Hotline: 0904.164.838 - Liên hệ quảng cáo: 024.3728.1575 ( Ms Tú) - Phòng Phóng viên 024.3204.5452

Hà Nội 22°C /57%

10/11/2022 10:16 (GMT +7)

Thượng tôn pháp luật phải trở thành chuẩn mực trong văn hoá doanh nghiệp

Doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam chính là lực lượng nòng cốt hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Ngày 26/9/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định lấy ngày 10/11 hằng năm là Ngày Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam nhằm thúc đẩy việc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và trong toàn xã hội; Tôn vinh các doanh nhân, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong việc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp; Góp phần tạo môi trường kinh doanh với tinh thần thượng tôn pháp luật, đề cao đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội và cạnh tranh lành mạnh, đóng góp cho sự phát triển bền vững đất nước và hội nhập quốc tế.

Cả nước hiện có khoảng 7 triệu doanh nhân, gần 900.000 doanh nghiệp, đóng góp khoảng 60% GDP, 70% nguồn thu ngân sách nhà nước và tạo ra việc làm trực tiếp cho gần 30% lực lượng lao động của toàn xã hội. Hàng trăm thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp đã trở thành Thương hiệu quốc gia và đã có những tên tuổi doanh nhân vượt ra ngoài đất nước, xếp hạng cùng những doanh nhân lớn trên thế giới.

(Ảnh minh họa - KT)

(Ảnh minh họa - KT)

Tại một hội thảo gần đây về “Đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới”, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng đã nhấn mạnh rằng: “Doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam chính là lực lượng nòng cốt hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng”, và “văn hóa kinh doanh và đạo đức doanh nhân là yếu tố then chốt tạo nên triết lý kinh doanh, niềm tin của khách hàng và là giá trị cốt lõi để doanh nghiệp xây dựng, giữ gìn, phát triển thương hiệu”.

Thống kê cho thấy, có tới hơn 300 khái niệm khác nhau về văn hóa doanh nghiệp và hàng nghìn triết lý kinh doanh trong xây dựng văn hoá doanh nghiệp. Song, đa số đều coi văn hóa doanh nghiệp là nền tảng tinh thần, yếu tố nội sinh, sức mạnh nội tại của mỗi doanh nghiệp. Và xây dựng, giữ gìn, phát huy giá trị văn hoá doanh nghiệp cũng đồng nghĩa với việc cam kết uy tín thương hiệu, sản phẩm - dịch vụ, mong muốn doanh nghiệp phát triển trường tồn.

Từ xa xưa ông cha ta đã hành đạo “buôn có bạn, bán có phường”; “Giữ chữ tín, bỏ cái lợi trước mắt để giữ đức lâu dài”… Nhờ đoàn kết, sẻ chia, hợp tác, tin tưởng mà thành danh, thành nghề, tồn tại cùng nhau trong mọi hoàn cảnh. Có lẽ vì thế mà “chữ tín” tự thân nó đã trở thành một thành tố không thể tách rời trong triết lý kinh doanh của người Việt, và càng quan trọng đối với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong bối cảnh hội nhập sâu, rộng hiện nay.

Thời gian qua đã có không ít doanh nhân rơi vào vòng lao lý, làm ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của doanh nghiệp và nền kinh tế, cho thấy: muốn giữ được chữ tín, tạo dựng được lòng tin đối với đối tác, bạn hàng thì tính tuân thủ phải được đặt lên hàng đầu, và đầu tiên phải là tuân thủ pháp luật.

Không phải ngẫu nhiên mà “Bộ tiêu chí kinh doanh Việt Nam” - cơ sở để tôn vinh, chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam” lại có tới hơn 50 chỉ số đánh giá, đo lường, với 19 tiêu chí cụ thể và ít nhất 5 điều kiện bắt buộc, trong đó nhấn mạnh tới các yêu cầu như: “Không buôn lậu, không trốn thuế; không sản xuất, kinh doanh hàng giả, sản phẩm độc hại; không nợ lương và bảo hiểm xã hội của người lao động; không lừa đảo, lợi dụng hoặc làm hại các tổ chức, cá nhân khác; không vi phạm pháp luật”.

Trong bài phát biểu quan trọng tại Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (09/11/2022), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh: “Tinh thần thượng tôn Hiến pháp và pháp luật phải trở thành chuẩn mực thực thi, tuân thủ và văn hóa trong xã hội”, đồng thời yêu cầu “mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cần chủ động hơn trong việc tìm hiểu, tuân thủ nghiêm pháp luật, vì quyền, lợi ích hợp pháp của bản thân và cộng đồng”.

Theo nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan - một nhà ngoại giao kỳ cựu của đất nước thì “văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân chính là sản phẩm của văn hóa dân tộc”. Vì vậy, cùng với sự không ngừng học hỏi, thích nghi với thế giới bên ngoài bằng nỗ lực tự thân của doanh nghiệp, doanh nhân thì việc “xây dựng thể chế văn hóa phù hợp, tạo môi trường kinh doanh tích cực, lành mạnh thuộc về trách nhiệm của Nhà nước và giữ vai trò quan trọng tạo dựng văn hóa doanh nghiệp”!

(Nguồn: vov.vn )
Copy link
Gói hỗ trợ lãi suất 2% khó tiếp cận, doanh nghiệp đành 'buông'

Gói hỗ trợ lãi suất 2% khó tiếp cận, doanh nghiệp đành "buông"

Doanh nghiệp  -  29/01/2023 08:41
Nghị định 31 về hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước đối với các khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đã được Chính phủ ban hành từ tháng 5/2022. Tuy nhiên, thực tế giải ngân của gói hỗ trợ lãi suất này hiện đang rất chậm.
Đề xuất chính sách tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp năm 2023

Đề xuất chính sách tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp năm 2023

Doanh nghiệp  -  27/01/2023 09:12
Nhằm tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp có điều kiện phục hồi sản xuất kinh doanh, Bộ Tài chính vừa đề xuất hàng loạt các giải pháp về thuế, phí trong năm 2023.
Doanh nghiệp lên kế hoạch ra quân, mở hàng đầu năm mới

Doanh nghiệp lên kế hoạch ra quân, mở hàng đầu năm mới

Doanh nghiệp  -  27/01/2023 06:24
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhiều doanh nghiệp sẽ bắt tay ngay cho những kế hoạch sản xuất, kinh doanh đầu tiên trong năm mới.
Khôi phục lại niềm tin cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Khôi phục lại niềm tin cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Doanh nghiệp  -  23/01/2023 09:17
Trái phiếu doanh nghiệp là kênh huy động vốn trụ cột cho doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế đang phụ thuộc lớn vào vốn tín dụng ngân hàng, có thể gây ra những rủi ro hệ thống nếu như các kênh dẫn vốn khác không phát triển đồng đều.
Sự chuyển mình mở những cánh cửa diệu kỳ

Sự chuyển mình mở những cánh cửa diệu kỳ

Doanh nghiệp  -  23/01/2023 09:11
Dịch bệnh chưa hết nhưng đã không còn cảnh phong tỏa khắp nơi. Đi ra từ đại dịch, không phải DN nào cũng may mắn tồn tại và bảo toàn được nhà xưởng, dây chuyền. Những cánh cửa diệu kỳ đã và đang được mở ra từ chính quyết tâm, nỗ lực chuyển mình của người trong cuộc.
đọc nhiều

Bài viết không tồn tại hoặc đã xóa

 -  01/01/1970 08:00