Cụ thể, qua tra cứu trên cơ sở dữ liệu đăng ký xe, trong các xe trên có ô tô không trùng đặc điểm (nhãn hiệu, màu sơn…); có xe trùng đặc điểm với xe gắn biển số đã được ký (kể cả năm sản xuất).
Nghiêm trọng hơn còn có tình trạng ô tô che, sửa biển kiểm soát nhằm tránh phạt nguội diễn ra ở nhiều tuyến đường, nhiều tỉnh thành phố nhằm trốn tránh phạt nguội.
Về hình thức xử lý, nếu phát hiện ô tô sử dụng biển giả, lực lượng chức năng sẽ bàn giao cơ quan Cảnh sát điều tra điều tra, làm rõ hành vi sử dụng biển giả và xử lý theo quy định.
Đại diện Cục CSGT cho biết, Cục cũng đã có biện pháp trước mắt để tìm ra chủ phương tiện vi phạm bằng cách dựa trên cơ sở dữ liệu hệ thống giám sát với cơ sở dữ liệu dùng chung đăng ký xe. Trên cơ sở dữ liệu hệ thống giám sát cùng với đăng ký xe, nếu đầu ra biển số bị che thì kiểm tra đầu vào là xe nào để truy chủ phương tiện.
Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; trong đó, tại điểm d khoản 5 Điều 16 quy định: “Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc)".
Đồng thời, điểm c khoản 6 Điều 16 quy định: “Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi quy định tại điểm d, điểm đ Khoản 5 Điều này bị tịch thu giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy đăng ký xe, biển số không đúng quy định hoặc bị tẩy xóa; bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng".
Như vậy, trường hợp người điều khiển xe ô tô gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp để tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng; bị tịch thu biển số không đúng quy định; bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.