Hotline: 0904.164.838 - Liên hệ quảng cáo: 024.3728.1575 ( Ms Tú) - Phòng Phóng viên 024.3204.5452

Hà Nội 22°C /57%

13/07/2022 14:20 (GMT +7)

TP. Hồ Chí Minh vẫn khát vốn để liên kết giao thông vùng

Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, TP.Hồ Chí Minh rất cần ưu tiên tập trung nguồn vốn ngân sách để đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm liên vùng; tập trung vốn cho công tác quy hoạch, xây dựng và phát triển hệ thống logistics trong các vùng kinh tế trọng điểm, có sự kết nối với hệ thống cấp quốc gia và liên kết vùng bao gồm hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh.

Cần hạ tầng hiện đại

Báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 53 và Kết luận số 27 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 của TPHCM cho biết, kinh tế - xã hội của TP  đã có bước phát triển nổi bật.

Giai đoạn 2016-2020, thành phố đóng góp cao nhất vào tốc độ tăng trưởng của vùng Đông Nam bộ và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với 3,48 điểm phần trăm. Các địa phương còn lại đóng góp 2,03 điểm phần trăm vào tốc độ tăng trưởng 5,51% của cả vùng.

8

Trong năm 2020, thành phố có 18 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông (giảm từ 37 điểm năm 2016, có 34 điểm năm 2017, có 28 điểm năm 2018, có 22 điểm năm 2019), tập trung tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, khu vực cảng Cát Lái, khu vực trung tâm và cửa ngõ. Kết quả khảo sát tại khu vực cửa ngõ, trung tâm và cảng hàng không cho thấy lưu lượng giao thông tại các giao lộ đã tiệm cận và vượt khả năng thông hành của giao lộ.

Trong đó, hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố được quan tâm đầu tư, tập trung các công trình trọng điểm, công trình kết nối với các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Việc kêu gọi đầu tư phát triển hạ tầng giao thông được quan tâm, triển khai được nhiều dự án theo hình thức (BT, BOT) như: Đại lộ Phạm Văn Đồng, mở rộng Xa lộ Hà Nội, xây dựng cầu Phú Mỹ, cầu Thủ Thiêm 2... TP đã xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 – 2025 với 26 chỉ tiêu phát triển trên 5 lĩnh vực. Đặc biệt, tập trung triển khai hiệu quả 51 chương trình, đề án trong 3 chương trình đột phá và 1 chương trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI gồm: chương trình đột phá đổi mới quản lý TPHCM; chương trình đột phá phát triển hạ tầng TPHCM; chương trình đột phá phát triển nhân lực và văn hoá TPHCM; chương trình trọng điểm phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển TPHCM.

Thành phố thống nhất với dự thảo báo cáo tổng Kết nghị quyết số 53 và Kết luận số 27 của Ban cán sự đảng Chính phủ và dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời, địa phương cũng có một số đề xuất vào phần giải pháp dự thảo tại Nghị quyết.

Thứ nhất, kiến nghị Trung ương ban hành Nghị quyết mới trên cơ sở tiếp tục kế thừa và phát huy hiệu quả đạt được của Nghị quyết 53. Kiến nghị tiếp tục xem xét, hoàn thiện hệ thống pháp lý đủ mạnh về vùng; hệ thống quy định về chính quyền địa phương cần phù hợp để hoàn thiện thể chế vùng.

Thứ hai, ưu tiên tập trung nguồn vốn ngân sách để đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm liên vùng. Thứ 3, đẩy nhanh lập quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 để TPHCM và các tỉnh trong vùng có cơ sở lập và triển khai quy hoạch của từng tỉnh và quy hoạch vùng cho thống nhất, kịp thời.

Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP Phạm Bình An nhận định, thời gian qua, TP đã và đang gặp nhiều điểm nghẽn cản trở cho sự phát triển, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối vùng, nguồn lực tài chính, ý tưởng sáng tạo để phát triển. Góp ý, về cơ chế, ông An cho rằng cần có ban chỉ đạo và hội đồng phát triển vùng. Tuy nhiên, hội đồng này không có ngân sách riêng, không có bộ máy chuyên trách, dẫn đến hạn chế quyền lực. “Nếu muốn các địa phương gắn kết với nhau để tạo không gian kinh tế vùng thì nên sử dụng công cụ tài chính, ngân sách hơn là các biện pháp hành chính, cũng cần có nguồn vốn đặc thù để phát triển trong đó có việc nâng cấp hạ tầng”, ông An cho biết.

Tăng tốc xây dựng trung tâm tài chính đặc thù

Tại hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết số 53-NQ/TW ngày 29-8-2005 và Kết luận số 27-KL/TW ngày 2-8-2012 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Đông Nam bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 của TP Hồ Chí Minh diễn ra sáng 12.7, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, việc tổng kết Nghị quyết 53 nhằm đánh giá những kết quả đạt được cũng như thấy được những mặt hạn chế, yếu kém, những điểm nghẽn, nút thắt đang làm cản trở quá trình phát triển. Từ đó đưa ra định hướng tầm nhìn phát triển mới trong tương lai để TPHCM xứng đáng là đầu tàu, là trung tâm lớn vùng Đông Nam Bộ và của cả nước.

Trước bối cảnh mới, các nghị quyết, chủ trương mới của Đảng, biến động của thế giới và khu vực, TP. HCM cần nhận diện các tiềm năng cơ hội và các thách thức phải đối mặt. Hơn hết TP cần đưa ra quan điểm mới, cơ chế chính sách mới đặc thù, đủ điều kiện, vượt trội trong nước và cạnh tranh với quốc tế; chủ động, phân cấp phân quyền, huy động nguồn lực để triển khai áp dụng cơ chế chính sách mới, có thể thí điểm sau đó tổng kết rút kinh nghiệm và nhân rộng bằng việc thực hiện cụ thể. Bộ Chính trị cũng sẽ chỉ đạo cụ thể để TP có định hướng, từ đó kiến nghị những cơ chế nào, chính sách nào cần có để phát triển.

9

Bên cạnh đó, TP cần báo cáo làm rõ thêm những điểm nghẽn, nút thắt liên quan đến các vấn đề đất đai, phát triển đô thị, ách tắc giao thông, nguồn nhân lực… đặc biệt là cần đề xuất cụ thể về cơ chế chính sách liên kết vùng trong bối cảnh Việt Nam không có thể chế vùng.

Liên quan đến vấn đề trung tâm tài chính, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhận định, TP vừa qua đã có bước tiến trong xây dựng trung tâm tài chính, tới đây Chính phủ sẽ đồng hành cùng TP đẩy nhanh tiến độ hình thành trung tâm tài chính; đồng thời đề nghị TP phối hợp với các trung tâm tài chính lớn trên thế giới sớm có nghiên cứu mô hình riêng cho TP, tiến tới hình thành một thành phố tài chính với nền kinh tế xoay quanh trung tâm tài chính, việc này sẽ đóng góp rất lớn cho TP, đất nước.

Trong Nghị quyết mới, xác định đến năm 2030 - 2045, vùng kinh tế phía Nam và Đông Nam bộ phải đạt được mục tiêu cao hơn mục tiêu của cả nước đề ra, vừa đóng góp thực hiện đạt mục tiêu vừa làm đầu tàu của cả nước, của khu vực và quốc tế. Bởi vậy, theo các chuyên gia kinh tế, song song với việc hoàn thiện Nghị quyết mới, công tác lập quy hoạch vùng cũng cần sớm triển khai thực hiện, các địa phương trong vùng cần sớm bàn bạc, thống nhất vai trò, nhiệm vụ trọng tâm để phân công trên cơ sở lợi thế của các địa phương. Bên cạnh củng cố hội đồng vùng, cần xây dựng một định chế ngân sách cấp vùng, có thể xem xét xây dựng đề án thành lập quỹ đầu tư phát triển vùng, trong đó có sự đóng góp của ngân sách trung ương, các tỉnh trong khu vực. Ngoài ra, vùng Đông Nam Bộ cần có cơ quan tư vấn chuyên trách như hội đồng, tổ công tác, tư vấn chuyên sâu. Đặc biệt cần có hạ tầng liên kết vùng thật đồng bộ, hiện đại.

(Nguồn: daibieunhandan.vn )
Copy link
Tăng tổng mức đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh

Tăng tổng mức đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh

Đầu tư  -  31/01/2023 10:26
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có tờ trình Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1, tăng tổng mức đầu tư dự án từ hơn 4.770 tỷ đồng thành hơn 6.209 tỷ đồng.
Dồn vốn đầu tư cho giao thông để bứt phá nền kinh tế

Dồn vốn đầu tư cho giao thông để bứt phá nền kinh tế

Đầu tư  -  29/01/2023 08:41
Khoảng chục năm trở lại đây hạ tầng giao thông nước ta đã có bước phát triển đáng kể, nhưng thực tế còn rất ngổn ngang. Muốn bứt phá nền kinh tế trước hết hãy dồn lực trong 10 - 15 năm tới để giải quyết cơ bản vấn đề hạ tầng giao thông.
Đà Nẵng vận hành bản đồ số về các dự án kêu gọi đầu tư

Đà Nẵng vận hành bản đồ số về các dự án kêu gọi đầu tư

Đầu tư  -  27/01/2023 07:18
Thành phố Đà Nẵng đưa vào sử dụng phiên bản thử nghiệm Bản đồ số về các dự án kêu gọi đầu tư vào Thành phố trên nền tảng thực tế ảo.
Tháo điểm nghẽn trong lựa chọn tư vấn lập quy hoạch tỉnh

Tháo điểm nghẽn trong lựa chọn tư vấn lập quy hoạch tỉnh

Đầu tư  -  26/01/2023 10:35
Hiện các địa phương đang tích cực vào cuộc lập quy hoạch tỉnh, tuy nhiên lại phụ thuộc quá nhiều vào đơn vị tư vấn trong khi những đơn vị tư vấn có kinh nghiệm trên cả nước không có nhiều.
Nghị quyết về đầu tư nước ngoài của Bộ Chính trị: Thành công bước đầu ngoài mong đợi

Nghị quyết về đầu tư nước ngoài của Bộ Chính trị: Thành công bước đầu ngoài mong đợi

Đầu tư  -  26/01/2023 08:28
Trong giai đoạn 2021-2025, 4 năm liên tiếp, lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vượt ngưỡng mục tiêu bình quân năm 20 tỷ USD và sớm hơn 2 năm so với dự kiến.
đọc nhiều

Năm 2022, Masan đạt doanh thu thuần 76.189 tỷ đồng

Năm 2022, Masan đạt doanh thu thuần 76.189 tỷ đồng

Doanh nghiệp  -  31/01/2023 07:00
Tập đoàn Masan (Masan; HOSE: MSN) vừa công bố bản phân tích chi tiết kết quả kinh doanh chưa soát xét của quý 4/2022 (Q4/2022) và năm tài chính 2022 (FY2022).
Chính phủ giảm 30% tiền thuê đất cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19
Tăng tổng mức đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh
Những bến đỗ tiềm năng của Cristiano Ronaldo nếu trở lại châu Âu chơi bóng
Nhật Bản sẽ thay đổi khi tái phân loại Covid-19?