai đoạn đầu thí điểm cần phải tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng để tuyên truyền, quảng bá lợi ích của dịch vụ nhằm thu hút, tạo thói quen cho khách hàng.

Đồng thời, việc phát triển điểm kinh doanh tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa tốn khá nhiều nguồn lực do khoảng cách địa lý và số lượng doanh nghiệp tại các khu vực này còn hạn chế.

Sử dụng Mobile Money không còn lo chuẩn bị tiền lẻ khi đi chợ.

Sử dụng Mobile Money không còn lo chuẩn bị tiền lẻ khi đi chợ.

Ghi nhận những vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình triển khai thí điểm, song ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán khẳng định, NHNN có mấy nguyên tắc không thỏa hiệp. Thứ nhất là phải bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhất là vấn đề bảo mật. Thứ hai, phải bảo vệ an toàn tài chính (eKYC, phòng chống rửa tiền…), Mobile Money hoạt động như dịch vụ tài chính thì phải tuân thủ các nguyên tắc trên.

Ông Dũng đề nghị các doanh nghiệp tuân thủ đầy đủ các nội dung liên quan quy định về mục tiêu, phạm vi thực hiện thí điểm, nội dung thí điểm, tổ chức thực hiện, các hành vi bị cấm theo quy định tại Quyết định 316/QĐ-TTg; phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai, thúc đẩy thanh toán dịch vụ công, các khoản trợ cấp Chính phủ qua dịch vụ Mobile Money.

Để đảm bảo việc triển khai dịch vụ Mobile Money được an toàn và hiệu quả, tăng được số người dùng đăng ký sử dụng dịch vụ cũng như tăng trưởng về khối lượng/giá trị giao dịch, dịch vụ Mobile Money đem lại những giá trị, tiện ích thiết thực cho người dân, trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền Thông, Bộ Công an theo dõi, bám sát, đánh giá tình hình triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money; đồng thời hướng dẫn, giải đáp vướng mắc hoặc vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai dịch vụ Mobile Money của doanh nghiệp thí điểm.

Bên cạnh đó, các các doanh nghiệp thực hiện thí điểm cũng cần tiếp tục: Triển khai các hình thức, biện pháp tuyên truyền, thuyết phục các điểm kinh doanh kết hợp với khích lệ kinh tế giai đoạn đầu triển khai dịch vụ cho thấy những lợi ích phi tài chính như tăng lượng khách hàng đến điểm kinh doanh, có thêm nguồn thu từ phí hoa hồng khi có tập khách hàng quen thuộc; Đảm bảo tuân thủ đầy đủ các nội dung liên quan quy định về mục tiêu, phạm vi thực hiện thí điểm, nội dung thí điểm, tổ chức thực hiện, các hành vi bị cấm theo quy định tại Quyết định 316/QĐ-TTg; Phối hợp với các đơn vị liên quan, triển khai, thúc đẩy thanh toán dịch vụ công, các khoản trợ cấp Chính phủ qua dịch vụ Mobile Money.

Ông Lê Anh Dũng kỳ vọng rằng, trong thời gian tới đây, Mobile Money sẽ thúc đẩy mạnh mẽ thanh toán không dùng tiền mặt ở địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hải đảo, cộng hưởng và bổ trợ cho các dịch vụ ngân hàng hiện có, tạo nên hệ sinh thái thanh toán năng động, bao trùm để phục vụ người dân trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Nhờ khả năng vận hành chỉ cần tới mạng viễn thông mà không phụ thuộc vào Internet hay tài khoản ngân hàng, Mobile Money không chỉ dễ dàng giúp thay thế tiền mặt trong các giao dịch nhỏ lẻ hằng ngày mà còn là phương tiện phù hợp để Chính phủ giải ngân trực tiếp các khoản trợ cấp, hỗ trợ an sinh xã hội đến từng người dân thuộc nhóm yếu thế, chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Việc sử dụng phổ biến Mobile Money sẽ là cú hích quan trọng đối với tốc độ tăng trưởng của thanh toán điện tử tại Việt Nam và thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.

Hoàng Thanh
Hà Nội triển khai 6 nhóm giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế

Hà Nội triển khai 6 nhóm giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế

Tài chính Ngân hàng  -  12/08/2022 14:00
Phát biểu tại Hội nghị Thủ tướng đối thoại với DN năm 2022, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, cùng với việc tiếp tục triển khai có hiệu quả các chính sách theo chủ trương của T.Ư, Hà Nội tiếp tục triển khai 6 nhóm giải pháp phát triển kinh tế trọng tâm.
Công khai số thu phí của doanh nghiệp để người dân giám sát

Công khai số thu phí của doanh nghiệp để người dân giám sát

Tài chính Ngân hàng  -  12/08/2022 07:37
Đối với quy định công khai hoạt động khai thác, công khai số thu phí của doanh nghiệp trong dự thảo Nghị định đảm bảo tính minh bạch để mọi người dân có quyền thông tin, giám sát hoạt động khai thác của doanh nghiệp có đúng với sự cho phép và quản lý của nhà nước hay không.
VietinBank ưu đãi lớn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu mới năm 2022

VietinBank ưu đãi lớn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu mới năm 2022

Tài chính Ngân hàng  -  11/08/2022 15:02
Với mục tiêu đồng hành cùng doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu, VietinBank triển khai chương trình ưu đãi dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu mới năm 2022.
Giá vàng trong nước suy giảm trong khi giá thế giới tăng mạnh

Giá vàng trong nước suy giảm trong khi giá thế giới tăng mạnh

Tài chính Ngân hàng  -  11/08/2022 07:17
Giá mua - bán vàng SJC cuối phiên giao dịch 10/8 giảm trở về 66 – 67 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới tăng nhanh lên 1.801 USD/oz.
Rút trước hạn một phần tiết kiệm vẫn hưởng lãi cố định tại ABBANK

Rút trước hạn một phần tiết kiệm vẫn hưởng lãi cố định tại ABBANK

Tài chính Ngân hàng  -  11/08/2022 06:50
Kể từ ngày 10/08/2022, khách hàng cá nhân gửi tiền tiết kiệm tại quầy giao dịch ABBANK sẽ được hưởng chính sách rút một phần vốn gốc linh hoạt, theo nội dung Thông tư 04/2011/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành.
đọc nhiều

Bài viết không tồn tại hoặc đã xóa

 -  01/01/1970 08:00