Hotline: 0904.164.838 - Liên hệ quảng cáo: 024.3728.1575 ( Ms Tú) - Phòng Phóng viên 024.3204.5452

Hà Nội 22°C /57%

19/07/2022 14:14 (GMT +7)

Tiền Giang kiến nghị đầu tư giai đoạn 2 tuyến cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đến Mỹ Thuận

Để tạo ra sự đồng bộ toàn tuyến đường từ TP Hồ Chí Minh đến tỉnh Đồng Tháp, khắc phục tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng, ngày 18.7, UBND tỉnh Tiền Giang đã có văn bản số 3844/UBND-KT gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư giai đoạn 2, 2 dự án đường cao tốc Tp Hồ Chí Minh - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo đó, dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được Thường trực Chính phủ đồng ý chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền và thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án từ Bộ Giao thông Vận tải sang UBND tỉnh Tiền Giang năm 2019. Sau khi nhận chuyển giao, Tiền Giang đã phối hợp với các Liên danh nhà đầu tư Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tích cực đôn đốc, quyết liệt chỉ đạo các đơn vị khẩn trương huy động tối đa các nguồn lực vật tư, thiết bị và khắc phục các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiếng độ triển khai dự án. Đến này dự án đã hoàn thành theo đúng cam kết với Chính phủ và đúng theo quy mô giai đoạn 1 đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt.

Ngày 30.4.2022, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã được đưa vào khai thác để người dân lưu thông và đánh giá khách quan về chất lượng công trình qua đó các bên xem xét phát hiện các vướng mắc, bất cập để kịp thời điều chỉnh đảm bảo an đoạn các các phương triện lưu thông trên tuyến.

Tuy nhiên, trong thời gian khai thác miễn phí, UBND tỉnh Tiền Giang nhận thấy rằng, quy mô đầu tư chưa phù hợp với tốc độ gia tăng phương tiên, do giai đoạn 1 được tính đoán dựa trên lượng xe cách đâu 10 năm, đến nay không còn phù hợp với sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu của người dân.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 (giai đoạn đầu tư phân kỳ) chưa bố trí làn dừng khẩn cấp mà chỉ bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp, việc bố trí này không khả thi trong quá trình khai thác sử dụng vì khi xe gặp sự cố không thể chạy tới điểm dừng, đồng thời phương tiện cứu nạn cứu hộ không kịp xử lý. Mặt khác, cần kết nối đồng bộ để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khi các đoạn tiến khác cũng được thúc đẩy nhanh đầu tư hoàn thành từ Mỹ thuận đến An Hữu. Do vậy, quy mô hiện tai của tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận tạo ra hiện tượng “nút thắt cổ chai” gây tác nghẽn nghiêm trọng, không đảm bảo cho việc nhanh chóng lưu thông toàn tuyến.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đoạn giao nhau với cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành, Tiền Giang).

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đoạn giao nhau với cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành, Tiền Giang).

Tại văn bản này, tỉnh Tiền Giang đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư giai đoạn 2 dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo đúng quy hoạch được duyệt tại quyết đinh 1454QD-TTg ngày 1.9.2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 20230 tầm nhìn đến năm 2050, trong đó dự án được quy hoạch 6 làn xe cao tốc và 2 làn dùng khẩn cấp trước năm 2030.

Tỉnh cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải chủ trì làm việc với các Bộ, ngành, Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Long An, UBND tỉnh Tiền Giang báo cáo Thủ tướng Chính phủ để triển khai dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương giai đoạn 2 hoàn thành trong năm 2025 để đảm bảo việc kết nối, khai thác đồng bộ vớic ác dự án khác và phù hợp quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt.

Hình thức đầu tư giai đoạn 2 cả 2 dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT hoặc hình thức đầu tư công.

(Nguồn: daibieunhandan.vn )
Copy link
Dồn vốn đầu tư cho giao thông để bứt phá nền kinh tế

Dồn vốn đầu tư cho giao thông để bứt phá nền kinh tế

Đầu tư  -  29/01/2023 08:41
Khoảng chục năm trở lại đây hạ tầng giao thông nước ta đã có bước phát triển đáng kể, nhưng thực tế còn rất ngổn ngang. Muốn bứt phá nền kinh tế trước hết hãy dồn lực trong 10 - 15 năm tới để giải quyết cơ bản vấn đề hạ tầng giao thông.
Đà Nẵng vận hành bản đồ số về các dự án kêu gọi đầu tư

Đà Nẵng vận hành bản đồ số về các dự án kêu gọi đầu tư

Đầu tư  -  27/01/2023 07:18
Thành phố Đà Nẵng đưa vào sử dụng phiên bản thử nghiệm Bản đồ số về các dự án kêu gọi đầu tư vào Thành phố trên nền tảng thực tế ảo.
Tháo điểm nghẽn trong lựa chọn tư vấn lập quy hoạch tỉnh

Tháo điểm nghẽn trong lựa chọn tư vấn lập quy hoạch tỉnh

Đầu tư  -  26/01/2023 10:35
Hiện các địa phương đang tích cực vào cuộc lập quy hoạch tỉnh, tuy nhiên lại phụ thuộc quá nhiều vào đơn vị tư vấn trong khi những đơn vị tư vấn có kinh nghiệm trên cả nước không có nhiều.
Nghị quyết về đầu tư nước ngoài của Bộ Chính trị: Thành công bước đầu ngoài mong đợi

Nghị quyết về đầu tư nước ngoài của Bộ Chính trị: Thành công bước đầu ngoài mong đợi

Đầu tư  -  26/01/2023 08:28
Trong giai đoạn 2021-2025, 4 năm liên tiếp, lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vượt ngưỡng mục tiêu bình quân năm 20 tỷ USD và sớm hơn 2 năm so với dự kiến.
Khát vọng phủ sóng cao tốc Việt Nam: Những đại lộ và dấu ấn “người mở đường”

Khát vọng phủ sóng cao tốc Việt Nam: Những đại lộ và dấu ấn “người mở đường”

Đầu tư  -  24/01/2023 07:29
Để cụ thể hóa mục tiêu đến năm 2025 có 3.000 km đường cao tốc, nhiệm vụ của Bộ GTVT trong thời gian tới sẽ rất nặng nề. Nhưng đó là việc “phu đường” Việt Nam hoàn toàn có thể đảm nhận được.
đọc nhiều

Bài viết không tồn tại hoặc đã xóa

 -  01/01/1970 08:00