Hotline: 0904.164.838 - Liên hệ quảng cáo: 024.3728.1575 ( Ms Tú) - Phòng Phóng viên 024.3204.5452

Hà Nội 22°C /57%

10/11/2022 10:16 (GMT +7)

Ưu tiên đầu tư các bến cảng chính thuộc cảng biển loại I

Cục Hàng hải Việt Nam vừa trình Bộ GTVT thẩm định “Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

6

Quy hoạch nêu rõ danh mục các nhiệm vụ ưu tiên đầu tư và nhu cầu vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng công cộng và cảng biển trọng điểm của hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030.

Cụ thể, trong việc đầu tư các bến cảng biển, đến năm 2025, tập trung đầu tư các bến 3, 4, 5, 6 tại khu bến Lạch Huyện; bến khởi động tại khu bến Liên Chiểu và các bến cảng chính thuộc cảng biển loại l.

Ngoài ra, tập trung đầu tư các bến khách quốc tế gắn với các vùng động lực phát triển du lịch và các bến cảng quy mô lớn gần trung tâm điện lực than, khí, xăng dầu, luyện kim.

Cùng với đó, phát triển các bến phục vụ khu kinh tế ven biển, cũng như kêu gọi đầu tư các bến cảng tại các cảng biển tiềm năng Vân Phong và Trần Đề.

Đến năm 2030, ưu tiên đầu tư bến khởi động khu bến Nam Đỗ Sơn (Hải Phòng) và các bến cảng tại khu vực Cái Mép hạ và hạ lưu Cái Mép hạ và khu bến Trần Đề (Sóc Trăng).

Việc đầu tư các bến cảng biển hầu hết sử dụng nguồn vốn của doanh nghiệp. Dự kiến, tổng mức đầu tư của các bến cảng biển thuộc 5 nhóm cảng biển (không bao gồm các cầu cảng chuyên dùng) đến năm 2030 khoảng 381.991 tỷ đồng.

Đối với kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng hầu hết là những dự án sử dụng vốn đầu tư công với tổng mức đầu tư nhu cầu dự kiến đến năm 2030 khoảng 16.715 tỷ đồng.

Theo đó, đến năm 2025 sẽ ưu tiên đầu tư nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải phục vụ tàu đến 200.000 tấn giảm tải (18.000 Teus), với nhu cầu vốn cho dự án này đến năm 2025 khoảng 1.400 tỷ đồng.

Ngoài ra, tập trung đầu tư các dự án như: Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu - giai đoạn 2 cho tàu đến 20.000 tấn giảm tải; luồng sông Văn Úc cho tàu 10.000 tấn; luồng sông Chanh cho tàu đến 50.000 DWT; nâng cấp luồng vào cảng Nghi Sơn cho tàu đến 50.000 DWT, luồng Thọ Quang cho tàu đến 10.000DWT, luồng Quy Nhơn cho tàu đến 50.000 DWT và các tuyến luồng khác; các đèn biển tại các đảo, quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam, kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải.

Đến năm 2030, tập trung đầu tư xây dựng công trình đê chắn sóng cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh. Đồng thời, cải tạo, nâng cấp hệ thống đê chắn cát luồng Của Việt, Cửa Gianh; điều chỉnh hướng luồng hàng hải Diêm Điền, Văn Úc. Đầu tư và cải tạo, nâng cấp luồng Cẩm Phả, luồng Ba Ngòi, luồng Hòn La, luồng hàng hải qua cửa Trần Đề và các tuyến luồng khác.

Bên cạnh đó, ưu tiên xây dựng Đài Thông tin duyên hải, Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn, Đại diện Cảng vụ hàng hải Nha Trang tại Trường Sa và hệ thống quản lý hàng hải tàu biển (VTS) tại luồng Hòn Gai - Cái Lân, luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu.

PV
Thủ tướng: Thêm một công trình đưa vào phục vụ người dân là thấy thêm ấm lòng

Thủ tướng: Thêm một công trình đưa vào phục vụ người dân là thấy thêm ấm lòng

Đầu tư  -  05/02/2023 07:32
Dự lễ khánh thành hồ chứa nước Đồng Mít tại huyện An Lão, tỉnh Bình Định, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Thêm một công trình đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả, người dân được hưởng lợi là chúng ta thấy thêm ấm lòng.
Bổ sung 4 khu công nghiệp tỉnh Hà Nam vào quy hoạch

Bổ sung 4 khu công nghiệp tỉnh Hà Nam vào quy hoạch

Đầu tư  -  04/02/2023 08:21
Tại Văn bản số 16/TTg-CN ngày 3/2/2023, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã đồng ý đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc bổ sung 4 khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Nam vào Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam.
Vốn FDI đăng ký mới đã có bước đảo chiều ngoạn mục trong tháng 1

Vốn FDI đăng ký mới đã có bước đảo chiều ngoạn mục trong tháng 1

Đầu tư  -  03/02/2023 09:31
Kết quả thu hút các dự án mới trong tháng 1 được đánh giá là tín hiệu tích cực, mở ra cơ hội cho Việt Nam trong năm 2023 khi nhiều dự báo cho thấy Việt Nam có thể thu hút từ 36-38 tỷ USD.
TP Hồ Chí Minh đề xuất mở cơ chế vốn để giải bài toán giao thông

TP Hồ Chí Minh đề xuất mở cơ chế vốn để giải bài toán giao thông

Đầu tư  -  03/02/2023 07:41
Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh đề xuất nhiều cơ chế huy động vốn ngoài ngân sách để giải bài toán vốn cho giao thông.
Bám sát tiến độ giải ngân đầu tư công

Bám sát tiến độ giải ngân đầu tư công

Đầu tư  -  02/02/2023 10:46
Năm 2023, Kho bạc Nhà nước dự định huy động 400.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ; ông Lưu Hoàng, Cục trưởng Cục Quản lý Ngân quỹ nhà nước (Kho bạc Nhà nước) cho biết, công tác phát hành sẽ theo sát diễn biến thị trường, tình hình thu ngân sách và tiến độ giải ngân đầu tư công.
đọc nhiều

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2023: Khó khăn thanh khoản vẫn tiếp diễn

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2023: Khó khăn thanh khoản vẫn tiếp diễn

Tài chính Ngân hàng  -  05/02/2023 07:22
Dự kiến, khó khăn thanh khoản sẽ tiếp diễn khi ước tính đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ có điểm rơi vào năm 2023 và 2024, tương đương 157,97 và 341,27 nghìn tỷ đồng.
Bắc Ninh tổ chức ngày Thơ Việt Nam lần thứ 21
Thời tiết hôm nay 5/2: Hà Nội trời rét, có mưa
Khai ấn đền Trần: Trở về đúng nghĩa với lễ hội truyền thống
Mỹ cho phép chuyển tài sản bị tịch thu của Nga cho Ukraine, Moscow nói gì?