Hotline: 0904.164.838 - Liên hệ quảng cáo: 024.3728.1575 ( Ms Tú) - Phòng Phóng viên 024.3204.5452

Hà Nội 22°C /57%

18/11/2022 07:15 (GMT +7)

Nguồn tiền huy động làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam gần 62 tỷ USD

Để có nguồn vốn đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ngoài vốn ngân sách nhà nước và kêu gọi tư nhân thì cần khai thác quỹ đất tại các khu ga tuyến đường sắt đi qua.

Theo đề xuất của Liên danh tư vấn thẩm tra, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khổ đôi 1.435mm, dài 1.508,6km. Tốc độ thiết kế tối đa 250km/h cho tàu khách và tàu hàng, 180 km/h cho tàu khách liên vùng và tàu hàng container.

Tổng mức đầu tư dự án 61,67 tỷ USD, trong đó vốn nhà nước huy động 52,59 tỷ USD (85,27%), vốn được huy động từ đấu giá đất tại 50 khu ga (TOD) khoảng 38,95 tỷ USD (63,15%), vốn đầu tư công là 13,64 tỷ USD (22,12%).

Đường sắt tốc độ cao là phương tiện đi lại thuận tiện tại các nước phát triển

Đường sắt tốc độ cao là phương tiện đi lại thuận tiện tại các nước phát triển

Thời gian triển khai dự án khoảng 16 năm 3 tháng, phân kỳ làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2025-2031) triển khai giải phóng mặt bằng (GPMB) toàn bộ dự án và diện tích xây dựng tại các nhà ga; xây dựng đoạn tuyến Thủ Thiêm – Nha Trang với tổng chiều dài 361,01km; xây dựng hạ tầng TOD để đấu giá các khu vực nhà ga trên toàn tuyến tạo nguồn lực vốn cho dự án.

Giai đoạn 2 (2031 - 2038) xây dựng đoạn tuyến Hà Nội – Đà Nẵng dài 677,2km với tổng mức đầu tư 26,44 tỷ USD.

Giai đoạn 3 (2038 -2041) xây dựng đoạn tuyến Đà Nẵng – Nha Trang dài 469,85km với tổng mức đầu tư 18,65 tỷ USD để thông toàn tuyến.

Theo đơn vị thẩm tra, vốn đầu tư công dự kiến phân bổ trong 4 kỳ trung hạn với tổng vốn mỗi kỳ khoảng 3,41 tỷ USD, tương đương 81.000 – 85.000 tỷ đồng được huy động từ: vốn đầu tư phát triển từ ngân sách Trung ương, vốn ưu đãi ODA hoặc vốn vay thương mại ưu đãi, vốn trái phiếu công trình.

Vốn đầu tư tư nhân cần huy động 9,08 tỷ USD chiếm 14,73%. Vốn tư nhân được huy động đầu tư đầu máy toa xe, xây dựng 6 nhà ga cao 10 tầng tạo biểu tượng cho các trung tâm đô thị lớn (Ngọc Hồi, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Thủ Thiêm). 

Đối tác tư nhân sẽ nhận được một số nhượng quyền về quản lý cơ sở hạ tầng, trả phí sử dụng cơ sở hạ tầng thiết bị hàng năm, chịu trách nhiệm khai thác, duy tu, vận hành tuyến trong suốt thời gian của hợp đồng đối tác công tư (PPP).

Đối với nguồn vốn ngân sách, một chuyên gia giao thông cho rằng, nguồn vốn trung hạn mỗi kỳ hơn 3 tỷ USD hoàn toàn nằm trong ngưỡng an toàn. Nếu dự án được Quốc hội thông qua, phương án triển khai phải được tính toán, không để xảy ra tình trạng chậm tiến độ, đội vốn gây lãng phí. 

 Nguồn lực chênh lệch địa tô tại các khu ga 

Theo ông Đặng Huy Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ KĐ&ĐT, để thực hiện dự án, ngoài vốn ngân sách thì việc khai thác quỹ đất tuyến đường sắt đi qua để có thêm nguồn lực đầu tư vào kết cấu hạ tầng dự án là phương án khả thi.

Nhà nước cần quy hoạch các khu ga, tổ chức đấu giá để có thêm nguồn lực từ chênh lệch địa tô đầu tư vào dự án.

Nhà ga đường sắt tại Frankfurt (Đức).

Nhà ga đường sắt tại Frankfurt (Đức).

Thời gian triển khai dự án khoảng 16 năm 3 tháng, phân kỳ làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2025-2031) triển khai giải phóng mặt bằng (GPMB) toàn bộ dự án và diện tích xây dựng tại các nhà ga; xây dựng đoạn tuyến Thủ Thiêm – Nha Trang với tổng chiều dài 361,01km; xây dựng hạ tầng TOD để đấu giá các khu vực nhà ga trên toàn tuyến tạo nguồn lực vốn cho dự án.

Giai đoạn 2 (2031 - 2038) xây dựng đoạn tuyến Hà Nội – Đà Nẵng dài 677,2km với tổng mức đầu tư 26,44 tỷ USD.

Giai đoạn 3 (2038 -2041) xây dựng đoạn tuyến Đà Nẵng – Nha Trang dài 469,85km với tổng mức đầu tư 18,65 tỷ USD để thông toàn tuyến.

Theo đơn vị thẩm tra, vốn đầu tư công dự kiến phân bổ trong 4 kỳ trung hạn với tổng vốn mỗi kỳ khoảng 3,41 tỷ USD, tương đương 81.000 – 85.000 tỷ đồng được huy động từ: vốn đầu tư phát triển từ ngân sách Trung ương, vốn ưu đãi ODA hoặc vốn vay thương mại ưu đãi, vốn trái phiếu công trình.

Vốn đầu tư tư nhân cần huy động 9,08 tỷ USD chiếm 14,73%. Vốn tư nhân được huy động đầu tư đầu máy toa xe, xây dựng 6 nhà ga cao 10 tầng tạo biểu tượng cho các trung tâm đô thị lớn (Ngọc Hồi, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Thủ Thiêm). 

Đối tác tư nhân sẽ nhận được một số nhượng quyền về quản lý cơ sở hạ tầng, trả phí sử dụng cơ sở hạ tầng thiết bị hàng năm, chịu trách nhiệm khai thác, duy tu, vận hành tuyến trong suốt thời gian của hợp đồng đối tác công tư (PPP).

Đối với nguồn vốn ngân sách, một chuyên gia giao thông cho rằng, nguồn vốn trung hạn mỗi kỳ hơn 3 tỷ USD hoàn toàn nằm trong ngưỡng an toàn. Nếu dự án được Quốc hội thông qua, phương án triển khai phải được tính toán, không để xảy ra tình trạng chậm tiến độ, đội vốn gây lãng phí. 

 Nguồn lực chênh lệch địa tô tại các khu ga 

Theo ông Đặng Huy Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ KĐ&ĐT, để thực hiện dự án, ngoài vốn ngân sách thì việc khai thác quỹ đất tuyến đường sắt đi qua để có thêm nguồn lực đầu tư vào kết cấu hạ tầng dự án là phương án khả thi.

Nhà nước cần quy hoạch các khu ga, tổ chức đấu giá để có thêm nguồn lực từ chênh lệch địa tô đầu tư vào dự án.

(Nguồn: vietnamnet.vn )
Copy link
Chính phủ giảm 30% tiền thuê đất cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Chính phủ giảm 30% tiền thuê đất cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Tin tức  -  31/01/2023 10:26
Chính phủ vừa quyết nghị giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Người lao động được nghỉ 5 ngày dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5

Người lao động được nghỉ 5 ngày dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5

Tin tức  -  30/01/2023 18:09
Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, từ 29/4 đến hết 3/5/2023.
Hoàn thiện dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) trình Quốc hội cho ý kiến vào cuối năm 2023

Hoàn thiện dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) trình Quốc hội cho ý kiến vào cuối năm 2023

Tin tức  -  30/01/2023 09:05
TP Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ Tư pháp tiếp thu ý kiến thẩm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ sáu (tháng 10/2023).
Những chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 2/2022

Những chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 2/2022

Tin tức  -  30/01/2023 07:35
Điều chỉnh tiền lương, thu nhập đóng bảo hiểm xã hội năm 2022; Tăng thời gian làm thêm giờ cho lao động thời vụ; chính sách hỗ trợ về nhà ở cho người có công với cách mạng… là những chính sách mới chính thức có hiệu lực từ tháng 2/2022.
Thủ tướng kiểm tra, đôn đốc các dự án cao tốc Bắc-Nam

Thủ tướng kiểm tra, đôn đốc các dự án cao tốc Bắc-Nam

Tin tức  -  28/01/2023 12:18
Thủ tướng yêu cầu các nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi thi công "3 ca, 4 kíp", bảo đảm an toàn, tiến độ, chất lượng, không đội giá, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.
đọc nhiều

Năm 2022, Masan đạt doanh thu thuần 76.189 tỷ đồng

Năm 2022, Masan đạt doanh thu thuần 76.189 tỷ đồng

Doanh nghiệp  -  31/01/2023 07:00
Tập đoàn Masan (Masan; HOSE: MSN) vừa công bố bản phân tích chi tiết kết quả kinh doanh chưa soát xét của quý 4/2022 (Q4/2022) và năm tài chính 2022 (FY2022).
Chính phủ giảm 30% tiền thuê đất cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19
Tăng tổng mức đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh
Những bến đỗ tiềm năng của Cristiano Ronaldo nếu trở lại châu Âu chơi bóng
Nhật Bản sẽ thay đổi khi tái phân loại Covid-19?