Theo báo cáo do Đại sứ quán New Zealand tại Hà Nội thực hiện cho biết, tốc độ tăng trưởng của Việt Nam đã vượt qua nhiều nước láng giềng trong khu vực.
Cụ thể, báo cáo cho biết từ năm 2016 đến năm 2021, Việt Nam dẫn đầu ASEAN về tốc độ tăng trưởng bình quân đầu người, tốc độ tăng trưởng này cao hơn so với các thị trường lớn khác của ASEAN như Singapore, Malaysia hay Philippines.
Trong tháng 6, New Zealand đã tận dụng lợi thế của nền kinh tế Việt Nam khi triển khai chiến dịch sản xuất với chăm sóc - thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm của New Zealand sang thị trường châu Á. Chiến dịch sẽ chứng kiến một loạt các mặt hàng chủ lực từ táo, đến quả kiwi và bơ đậu phộng, được bày bán tại một số siêu thị lớn nhất của Việt Nam.
Theo Ủy viên Thương mại Joseph Nelson, Việt Nam là thị trường đi đầu mang đến những cơ hội và thách thức mới cho các nhà xuất khẩu New Zealand. Khi Việt Nam thoát ra khỏi làn sóng Covid-19, nền kinh tế đã phục hồi thực sự mạnh mẽ. GDP dự kiến sẽ đạt từ 6,5% đến 7,5% trong năm tới.
Hiện, các thị trường ở Đông Nam Á đang tăng trưởng khá mạnh trở lại, và Việt Nam được đánh giá chắc chắn là thị trường hoạt động tốt nhất vào thời điểm này.
Kể từ khi các hiệp định thương mại tự do được thiết lập có sự tham gia của New Zealand và Việt Nam, giá trị thương mại hai chiều đã tăng đáng kể lên khoảng 2 tỷ đô la Mỹ trong năm nay.
Theo các chuyên gia, thị trường Việt Nam hấp dẫn các doanh nghiệp New Zealand vì Việt Nam cũng là một là thị trường tiêu thụ lớn, thứ hai là ổn định chính trị và thứ ba là Việt Nam có một mạng lưới các hiệp định thương mại tự do với các đối tác quan trọng.
Hiện tại, các sản phẩm thực phẩm và đồ uống chiếm gần 2/3 xuất khẩu của New Zealand sang Việt Nam.