Hotline: 0904.164.838 - Liên hệ quảng cáo: 024.3728.1575 ( Ms Tú) - Phòng Phóng viên 024.3204.5452

Hà Nội 22°C /57%

26/11/2022 08:00 (GMT +7)

Sản xuất tiêu thụ nông sản hữu cơ: Doanh nghiệp còn đơn độc

Để nông sản hữu cơ Việt Nam có thêm tên tuổi, thương hiệu trên thị trường thế giới, nông dân và nhà sản xuất cần nắm bắt tốt cơ hội, đồng thời rất cần sự hỗ trợ hiệu quả hơn từ các cơ quan chức năng.

Phát triển nông nghiệp hữu cơ (NNHC) đang là xu thế phát triển nông nghiệp trên thế giới. Thị trường sản phẩm hữu cơ cũng đang được mở rộng. Nhưng để bước đi cho NNHC được bền vững, rất cần sự hỗ trợ thực sự hiệu quả từ cơ quan chức năng.

Doanh nghiệp cần nông dân đồng hành

Công ty TNHH Măng Tây Xanh miền Trung sản xuất sản phẩm nước măng tây, trà măng tây và bột măng tây. Đây là những sản phẩm mới, đạt tiêu chuẩn HACCP. Qua tham gia Hội chợ và Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2022 (Vietnam Foodexpo 2022) vừa qua tại TP.HCM, DN đã kết nối với 5 hệ thống cửa hàng phân phối thực phẩm sạch ở TP.HCM và nhiều khách hàng nước ngoài.

Sản phẩm nông sản hữu cơ đang là được người dân quan tâm, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19.

Sản phẩm nông sản hữu cơ đang là được người dân quan tâm, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19.

Thị trường ngày càng mở rộng, DN cần số lượng hàng hóa nhiều hơn và đây cũng là cơ hội để phát triển, mở rộng vùng nguyên liệu ở huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Vì vậy, DN rất cần ngành chức năng hỗ trợ nông dân về kỹ thuật. Bà Đỗ Dương Đông Phương- Giám đốc Công ty TNHH Măng Tây Xanh miền Trung kiến nghị: “Vùng đất này đã có sẵn, giờ những bước DN cần làm là đi tìm thị trường, cơ hội để người dân đồng hành cùng DN phát triển. Bởi vì phải có người dân đồng hành cùng DN mới phát triển bền vững, DN cũng mong cơ quan chức năng hỗ trợ DN và nông dân trồng đạt các tiêu chuẩn chất lượng của hữu cơ”.

Theo Bộ NN&PTNT, tính đến nay đã có 57/63 tỉnh, thành phố phát triển NNHC. Năm 2021, diện tích đất NNHC đạt trên 174.000ha, tăng 47% so với năm 2016, đứng thứ 9/10 nước có diện tích đất NNHC lớn nhất châu Á. Nghiên cứu của ngành chức năng cho thấy, doanh số bán lẻ sản phẩm hữu cơ là thực phẩm và đồ uống hữu cơ trên toàn cầu năm 2020 đạt doanh số 129 tỷ USD, đến năm 2021 tăng lên 188 tỷ USD và trong năm nay ước đạt 208 tỷ USD. Thị trường sản phẩm hữu cơ đang được các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan… rất quan tâm. Sản phẩm NNHC đang là xu thế tiêu dùng hiện nay, đặc biệt là sau dịch bệnh Covid-19, người tiêu dùng chú ý hơn tới sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Ông Lại Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Thế giới Hạt Dưỡng (HANUTI) cho biết, DN đang sản xuất các loại hạt đậu theo tiêu chuẩn Organic và có thị trường tiêu thụ ổn định tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Vừa qua, DN đã kết nối được thêm nhiều khách hàng ở TP.HCM và doanh nghiệp châu Âu, Nhật Bản. “Công ty xác định thị trường NSHC là thị trường tương lai. DN cũng muốn đi tắt đón đầu để đặt viên gạch đầu cho thị trường sản phẩm hữu cơ của Việt Nam”, ông Thanh bày tỏ.

Mới chỉ là nỗ lực của DN

Tính đến nay, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm NNHC đạt 335 triệu USD/năm, xuất khẩu tới 180 nước trên thế giới, hơn 17.000 nhà sản xuất, 555 nhà chế biến, 60 nhà xuất khẩu NNHC… Theo Hiệp hội Thực phẩm Minh bạch, trong 2 năm qua, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng kim ngạch xuất khẩu nông sản, thực phẩm của Việt Nam tăng trưởng tốt. Điều đó khẳng định, nền sản xuất nông nghiệp của đã bắt nhịp được với các yêu cầu của thế giới. Để nông sản hữu cơ Việt Nam có thêm tên tuổi, thương hiệu trên thị trường thế giới, nông dân và nhà sản xuất cần nắm bắt tốt cơ hội, đồng thời rất cần sự hỗ trợ hiệu quả hơn từ các cơ quan chức năng.

Khách hàng xem sản phẩm nông sản, thực phẩm sạch.

Khách hàng xem sản phẩm nông sản, thực phẩm sạch.

Bà Nguyễn Thị Thu Liên, Hiệp hội Thực phẩm minh bạch cho rằng, những kết quả đạt được mới chỉ là những nỗ lực tự thân của DN. Nền nông nghiệp chưa tạo được sức mạnh tổng hợp, chưa có sự cộng hưởng giữa chính sách nhà nước và sự cố gắng của DN. “Nhiều khi, Hiệp hội thấy những cố gắng của DN rất đơn độc trên đường tìm kiếm thị trường. Chúng ta đã hỗ trợ xúc tiến thương mại xong, sau đó phải xúc tiến sâu hơn hoặc có sự hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất của DN cũng như cách kinh doanh quốc tế thì họ mới vươn ra biển lớn được”, bà Liên nói.

Cơ hội cho DN sản xuất nông sản, thực phẩm sạch đã có, kể cả thị trường trong nước và quốc tế. Điều quan trọng là cần có sự hỗ trợ thiết thực, hiệu quả hơn của cơ quan chức năng để các DN đủ sức vươn ra biển lớn khẳng định thương hiệu nông sản hữu cơ Việt Nam cũng như phát triển thị trường rất tiềm năng trong nước./.

(Nguồn: vov.vn )
Copy link
Chiến dịch kêu gọi chữ ký giúp thành phố Đà Lạt mãi xanh của học sinh TIS

Chiến dịch kêu gọi chữ ký giúp thành phố Đà Lạt mãi xanh của học sinh TIS

Doanh nghiệp  -  04/02/2023 12:50
Gần 1.000 chữ ký đã được thu thập từ người dân và khách du lịch nhằm cam kết giữ thành phố mãi xanh đã mang lại sự lan tỏa tích cực về tinh thần bảo vệ môi trường.
Trình dự thảo sửa đổi Nghị định 65: Gỡ 'nút thắt' cho trái phiếu doanh nghiệp

Trình dự thảo sửa đổi Nghị định 65: Gỡ 'nút thắt' cho trái phiếu doanh nghiệp

Doanh nghiệp  -  04/02/2023 08:21
Nghị định 65 sửa đổi được kỳ vọng sẽ giải quyết những vấn đề bất cập về trái phiếu doanh nghiệp và giúp thị trường phục hồi trở lại trong thời gian tới.
Sản xuất công nghiệp tìm cách tăng tốc đầu năm

Sản xuất công nghiệp tìm cách tăng tốc đầu năm

Doanh nghiệp  -  03/02/2023 06:30
Trong mùa thấp điểm những tháng đầu năm khi số lượng và quy mô đơn hàng giảm, ngành sản xuất công nghiệp đang tìm nhiều giải pháp để vượt qua khó khăn.
Viettel tiếp tục là thương hiệu viễn thông giá trị nhất Đông Nam Á

Viettel tiếp tục là thương hiệu viễn thông giá trị nhất Đông Nam Á

Doanh nghiệp  -  02/02/2023 11:25
Theo báo cáo Global 500 năm 2023 do Brand Finance (Anh) công bố thương hiệu Viettel của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội có giá trị lên tới 8,902 tỷ USD, tăng 144 triệu USD so với năm 2022.
Tăng cường hợp tác Hải quan - Doanh nghiệp

Tăng cường hợp tác Hải quan - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp  -  01/02/2023 08:08
Theo Kế hoạch phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp và các bên liên quan năm 2023 vừa được Tổng cục Hải quan ban hành, Tổng cục Hải quan đặt ra yêu cầu tạo điều kiện để cộng đồng doanh nghiệp và các bên liên quan nắm bắt được các chính sách, pháp luật mới về hải quan.
đọc nhiều

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2023: Khó khăn thanh khoản vẫn tiếp diễn

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2023: Khó khăn thanh khoản vẫn tiếp diễn

Tài chính Ngân hàng  -  05/02/2023 07:22
Dự kiến, khó khăn thanh khoản sẽ tiếp diễn khi ước tính đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ có điểm rơi vào năm 2023 và 2024, tương đương 157,97 và 341,27 nghìn tỷ đồng.
Bắc Ninh tổ chức ngày Thơ Việt Nam lần thứ 21
Thời tiết hôm nay 5/2: Hà Nội trời rét, có mưa
Khai ấn đền Trần: Trở về đúng nghĩa với lễ hội truyền thống
Mỹ cho phép chuyển tài sản bị tịch thu của Nga cho Ukraine, Moscow nói gì?