Mới đây, hội thảo “Tư vấn xuất khẩu quả thanh long sang thị trường Australia và New Zealand” , Việt Nam mong muốn New Zealand chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Việt Nam xây dựng thương hiệu quốc tế, chuỗi giá trị để thương mại hóa toàn cầu cho quả thanh long, theo mô hình thành công của trái kiwi của New Zeland được toàn thế giới biết đến.
Mặc dù được tổ chức dưới hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp, Hội thảo là hoạt động thiết thực với nhiều thông tin thị trường hữu ích đến từ những chuyên gia trực tiếp trong ngành, giúp địa phương, các doanh nghiệp có thêm góc nhìn để định hướng quy hoạch ngành, phát triển chuỗi cung ứng, và tạo lập mô hình thương mại có kiểm soát để ngành thanh long phát triển bền vững, trở thành biểu tượng thành công của ngành xuất khẩu trái cây của Việt Nam.
Thanh long là loại quả xuất khẩu thành công nhất vào New Zealand với mức tăng trưởng kim ngạch ấn tượng, đạt gần 678.000 NZD trong năm 2020, tăng 76% so với năm 2019.
Bà Nguyễn Thu Hường – Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia - thông tin: Thanh long tươi của Việt Nam được nhập khẩu trực tiếp vào Australia từ năm 2017 với giá trị xuất khẩu tăng hàng năm. Năm 2020 kim ngạch xuất khẩu thanh long của Việt Nam vào Australia tăng 36%, năm 2021 do ảnh hưởng từ dịch bệnh con số tăng trưởng xuất khẩu có giảm nhưng vẫn đạt 14%, đạt 4,8 triệu USD cao hơn mức tăng trưởng chung của mặt hàng thanh long xuất khẩu đi các thị trường.
"Ngoài hệ thống phân phối của người Việt, thanh long Việt Nam đã được bày bán tại các siêu thị bán lẻ lớn tại Australia" - bà Nguyễn Thu Hường nói. Điều này cho thấy trái thanh long tươi của Việt Nam đang được người tiêu dùng tại quốc gia này ưa chuộng.
Tương tự, tại New Zealand, thanh long là một trong 3 loại quả được cấp phép nhập khẩu vào thị trường này. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại New Zealand Nguyễn Văn Trung cho hay: Thanh long là loại quả xuất khẩu thành công nhất của Việt Nam vào New Zealand với mức tăng trưởng liên tục từ năm 2014 đến nay.
Cho rằng cơ hội xuất khẩu thanh long của Việt Nam vào New Zealand khá rộng mở, ông Humphrey Lawrence – Tổng Giám đốc phụ trách nhập khẩu, Công ty MG Marketing (New Zealand) - phân tích: Sau dịch Covid-19 nhu cầu tiêu dùng mặt hàng thanh long tăng cao, trong khi đó loại trái cây này của Việt Nam có hình thức bắt mắt, hương vị rất ngon. Hiện giá thanh long trên thị trường khá ổn, khoảng 40-45 USD/thùng 5kg. Nhà sản xuất Việt Nam có thể tận dụng cơ hội này.
Để trái thanh long của Việt Nam xuất hiện nhiều hơn nữa trên 2 thị trường cấp cao này, các chuyên gia khuyến cáo: Sản phẩm xuất khẩu phải được thiết kế riêng cho thị trường, bao bì đóng gói phù hợp; đảm bảo nguồn cung ổn định cả chất lượng và số lượng. Nên có sự liên kết chặt chẽ giữa người trồng thanh long và nhà nhập khẩu ngay từ khâu đầu tiên, giúp sản phẩm sớm đạt các yêu cầu và tiêu chuẩn, thuận lợi cho xuất khẩu.