Theo đó, trong khoảng thời gian từ đầu tháng 4/2022 đến nay, tình trạng nhiều khách hàng cùng sử dụng nước cùng một hệ thống mạng đường ống nước cấp 3, nhưng chỉ một số ít khách hàng, nguồn nước sử dụng bị nhiễm bẩn (nước có cặn lơ lửng và màu đen). Tình trạng này xảy ra ngày càng nhiều và phạm vi rộng. Đặc biệt, là các biện pháp khắc phục như súc, xả như trước đây gần như không hiệu quả (nhiều trường hợp, nước tái nhiễm bẩn chỉ sau 2 ngày súc xả).
Ngay khi phát hiện tình trạng nêu trên, Công ty Cấp nước Nghệ An đã triển khai khoanh vùng nguồn nước (gồm nguồn nước tại các nhà máy xử lý nước và nguồn nước trên mạng đường ống cấp 1) và đưa 2 mẫu nước (1 mẫu lấy tại nhà máy, 1 mẫu lấy tại điểm súc xả) đến QUATEST 2 để phân tích. Kết quả, chất lượng nguồn nước sạch tại các nhà máy xử lý luôn đảm bảo Quy chuẩn Bộ Y tế; mẫu nước lấy tại điểm súc xả, QUATEST 2 chưa thực hiện xong.
Trong thời gian qua, nhiều cơ quan chuyên môn kiểm tra đã đến làm việc tại Công ty. Trong đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An (CDC Nghệ An) thường xuyên lấy mẫu nước sạch, để phân tích các chỉ tiêu theo quy định. Trong đợt lấy mẫu phân tích ngày 8/6/2022 của CDC Nghệ An, nhân viên Trung tâm thí nghiệm nước của Công ty có tham gia cùng với đoàn của CDC Nghệ An và lấy 6 mẫu nước tại vòi nước của khách hàng, đưa về phân tích (mẫu được lấy cùng lúc với CDC Nghệ An).
Kết quả phân tích tại Trung tâm thí nghiệm nước của Công ty, có 3 mẫu đạt 15/15 chỉ tiêu theo tiêu chuẩn tỉnh Nghệ An, 3 mẫu đạt 14/15 chỉ tiêu.
Ông Nguyễn Văn Hà - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cấp nước Nghệ An cho biết, để sớm giải quyết triệt để tình trạng nêu trên, Công ty đang triển khai đồng thời các giải pháp: "Tiếp tục duy trì sản xuất ở các nhà máy, để đảm bảo chất lượng nước sạch đạt tiêu chuẩn chất lượng nhằm phục vụ khách hàng tốt nhất, trước khi bơm vào mạng đường ống.
Sau khi sự cố xảy ra, Công ty cổ phần Cấp nước Nghệ An nhanh chóng tổ chức khắc phục, đảm bảo nguồn sạch phục vụ người dân.
Khi tiếp nhận thông tin của khách hàng về nguồn nước sử dụng bị nhiễm bẩn, Công ty thực hiện đóng van tổng cấp nước vào khu vực đó, kiểm tra và thay thế các tuyến ống cấp 3 cũ, có khả năng gây ra nước nhiễm bẩn (đặc biệt là các loại ống thép).
Trong thời gian đóng van, Công ty sử dụng xe bồn, chuyển nước sạch đến các địa điểm phù hợp và vận động khách hàng đến nhận nước sạch. Đồng thời, tập trung thi công nhiều điểm súc xả, để súc xả toàn bộ mạng đường ống cấp 1 và cấp 2.
Ông Hà cũng chia sẻ: "Sau khi hoàn thành các giải pháp nêu trên mà vẫn không tìm được nguyên nhân nước nhiễm bẩn thì hành vi phá hoại của kẻ xấu sẽ được báo cáo với cơ quan chức năng để điều tra xử lý".
Trước đó, TC Doanh nhân và pháp lý đã đưa tin, qua đường dây nóng chăm sóc khách hàng, Công ty Cổ phần Cấp nước Nghệ An đã tiếp nhận thông tin có khoảng 300 khách hàng tại thành phố Vinh (Nghệ An) phản ánh nước sinh hoạt nhiễm bẩn, có màu vàng, lắng cặn. Tình trạng này tập trung tại các hộ dân ở phường Cửa Nam, Vinh Tân, Trung Đô, Bến Thủy, Lê Mao của thành phố Vinh.
Ngay khi tiếp nhận thông tin trên, Công ty Cổ phần Cấp nước Nghệ An đã khoanh vùng nguồn nước, gồm nguồn nước Nhà máy xử lý nước và nguồn nước trên mạng đường ống cấp 1 và đưa 2 mẫu nước (1 mẫu lấy tại nhà máy, 1 mẫu lấy tại điểm súc xả) đến QUATEST 2 để phân tích.
Kết quả, chất lượng nguồn nước sạch tại các nhà máy xử lý luôn đảm bảo Quy chuẩn của Bộ Y tế; mẫu nước lấy tại điểm súc xả, QUATEST 2 chưa thực hiện xong.
Được biết, Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An hiện đang quản lý và vận hành 11 hệ thống cấp nước tập trung hoàn chỉnh cho khoảng hơn 110.000, với công suất thiết kế 119.000 m3/ ngày, đêm.
Trong đó, hệ thống cấp nước Vinh và vùng phụ cận có công suất thiết kế 89.000 m3/ ngày, đêm; hệ thống cấp 10 huyện có công suất thiết kế 30.000 m3/ ngày, đêm.
Công ty có Trung tâm thí nghiệm nước, đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017, đáp ứng yêu cầu nội kiểm về chất lượng nước sạch tiêu chuẩn A, theo quy định của Bộ Y tế.