Hotline: 0904.164.838 - Liên hệ quảng cáo: 024.3728.1575 ( Ms Tú) - Phòng Phóng viên 024.3204.5452

Hà Nội 22°C /57%

01/11/2022 09:50 (GMT +7)
Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh

Tập trung nguồn lực, giảm thiểu ô nhiễm không khí

Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh tại Hội thảo "Tham vấn kế hoạch không khí sạch" vừa được tổ chức, để giảm ô nhiễm không khí, thành phố sẽ tập trung nguồn lực triển khai thực hiện các dự án giao thông theo quy hoạch, góp phần giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm không khí do hoạt động giao thông vận tải.

Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện kế hoạch phát triển năng lực đánh giá chất lượng không khí và thực trạng quản lý, từng bước thực hiện các hoạt động chính của dự án “TA9608-REG: Tăng cường kiến thức và hành động để cải thiện chất lượng không khí”. 

Giao thông vận tải là nguồn phát thải chủ yếu

Trong bảng xếp hạng các thành phố lớn ô nhiễm nhất thế giới vừa được IQAir (công ty công nghệ chất lượng không khí của Thụy Sĩ, chuyên giám sát chất lượng không khí và phát triển sản phẩm làm sạch không khí) công bố, TP. Hồ Chí Minh đứng thứ 3 trong danh sách, chỉ sau Lahore của Pakistan (thứ 1) và Hà Nội (thứ 2).

TP Hồ Chí Minh đầu tư nhiều xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Nguồn: ITN

TP Hồ Chí Minh đầu tư nhiều xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Nguồn: ITN

Cụ thể, trong bảng xếp hạng chất lượng không khí tại Việt Nam theo thời gian thực của ứng dụng IQAir, tình trạng ô nhiễm không khí ở TP. Hồ Chí Minh khá nghiêm trọng với chỉ số chất lượng không khí (AQI) trung bình là 161. Chỉ số đo được ở khu vực Thảo Điền là 178; đường Lê Văn Duyệt (quận Bình Thạnh) là 172; Tân Phong (quận 7) là 165… Nồng độ bụi mịn PM2.5 tại TP. Hồ Chí Minh cũng cao gấp nhiều lần giá trị theo hướng dẫn về chất lượng không khí hàng năm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Theo ông Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, những nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm không khí tại TP. Hồ Chí Minh là do hoạt động giao thông, công nghiệp và hoạt động xây dựng. Trong đó, giao thông vận tải là nguồn phát thải chủ yếu. Nghiên cứu của Dự án “Nâng cao năng lực và hành động để cải thiện chất lượng không khí” - Dự án TA9608-REG cũng cho thấy, lượng phát thải khí NO2 trong giao thông chủ yếu đến từ xe tải (35%), xe hơi (32%) và xe máy (20%); lượng khí thải SO2 chủ yếu đến từ xe hơi (57%), xe tải (24%), xe máy (11%); lượng phát thải bụi PM10 đến từ xe máy (35%), xe hơi (34%), xe tải (25%); lượng phát thải bụi PM2.5 chủ yếu đến từ xe tải (40%), xe máy (32%), xe hơi (16%).

Trong khi đó, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, hiện có khoảng gần 10 triệu phương tiện giao thông, với hơn 7,6 triệu xe máy, 700 nghìn ô tô và hơn 2 triệu phương tiện của người dân từ các khu vực khác mang vào thành phố để sinh sống. Nhiều phương tiện cá nhân không thực hiện nghiêm túc chế độ bảo hành, bảo dưỡng định kỳ - nguyên nhân làm tăng lượng khí phát thải ra môi trường với mức độ độc hại ngày càng lớn. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố vẫn tồn tại khoảng 37 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, gây ô nhiễm môi trường không khí, đặc biệt vào các khoảng thời gian đi làm và tan tầm của người dân thành phố.

Ông Trần Văn Bảy, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh thông tin, theo Tổ chức Y tế Thế giới, ước tính có khoảng 7 triệu ca tử vong sớm liên quan đến ô nhiễm không khí trên toàn cầu. Chương trình môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) báo cáo rằng, 92% người dân ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương phải chịu mức độ ô nhiễm không khí gây rủi ro đáng kể cho sức khỏe. Phần lớn những người này sống ở các thành phố và siêu đô thị. 

Triển khai nhiều giải pháp giảm ô nhiễm

Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam Hoàng Dương Tùng cho biết, nhằm giúp TP. Hồ Chí Minh giảm ô nhiễm không khí, từ năm 2019, ADB đã tài trợ, triển khai Dự án TA9608-REG. Theo đó, ADB với sự hỗ trợ của Công ty tư vấn Ricardo Environment cùng với Tổ chức Không khí sạch châu Á, xây dựng kế hoạch làm sạch không khí cho TP. Hồ Chí Minh với nhiều hoạt động. 

Đồng thời, để kiểm soát ô nhiễm không khí, dự án TA9608-REG đưa ra mục tiêu trong năm 2025 vận tải hành khách công cộng đạt 15%, năm 2030 đạt 25%. Để đạt được mục tiêu đó, các biện pháp mà thành phố thực hiện là chuyển đổi xe buýt chạy bằng diesel sang chạy điện hoặc CNG; triển khai các dịch vụ xe đạp điện nơi công cộng, hạn chế hoạt động của mô tô và xe gắn máy 2 - 3 bánh… Trong hoạt động công nghiệp, cần xây dựng quy chuẩn phát thải theo hướng thắt chặt hơn đối với một số ngành phát thải lớn. Đồng thời, xây dựng quy định kiểm soát các thiết bị gây ô nhiễm khí thải; nâng cao năng lực xử lý dữ liệu quan trắc online từ các cơ sở sản xuất, công khai số liệu quan trắc tự động…

Được biết, trong Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2030, TP. Hồ Chí Minh sẽ triển khai Dự án nghiên cứu các giải pháp hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, tăng cường kết nối giữa giao thông cá nhân và giao thông công cộng nhằm tăng tỷ lệ sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, dự án này sẽ góp phần giảm kẹt xe, giảm phát thải khí nhà kính. Kết quả tính toán tiềm năng giảm phát thải khí nhà kính là 44.638 tấn CO2 mỗi năm.

Thời gian qua, UBND TP. Hồ Chí Minh cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn, kiểm tra, quản lý hoạt động kinh doanh liên quan đến khí thải carbon trên địa bàn. Đồng thời, triển khai hệ thống giám sát các hoạt động giảm phát thải khí nhà kính cho các nhóm ngành. Bên cạnh đó, kiểm kê khí nhà kính của các cơ sở thuộc các danh mục phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính theo quy định.

Mặt khác, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố cũng thực hiện nhiệm vụ quan trắc thường xuyên, liên tục chất lượng không khí; mở rộng mạng lưới quan trắc môi trường, bảo đảm liên tục cập nhật thông tin về chất lượng môi trường không khí. Sở cũng theo dõi dữ liệu quan trắc tự động chất lượng khí thải của các đơn vị được kết nối về Sở; từ đó, kịp thời cảnh báo, đề xuất xử lý các trường hợp xả khí thải vượt chuẩn quy định.

(Nguồn: daibieunhandan.vn )
Copy link
Dự báo thời tiết ngày 6/2: Miền Bắc tiếp tục mưa phùn

Dự báo thời tiết ngày 6/2: Miền Bắc tiếp tục mưa phùn

Môi trường  -  06/02/2023 10:34
Dự báo thời tiết ngày hôm nay (6/2), miền Bắc hôm nay duy trì mưa, một số thời điểm nhiễu động gió hoạt động mạnh khả năng gây nên mưa đá, dông lốc nguy hiểm. Miền Nam thời tiết chủ đạo là nắng, nhiều khu vực có nắng nóng.
Bão tuyết gây gián đoạn giao thông và mất điện tại Séc và Slovakia

Bão tuyết gây gián đoạn giao thông và mất điện tại Séc và Slovakia

Môi trường  -  05/02/2023 07:39
Gió mạnh và bão tuyết làm gián đoạn nguồn cung cấp điện cho hàng nghìn hộ gia đình ở Séc vào 4/2 và gây đóng cửa đường cao tốc đông – tây ở Slovakia.
Ngày 5.2, Hà Nội nhiều mây, có mưa

Ngày 5.2, Hà Nội nhiều mây, có mưa

Môi trường  -  05/02/2023 07:22
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 5.2, Bắc Bộ nhiều mây, có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Trời lạnh, trời rét. Khu vực từ Tây Nguyên và Nam Bộ không mưa, trời nắng. Thủ đô Hà Nội nhiều mây, có mưa.
Thời tiết hôm nay 5/2: Hà Nội trời rét, có mưa

Thời tiết hôm nay 5/2: Hà Nội trời rét, có mưa

Môi trường  -  05/02/2023 07:00
Theo dự báo thời tiết hôm nay 3/2 của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khu vực Hà Nội có mưa và trời rét.
Hà Nội chìm trong sương mù và độ ẩm tăng cao

Hà Nội chìm trong sương mù và độ ẩm tăng cao

Môi trường  -  03/02/2023 11:20
Sáng 3/2, Hà Nội bước sang ngày thứ hai của đợt nồm ẩm, mưa phùn. Tình trạng sương mù xuất hiện vào sáng sớm tiếp diễn, thời tiết lặng gió và có mưa.
đọc nhiều

Chưa thống nhất phương án điều hành giá xăng dầu

Chưa thống nhất phương án điều hành giá xăng dầu

Tin tức  -  06/02/2023 10:34
Trong khi Bộ Công thương muốn giữ nguyên mô hình liên Bộ: Công thương - Tài chính cùng điều hành giá xăng dầu thì Bộ Tài chính lại nhất quán quan điểm giao cho Bộ Công thương.
ChatGPT và cú hích cho AI Việt
Gần 1,7 tỉ USD vốn FDI đăng ký vào Việt Nam trong tháng 1/2023
Những 'tay chơi' lớn ở Phố Wall bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng của Adani Group
FiinRatings: Hơn 80% giá trị trái phiếu doanh nghiệp của ngành bất động sản phát hành thuộc nhóm chưa niêm yết