TPHCM là địa phương có vai trò, vị trí chiến lược quan trọng hàng đầu của cả nước về tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại và hợp tác quốc tế. Đây cũng là thành phố đứng đầu cả nước về tỷ lệ người dân sử dụng internet và là một trong 10 thành phố có tốc độ phát triển người dùng Facebook và Youtube cao nhất thế giới.
Điều đó cho thấy sự cởi mở, năng động của người dân thành phố trong hội nhập cùng thế giới số. Tuy nhiên, khi số lượng người dùng mạng xã hội tăng cao, đồng nghĩa nguy cơ xuất hiện hành vi ứng xử không phù hợp, vi phạm pháp luật càng nhiều, đặc biệt là nảy sinh nhiều vấn đề liên quan đến an ninh, an toàn môi trường mạng và thông tin xấu độc, chống phá chính quyền. Đây là những vấn đề, thách thức lớn với các cơ quan quản lý nhà nước của thành phố trong việc tìm giải pháp ngăn chặn tin xấu, độc, xây dựng một không gian mạng an toàn, lành mạnh.
Theo đó, đẩy mạnh tuyên truyền trên các nền tảng và ứng dụng mạng xã hội, trang tin điện tử, báo chí về các quy định pháp luật trong hoạt động quảng cáo; nâng cao ý thức và kỹ năng của người tiêu dùng “hãy là người tiêu dùng thông thái để bảo vệ chính mình” đối với các sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên môi trường mạng internet; xây dựng và tích hợp kênh tiếp nhận thông tin vào đường dây nóng 1022 của thành phố để tiếp nhận thông tin phản ánh của người tiêu dùng đối với các sản phẩm, dịch vụ quảng cáo gây thiệt hại cho người dân, từ đó có phương án phối hợp các đơn vị, sở ngành liên quan xử lý kịp thời.
Bên cạnh đó, đặt ra 7 nhiệm vụ trọng tâm đối với các sở ngành liên quan, các cơ quan báo chí của thành phố, cần tập trung quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, trên xuất bản phẩm, in và phát hành; hướng dẫn cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp chấp hành nghiêm quy định của Luật Quảng cáo và các văn bản pháp luật liên quan đến sản phẩm in, tuyệt đối không quảng cáo các sản phẩm có liên quan đến lãnh thổ, chủ quyền biển đảo trên các sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài và quản lý hoạt động quảng cáo trên các phương tiện, nền tảng mạng xã hội, các ứng dụng công nghệ điện tử, sản phẩm game, trò chơi điện tử trực tuyến khi chưa được phép...