Hotline: 0904.164.838 - Liên hệ quảng cáo: 024.3728.1575 ( Ms Tú) - Phòng Phóng viên 024.3204.5452

Hà Nội 22°C /57%

31/05/2022 09:22 (GMT +7)

Văn hóa doanh nghiệp: Sức mạnh nội sinh để doanh nghiệp phát triển bền vững

Văn hóa doanh nhân chính là yếu tố hàng đầu, tác động rất lớn và góp phần quyết định tạo nên sự thành công hay thất bại của văn hóa doanh nghiệp. Một doanh nhân có nếp sống phù hợp, sẽ góp phần tạo nên một văn hóa doanh nghiệp phù hợp, tạo ấn tượng tốt cho người lao động và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững.

Trước khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp, người chủ doanh nghiệp nên bắt tay xây dựng văn hóa cho chính mình, xây dựng những giá trị cốt lõi, những triết lý sống, nguyên tắc sống lành mạnh, phù hợp; cụ thể hóa những giá trị, triết lý, nguyên tắc sống thành những chuẩn mực đạo đức, chuẩn mực hành vi và kiên trì thực hiện chúng.

Bên cạnh đó, người chủ doanh nghiệp hãy là người truyền lửa cho nhân viên, truyền những năng lượng tích cực để làm sao cho nhân viên cảm nhận và đặt trọn niềm tin vào những giá trị ấy thông qua việc cảm nhận và trực tiếp chứng kiến những hành vi của người lãnh đạo doanh nghiệp.

Có rất nhiều doanh nghiệp thành đạt và phát triển ở các trạng thái khác nhau, tạo dựng nên được truyền thống đẹp trong kinh doanh cũng như trong cách ứng xử. (Ảnh minh họa: Internet)

Có rất nhiều doanh nghiệp thành đạt và phát triển ở các trạng thái khác nhau, tạo dựng nên được truyền thống đẹp trong kinh doanh cũng như trong cách ứng xử. (Ảnh minh họa: Internet)

Doanh nghiệp là một tập thể có tổ chức chặt chẽ được ràng buộc bởi luật pháp kết dính với nhau trong một môi trường sinh hoạt và làm việc mang tính đặc thù của từng doanh nghiệp, vì vậy tất yếu sẽ hình thành nên văn hoá riêng biệt của từng doanh nghiệp và mỗi doanh nhân là người đứng đầu. Người thuyền trưởng “chèo lái” doanh nghiệp phải biết nhận diện nó với các đặc thù riêng biệt để xây dựng và bảo vệ như thế nào có tính chất truyền thống bền vững trường tồn cho doanh nghiệp theo thời gian.

Xây dựng được ý chí tinh thần, nội lực của tập thể cán bộ công nhân viên một cách đồng nhất dân chủ là một vấn đề khó đòi hỏi cái nhìn sáng suốt, cái tâm trong sáng, ý chí kiên cường thái độ ứng xử đúng mực mềm dẻo của lãnh đạo từ đó hình thành nên chính sách riêng biệt, điều kiện cơ chế vận hành doanh nghiệp mọi tâm trí của tập thể người lao động đều hướng tới một mục tiêu phát triển doanh nghiệp.

Thực tế trong xã hội có rất nhiều doanh nghiệp thành đạt và phát triển ở các trạng thái khác nhau, tạo dựng nên được truyền thống đẹp trong kinh doanh cũng như trong cách ứng xử điều này cũng đồng nghĩa là là họ phải trải qua bao gian nan, bao thăng trầm để tạo dựng nên được thành công điều này không thể đem ra cân đo đong đếm được, không thể định lượng được mà nó là giá trị tinh thần vô giá, xây dựng được lòng tin trong từng con người lao động từng sản phẩm mà doanh nghiệp làm ra để sống bền vững trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Doanh nghiệp muốn tồn tại trong cơ chế thị trường cần phải xây dựng cho mình một cơ cấu vững chắc, một thể thống nhất, một triết lý riêng, một văn hóa chuẩn mực mà trong đó văn hóa doanh nghiệp như là một kết cấu chính để xây dựng lên sự trường tồn đó. Bởi văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ quy tắc ứng xử từ cách nghĩ, đường lối kinh doanh, ý chí tinh thần của khối tập thể có tác động tới hành vi, thái độ quan niệm, niềm tin và quan hệ của các thành viên từ đó xây dựng được một hình ảnh đủ sắc màu của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp thành đạt khi có những doanh nhân thành đạt bởi lẽ doanh nghiệp trở thành niềm tự hào của mọi thành viên khi được dẫn dắt điều hành, quản lý bởi các cá nhân lãnh đạo xuất sắc. Họ đảm nhận vai trò người cầm lái gương mẫu trong doanh nghiệp, họ có tầm nhìn sâu rộng từ quá khứ, hiện tại tương lai, họ có tư duy sáng tạo sự đổi mới và bản lĩnh cao biết hy sinh lợi ích cá nhân để xây dựng tính đoàn kết tập thể cho sự phồn vinh của doanh nghiệp. Mục tiêu xây dựng văn hóa doanh nghiệp và hình ảnh doanh nhân là hết sức quan trọng đóng vai trò cốt yếu xây dựng tính bền vững của sự phát triển kinh tế và chấn hưng đất nước.

Như chúng ta thấy, Đảng, Nhà nước luôn coi văn hóa là nền tảng tinh thần, nguồn lực, động lực nội sinh của sự phát triển bền vững quốc gia, dân tộc. Văn hóa doanh nghiệp  chính là hệ điều tiết cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, văn hóa doanh nghiệp là hệ thống các giá trị, chuẩn mực, quan niệm và hành vi chi phối hoạt động của mọi thành viên trong doanh nghiệp. Những giá trị cốt lõi, triết lý kinh doanh, đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội, văn hóa giao tiếp và ứng xử trong doanh nghiệp, phong cách lãnh đạo và phương thức quản trị doanh nghiệp sẽ quyết định hiệu quả kinh doanh, tạo nên uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp, từ đó dẫn tới sự phát triển ổn định, bền vững cho doanh nghiệp.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp cũng đã xây dựng được văn hóa doanh nghiệp rất rõ nét và đạt được mức độ nhất định, khẳng định được bản sắc và thương hiệu trên thương trường, đơn cử như các doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, viễn thông, bất động sản. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp khác chưa nhận thấy tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp.

Trong bối cảnh nền kinh tế đất nước hội nhập sâu rộng, những hạn chế về văn hóa doanh nghiệp cần được cải thiện và bản thân mỗi doanh nghiệp cũng cần phải nhận thức rằng, việc thúc đẩy xây dựng lan tỏa tinh thần, giá trị của văn hóa doanh nghiệp là vô cùng quan trọng, bởi đây là yếu tố sẽ tạo ra dấu ấn, sức mạnh của doanh nghiệp, cũng như tạo dựng chỗ đứng vững vàng của nền kinh tế đất nước trên thị trường thế giới.

Trong giai đoạn hội nhập, với sự chuyển đổi, nếu không tạo dựng được văn hóa doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẽ không thể cạnh tranh, phát triển. Điều này được chứng minh tương đối rõ ràng ở giai đoạn dịch Covid-19 hoành hành năm ngoái, văn hóa doanh nghiệp chính là sức mạnh của mỗi doanh nghiệp để chống chịu vượt khó khăn, tạo lập hình ảnh cho doanh nghiệp trước các xáo trộn, khủng hoảng của thị trường. Câu chuyện về người lao động trước biến cố Covid-19 quyết định hồi hương hay gắn bó với doanh nghiệp đã chứng minh và thể hiện rõ vai trò của văn hóa doanh nghiệp chính là keo gắn kết người lao động và doanh nghiệp. Khi phục hồi kinh tế, chất keo này sẽ tạo sức bật mới cho doanh nghiệp.

Bảo Minh
Khánh Hoà: Phát động phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc trong khu công nghiệp

Khánh Hoà: Phát động phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc trong khu công nghiệp

Doanh nghiệp  -  17/08/2022 11:34
Mới đây, tại Khu Công nghiệp Suối Dầu (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa), Công an tỉnh phối hợp với Công đoàn các KCN-KKT Khánh Hòa tổ chức lễ phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ).
Gần 800 doanh nghiệp vào “black list” của Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng

Gần 800 doanh nghiệp vào “black list” của Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng

Doanh nghiệp  -  17/08/2022 10:48
797 doanh nghiệp ở Đà Nẵng nằm trong diện thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, do vi phạm các quy định của Luật Thuế và Luật Doanh nghiệp - theo thông báo của Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng.
Hơn 260 gian hàng đăng ký tham gia Hội chợ ITE HCMC 2022

Hơn 260 gian hàng đăng ký tham gia Hội chợ ITE HCMC 2022

Doanh nghiệp  -  17/08/2022 09:40
Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 16 (ITE HCMC 2022) với chủ đề “Cùng vững bước, cùng đi lên” (Growing Forward Together) dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 9, thu hút được đông đảo các doanh nghiệp tham gia.
Diễn đàn 'Văn hóa với doanh nghiệp' lần thứ 2 sẽ diễn ra vào tháng 11

Diễn đàn "Văn hóa với doanh nghiệp" lần thứ 2 sẽ diễn ra vào tháng 11

Doanh nghiệp  -  16/08/2022 10:41
Dự kiến tháng 11, Diễn đàn quốc gia thường niên "Văn hóa với doanh nghiệp" lần thứ hai sẽ diễn ra cùng hội thảo "Chấn hưng văn hóa - nền tảng phục hồi và phát triển kinh tế bền vững".
Doanh nghiệp chật vật xác minh xuất xứ gỗ

Doanh nghiệp chật vật xác minh xuất xứ gỗ

Doanh nghiệp  -  16/08/2022 10:08
Việc cơ quan cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) yêu cầu doanh nghiệp chứng minh nguồn gốc gỗ và xuất xứ Việt Nam bằng việc xin xác nhận của chính quyền địa phương vào các giao dịch và bảng kê lâm sản đang khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó.
đọc nhiều

KienlongBank và Unicloud hợp tác triển khai lắp đặt 1.000 máy STM tại vùng sâu vùng xa

KienlongBank và Unicloud hợp tác triển khai lắp đặt 1.000 máy STM tại vùng sâu vùng xa

Tài chính Ngân hàng  -  17/08/2022 09:28
Trong khuôn khổ các hoạt động vì cộng đồng, nhằm góp phần chung tay với Chính phủ thúc đẩy lộ trình chuyển đổi số quốc gia, Ngân hàng TMCP Kiên Long hợp tác cùng Tập đoàn Công nghệ Unicloud xây dựng đề án triển khai lắp đặt 1.000 máy giao dịch ngân hàng tự động (STM) tại nhiều địa phương, đặc biệt là các địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa, qua đó trực tiếp hỗ trợ người dân được tiếp cận số hoá và các dịch vụ công.
Hơn 60 danh nghiệp tham gia Tuần lễ quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, trái cây, nông sản các tỉnh, TP tại Hà Nội
Mỹ thử tên lửa siêu thanh sau căng thẳng ở Đài Loan
Nhiều nút giao “giảm nhiệt” ùn tắc
Giá cà phê hôm nay 17/8 trong khoảng 48.200 - 48.700 đồng/kg