Hotline: 0904.164.838 - Liên hệ quảng cáo: 024.3728.1575 ( Ms Tú) - Phòng Phóng viên 024.3204.5452

Hà Nội 22°C /57%

16/08/2022 09:12 (GMT +7)

Vinamilk và 10 năm khẳng định vị trí trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất của Forbes

10 năm trước, Forbes Việt Nam lần đầu tiên thực hiện Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam. Trải qua một thập kỷ, đã có tổng cộng 138 doanh nghiệp được xét chọn và vinh danh trong danh sách uy tín này và chỉ có chưa đến 10 doanh nghiệp góp mặt đầy đủ trong cả 10 lần xếp hạng, trong đó có Vinamilk. Vinamilk cũng là doanh nghiệp về thực phẩm và đồ uống duy nhất trong các gương mặt tiêu biểu này.

Một thập kỉ “lửa thử vàng”

Vừa qua, Vinamilk đã được Forbes Việt Nam vinh danh là 1 trong 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2022 và cũng là doanh nghiệp duy nhất trong ngành Thực phẩm & đồ uống được danh sách này gọi tên liên tiếp 10 năm liền từ năm 2013 đến nay với các thứ hạng cao.

Hình 1a
Ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk đại diện nhận giải thưởng Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2021 từ Forbes Việt Nam.

Ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk đại diện nhận giải thưởng Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2021 từ Forbes Việt Nam.

Forbes Việt Nam nhận định, 10 năm là khoảng thời gian tương đối dài để đánh giá sự thay đổi. Sự thay đổi của doanh nghiệp cũng phần nào phản ánh cơ cấu của nền kinh tế Việt Nam đã từng bước dịch chuyển đến những lĩnh vực kinh doanh – sản xuất có hàm lượng kỹ thuật và giá trị cao hơn.

10 năm giữ vững vị trí 1 trong những doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam, đối với Vinamilk là một hành trình “lửa thử vàng” với nhiều thăng trầm cùng thách thức phải liên tục sáng tạo, thay đổi để vượt lên chính mình, để dẫn đầu. Tại thời điểm năm 2013, Vinamilk có doanh thu là 31.586 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 6.534 tỷ đồng. Vinamilk là đơn vị đóng góp lớn vào lợi nhuận của tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), đơn vị quản lý vốn ở hàng trăm doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa. Tính từ năm 2013 đến năm 2021, tổng đóng góp ngân sách Nhà nước của Vinamilk đạt 37.644 tỷ đồng.

Đại diện Vinamilk (thứ 6 từ trái sang) cùng với 8 doanh nghiệp khác đã góp mặt trong danh sách Top 50 của Forbes 10 năm liền được vinh danh đặc biệt tại sự kiện.

Đại diện Vinamilk (thứ 6 từ trái sang) cùng với 8 doanh nghiệp khác đã góp mặt trong danh sách Top 50 của Forbes 10 năm liền được vinh danh đặc biệt tại sự kiện.

Theo số liệu kế hoạch kinh doanh năm 2022, doanh thu của Vinamilk gấp đôi kể từ thời điểm 2013, tương đương 64.070 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế ước đạt 12.000 tỷ đồng. Vốn hóa là 180.572 tỷ đồng, tương đương 7,9 tỷ USD, tính đến ngày 31/12/2021. VNM vẫn là cổ phiếu “blue-chip” trong rổ của các định chế tài chính nước ngoài từ Dragon Capital, VinaCapital, VCBF...

Hình 6a
Hình 6b

Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất 2022, tạp chí Forbes Việt Nam đã đánh giá các công ty niêm yết trên HSX và HNX qua nhiều bước. Các công ty cần đáp ứng các điều kiện bắt buộc về doanh thu, lợi nhuận để được xem xét và được chấm điểm định lượng trên năm tiêu chí: tỉ lệ tăng trưởng kép về doanh thu, lợi nhuận, tỉ lệ ROE, ROC và tăng trưởng EPS giai đoạn 2017 — 2021, đồng thời được điều tra định tính để đánh giá mức phát triển bền vững của doanh nghiệp: vị thế công ty trong ngành, nguồn gốc lợi nhuận, chất lượng quản trị doanh nghiệp, triển vọng ngành…

Chuyển đổi cho hành trình mới

Trong những năm gần đây, để tạo ra động lực tăng trưởng mới, Vinamilk đẩy mạnh đầu tư và hợp tác với nhiều đối tác trong và ngoài nước để phát triển, mở rộng công ty, chuẩn bị sẵn sàng cho các mục tiêu phát triển 5 năm sắp tới. Trong một chia sẻ về hành trình sắp tới của Vinamilk, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk đã nói: “Những gì tốt thì mình giữ, những cái gì chưa tốt cần thay đổi. Và để thay đổi nhanh, mạnh mẽ và hiệu quả, theo tôi những gạch đầu dòng lớn nhất là: Đổi mới sản phẩm - Đổi mới tư duy - Đổi mới quy trình”.

Trong năm 2021, Vinamilk cũng thực hiện nhiều hoạt động đầu tư và liên doanh như đầu tư xây dựng nhà máy sữa tại Hưng Yên có vốn đầu tư 4.600 tỷ đồng; hợp tác với tập đoàn De Monte phân phối sản phẩm Vinamilk tại thị trường Philippines; ký kết biên bản ghi nhớ với đối tác Nhật trị giá 500 triệu USD cho dự án chăn nuôi bò thịt ở Vĩnh Phúc. Mới đây, vào tháng 5/2022, Vinamilk đã tiến hành khởi công Tổ hợp Thiên đường sữa Mộc Châu có tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 3.150 tỷ đồng.

Hình 3a
Vinamilk tích cực triển khai các dự án tiềm năng để đạt các mục tiêu của công ty giai đoạn 2022-2026.

Vinamilk tích cực triển khai các dự án tiềm năng để đạt các mục tiêu của công ty giai đoạn 2022-2026.

Bên cạnh những thành tựu trong kinh doanh sản xuất, trong hơn 10 năm qua, Vinamilk còn được biết tới là một doanh nghiệp đi đầu và tích cực trong định hướng phát triển bền vững. Năm 2013 đến nay cũng là khoảng thời gian Vinamilk đẩy mạnh xây dựng phần lớn trang trại hiện có theo các tiêu chuẩn của quốc tế như Organic Châu Âu, Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu GlobalG.A.P.

Hình 4a
Trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm – một điển hình về phát triển bền vững trong nông nghiệp được Vinamilk xây dựng.

Trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm – một điển hình về phát triển bền vững trong nông nghiệp được Vinamilk xây dựng.

Vinamilk đã bắt tay triển khai năng lượng tái tạo – năng lượng sạch tại các nhà máy và trang trại, vận dụng kinh tế tuần hoàn để tận dụng & tái tạo tài nguyên, đẩy nhanh tiến trình giảm phát thải trong chuỗi giá trị, và đặt mục tiêu tiến tới phát thải ròng về 0 (Net Zero) vào 2050. Hơn 1 triệu cây xanh cho Việt Nam và hàng chục triệu ly sữa trao tặng cho trẻ em cũng được doanh nghiệp thực hiện qua nhiều chương trình cộng đồng trong giai đoạn này.

Hình 5a
Vinamilk cũng là thương hiệu sữa được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất trong 10 năm liền theo Báo cáo dấu chân thương hiệu của Kantar Worldpanel.

Vinamilk cũng là thương hiệu sữa được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất trong 10 năm liền theo Báo cáo dấu chân thương hiệu của Kantar Worldpanel.

Năm 2021, Vinamilk hiện thuộc top 40 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu (theo Plimsoll, Anh) và Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu (theo Brand Finance). Tính đến nay, công ty có gần 20.000 người lao động làm việc tại hơn 40 đơn vị trong nước và các chi nhánh ở nước ngoài. Sản phẩm Vinamilk đã được xuất khẩu đi 57 thị trường, doanh thu lũy kế đạt hơn 2,6 tỷ USD.

Thùy Dương
Dai-ichi Life Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại “Đón Tết Sum Vầy, Ngập Tràn Quà Tặng”

Dai-ichi Life Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại “Đón Tết Sum Vầy, Ngập Tràn Quà Tặng”

Doanh nghiệp  -  05/10/2022 13:20
Vừa qua, tiếp nối chuỗi các chương trình tri ân khách hàng hấp dẫn, sôi động nhân dịp chào mừng 15 năm thành lập Dai-ichi Life Việt Nam (18/01/2007 – 18/01/2022), đồng thời đánh dấu mốc son kỷ niệm 120 năm thành lập Tập đoàn Dai-ichi Life (15/09/1902 – 15/09/2022), Dai-ichi Life Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại đặc biệt “Đón Tết Sum Vầy, Ngập Tràn Quà Tặng”.
Cú Swing đầu tiên của huyền thoại Greg Norman tại sân Golf Văn Lang Empire

Cú Swing đầu tiên của huyền thoại Greg Norman tại sân Golf Văn Lang Empire

Doanh nghiệp  -  05/10/2022 13:20
Ngày 04/10, huyền thoại golf thế giới Greg Norman đã có mặt tại dự án sân golf Văn Lang Empire (Tam Nông, Phú Thọ) của T&T Golf (đơn vị thành viên của Tập đoàn T&T Group) để khảo sát thực địa. Tại đây, “Cá mập trắng vĩ đại” đã thực hiện cú swing đầu tiên đầy ấn tượng.
Tân Á Đại Thành trở thành đối tác chiến lược của Samsung Vina

Tân Á Đại Thành trở thành đối tác chiến lược của Samsung Vina

Doanh nghiệp  -  04/10/2022 07:13
Ngày 9/8/2022, Tổng Công ty Công nghệ Cao Tân Á Đại Thành và Công ty Điện tử Samsung Vina đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện. Theo đó, Tập đoàn Tân Á Đại Thành trở thành đối tác chiến lược của Samsung Vina trong việc khai thác, tối ưu hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ.
Well-being - Phong cách nghỉ dưỡng của giới thượng lưu

Well-being - Phong cách nghỉ dưỡng của giới thượng lưu

Doanh nghiệp  -  04/10/2022 07:12
Hậu Covid-19, hành vi và tâm lý của các nhà đầu tư bất động sản đã dịch chuyển đáng kể. Trong đó, bất động sản Resort living, bất động sản wellness hay gần đây là bất động sản well-being đang trở thành xu hướng tất yếu trên toàn cầu bởi sự nhận thức rõ nét “sức khoẻ chính là của cải quý giá nhất”.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Doanh nghiệp  -  03/10/2022 11:53
Nhằm thúc đẩy quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP, thời gian qua, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội đã tích cực phối hợp cùng các tổ chức, DN hỗ trợ các chủ thể tiếp cận nền tảng số.
đọc nhiều

Bài viết không tồn tại hoặc đã xóa

 -  01/01/1970 08:00