Hotline: 0904.164.838 - Liên hệ quảng cáo: 024.3728.1575 ( Ms Tú) - Phòng Phóng viên 024.3204.5452

Hà Nội 22°C /57%

02/07/2022 10:39 (GMT +7)

Những thách thức và rủi ro khi châu Âu cấm ô tô chạy xăng dầu

Các nước thành viên Liên minh châu Âu đã đạt được một thỏa thuận vào ngày 29/6 sau các cuộc đàm phán gay gắt về việc sản xuất ô tô và xe tải mới. Theo đó, khối sẽ cấm bán ô tô mới chạy bằng xăng hoặc dầu diesel kể từ năm 2035.

Việc phê chuẩn cuối cùng yêu cầu Nghị viện Châu Âu phải giải quyết những khác biệt với các chính phủ quốc gia của khối về nhiều chi tiết khác nhau, nhưng đây vẫn là bước tiến rõ rệt trong cam kết chống biến đổi khí hậu.

Xe chạy bằng xăng và diesel sẽ bị cấm bán ở EU từ năm 2035. Ảnh: DPA

Xe chạy bằng xăng và diesel sẽ bị cấm bán ở EU từ năm 2035. Ảnh: DPA

Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner hy vọng nhiên liệu được sản xuất tổng hợp và thân thiện với khí hậu hơn có thể được sử dụng để thay xăng, dầu cho ô tô thông thường sau năm 2035.

Ông lập luận rằng điều này sẽ bảo vệ việc làm và hỗ trợ sự đổi mới. Ngược lại, các nhà bảo vệ môi trường của Đức chỉ muốn giới hạn sử dụng nhiên liệu điện tử trong lĩnh vực hàng không và các phương tiện vận tải hạng nặng.

Quan điểm của Đảng Xanh được hỗ trợ bởi một nghiên cứu gần đây tuyên bố rằng những chiếc ô tô chạy bằng nhiên liệu điện tử chỉ thải ra ít CO2 hơn một chút so với các loại xe thông thường. Nghiên cứu được biên soạn bởi liên minh Giao thông và Môi trường (T&E), được đưa ra nhằm hỗ trợ các khái niệm giao thông bền vững.

Các chuyên gia của Nghiên cứu Công nghệ Xe và Hệ thống Truyền động Bền vững (IASTEC) cho rằng lượng khí thải CO2 của ô tô điện cao hơn nhiều so với công bố chính thức do lượng điện cần thiết để sạc lại pin phần lớn đến từ nhiên liệu hóa thạch, ít nhất là trong thời gian này.

Hiện tại, có khoảng 250 triệu ô tô được đăng ký tại EU, 48 triệu trong số đó ở Đức. Lệnh cấm bán từ năm 2035 sẽ chỉ ảnh hưởng đến những chiếc xe mới với động cơ đốt trong, và không ảnh hưởng đến những chiếc xe đã bán trước đó. Việc buôn bán ô tô cũ cũng sẽ không bị ảnh hưởng.

Xem xét tuổi thọ trung bình 14 năm của một chiếc ô tô, rõ ràng là giai đoạn chuyển đổi khỏi động cơ đốt trong sẽ chỉ có thể được triển khai suôn sẻ từ những năm 2040.

Các chuyên gia cảnh báo rằng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tồn tại trong khí quyển trong một thời gian dài. Bởi vậy, họ kêu gọi các nhà hoạch định chính sách tăng thuế đối với ô tô động cơ đốt trong và xây dựng hệ thống giao thông công cộng tốt hơn. Họ nói rằng số lượng ô tô được sử dụng phải giảm xuống ngay từ bây giờ.

Công chúng đang bị chia rẽ về vấn đề này. Một cuộc thăm dò gần đây của Hiệp hội TÜV, một nhóm đại diện cho các hiệp hội kiểm định kỹ thuật khác nhau của Đức, cho thấy chỉ có 26% người Đức nghĩ tới việc sẽ mua một chiếc xe điện. Đa số những người được hỏi đều phản đối việc cấm động cơ đốt trong.

Các quốc gia khác đang đi trước kế hoạch của EU. Ví dụ, Na Uy muốn cấm bán ô tô chạy xăng và diesel mới sớm nhất là vào năm 2025. Anh, Thụy Điển, Đan Mạch và Hà Lan cũng có kế hoạch tương tự vào năm 2030.

Một số nhà quan sát ngạc nhiên khi các nhà sản xuất ô tô lớn như VW và Mercedes-Benz đã hoan nghênh lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong vào năm 2035. Xem xét kỹ hơn cho thấy các nhà sản xuất ô tô này đang hy vọng được hưởng lợi từ việc chuyển đổi.

Sản xuất ô tô điện đòi hỏi ít nhân công hơn vì động cơ xe điện bao gồm ít thành phần hơn. Theo Manfred Stoch của BMW, "động cơ 8 xi-lanh có 1.200 bộ phận phải được lắp ráp, trong khi động cơ điện chỉ có 17 bộ phận."

Tuy nhiên, việc khai thác và chế biến nhiều nguyên liệu thô quan trọng cần thiết để sản xuất xe điện chủ yếu nằm trong tay Trung Quốc và điều này tạo ra sự phụ thuộc. Xe điện cần những vật liệu quý hiếm như đồng, coban, mangan và lithium gấp 6 lần so với các loại xe thông thường. Theo Hiệp hội Năng lượng Quốc tế, giá lithium đã tăng vọt 700% chỉ trong vòng một năm.

Đó là tin xấu đối với những người mua ô tô điện tiềm năng vì chúng chắc chắn sẽ trở nên đắt hơn. Ở Đức, bạn phải bỏ ra ít nhất 20.000 euro cho một chiếc ô tô điện nhỏ gọn, đã bao gồm các khoản trợ cấp hào phóng của chính phủ.

(Nguồn: congluan.vn )
Copy link
Tình báo Belarus: Nga chuẩn bị cuộc tấn công tên lửa lớn vào Ukraine

Tình báo Belarus: Nga chuẩn bị cuộc tấn công tên lửa lớn vào Ukraine

Quốc tế  -  16/08/2022 10:41
Một nhóm tình báo quân sự độc lập cho biết, Nga đang tích lũy các hệ thống tên lửa phòng không ở Belarus để chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào Ukraine.
Cơ hội phát triển nền kinh tế Đông Nam Á

Cơ hội phát triển nền kinh tế Đông Nam Á

Quốc tế  -  16/08/2022 10:09
Nền kinh tế Đông Nam Á thời gian qua phải chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19, kinh tế Trung Quốc giảm tốc, xung đột Nga - Ukraine hay xu hướng thắt chặt tiền tệ toàn cầu. Song, nhiều cơ hội mới đang xuất hiện, hứa hẹn khả năng phục hồi kinh tế đầy triển vọng. Dẫu vậy, những cơ hội đó cũng đòi hỏi các quốc gia phải thay đổi chính sách cũng như tăng cường hợp tác quốc tế.
Tân Tổng thống Kenya đắc cử trong bối cảnh hỗn loạn

Tân Tổng thống Kenya đắc cử trong bối cảnh hỗn loạn

Quốc tế  -  16/08/2022 09:11
Trưởng ban bầu cử của Kenya tuyên bố Phó Tổng thống William Ruto là người chiến thắng trong cuộc đua tổng thống vào thứ Hai (15/8) nhưng một số quan chức bầu cử cấp cao từ chối kết quả, làm dấy lên lo ngại về bạo lực lan rộng.
Quan chức Zaporizhzhia nêu lý do IAEA không thể tới nhà máy điện hạt nhân

Quan chức Zaporizhzhia nêu lý do IAEA không thể tới nhà máy điện hạt nhân

Quốc tế  -  16/08/2022 07:26
Theo ông Rogov, nếu phái đoàn IAEA đến thăm Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, họ sẽ buộc phải kết luận rằng cơ sở này bị các lực lượng của Ukraine bắn phá.
Ba Lan 'treo thưởng' người tìm ra nguyên nhân sông ô nhiễm

Ba Lan "treo thưởng" người tìm ra nguyên nhân sông ô nhiễm

Quốc tế  -  15/08/2022 11:12
Hàng tấn cá chết đã được tìm thấy từ các khu vực khác nhau của con sông ở biên giới với Đức trong hai tuần qua.
đọc nhiều

Masan Group và các công ty con nhận hàng loạt giải thưởng uy tín trong quý 2/2022

Masan Group và các công ty con nhận hàng loạt giải thưởng uy tín trong quý 2/2022

Doanh nghiệp  -  16/08/2022 09:00
Masan Group vừa lập “cú đúp” thành tích khi được ghi nhận trong Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững 2022 (Corporate Sustainability Awards) và được vinh danh Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2022.
Cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025
Tháo gỡ rào cản để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào khu công nghiệp
Sáng 16/8: Hơn 120 ca Covid-19 nặng đang điều trị, hàng loạt biến thể mới xâm nhập
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường quản lý ca bệnh COVID-19