Hotline: 0904.164.838 - Liên hệ quảng cáo: 024.3728.1575 ( Ms Tú) - Phòng Phóng viên 024.3204.5452

Hà Nội 22°C /57%

03/05/2022 20:27 (GMT +7)

Xu hướng marketing chủ đạo trong năm 2022

Theo các chuyên gia, năm 2022 vẫn sẽ là một năm khó lường và bí ẩn. Trước bối cảnh đó, Adsota đã cập nhật 3 xu hướng giúp doanh nghiệp linh hoạt thay đổi trong cách làm marketing, để bứt phá trong thời kỳ đầy biến động.

Hàng loạt xu hướng mới ra đời trong năm qua như vũ trụ ảo Metaverse, NFT, sự di cư lên nền tảng số, thanh toán online,… tất cả đều diễn ra trên Internet và thay đổi với tốc độ chóng mặt. - Ảnh: bin.vn

Hàng loạt xu hướng mới ra đời trong năm qua như vũ trụ ảo Metaverse, NFT, sự di cư lên nền tảng số, thanh toán online,… tất cả đều diễn ra trên Internet và thay đổi với tốc độ chóng mặt. - Ảnh: bin.vn

Xây dựng cộng đồng cho thương hiệu

Dịch bệnh Covid-19 giống như 1 cơn bão lớn đã càn quét lòng trung thành của khách hàng. Họ “xa rời” nhãn hàng không phải vì sản phẩm/dịch vụ không tốt mà vì thương hiệu không đủ “thân” với họ trong thời kỳ “bình thường mới”.

Người tiêu dùng giờ đây ồ ạt “di cư” lên nền tảng số. Lúc này, sự tương tác và cảm giác thân thuộc trước đây giữa họ và nhãn hàng đã thay đổi. Vì vậy, xây dựng cộng đồng sẽ là giải pháp hàng đầu giúp nhãn hàng tái kết nối với khách hàng hiệu quả.

Một số hoạt động nhãn hàng có thể cân nhắc triển khai để xây dựng cộng đồng cho thương hiệu như: chia sẻ giá trị kiến thức/cuộc sống, chia sẻ thông tin sản phẩm/dịch vụ, tổ chức sự kiện, tổ chức các mini games hay những cuộc thi có thưởng, hoặc những cuộc bình chọn ý kiến, kích thích tranh luận từ người tiêu dùng,…

Những hoạt động này nên được duy trì thường xuyên và tránh sự hiện diện của thương hiệu quá nhiều. Bởi mục đích chính khi xây dựng cộng đồng là tạo sự kết nối sâu sắc giữa doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng, chứ không phải bán hàng.

Influencer Marketing: Nhỏ hơn, lâu hơn và chuyên biệt hơn

Với sự chuyển dịch khổng lồ từ offline sang online và những biến động lớn trong nhu cầu, sở thích của người tiêu dùng năm qua đã trở thành “cú hích” không nhỏ giúp Influencer Marketing phát triển mạnh mẽ.

Chưa kể xu hướng “Sao kê từ thiện” bùng nổ khắp nơi, khiến không ít người tiêu dùng và doanh nghiệp trở nên “dè chừng” hơn với các KOL và Influencer lớn. Sự quan tâm của họ lúc này chuyển sang những người ảnh hưởng nhỏ (Micro, Nano Influencer) và chuyên biệt hơn như Gaming Influencer, Food Blogger, Travel Blogger, Beauty Blogger,…

Theo Adsota dự đoán, trong năm tới, nhãn hàng nên tiếp tục phối hợp cùng Influencer Marketing trong các chiến dịch truyền thông điều hướng người tiêu dùng, đặc biệt trước bối cảnh người tiêu dùng giờ đây tín nhiệm thông điệp từ Influencer hơn nhãn hàng. 

Họ dễ bị ảnh hưởng bởi những người quen biết, gần gũi, giao lưu với họ hàng ngày trong giai đoạn giãn cách xã hội kéo dài. Điều này lại là thế mạnh của Micro và Nano Influencer.

Content Marketing: Video ngắn và Nội dung dạng âm thanh

Với khả năng thu hút tương tác ấn tượng của nội dung Video trong năm qua, Adsota dự đoán hình thức này vẫn tiếp tục được người tiêu dùng đón nhận trong năm 2022.

Do đó, doanh nghiệp cần đẩy mạnh sản xuất video theo nhiều thể loại như ngắn/dài, Webinar, Livestream,… để "câu kéo" tối đa lượt xem trên các nền tảng số. Đặc biệt, thể loại video ngắn sẽ là “miếng mồi ngon” để thu hút khách hàng tiềm năng.

Nội dung dạng âm thanh cũng được dự đoán sẽ lên ngôi trong năm tới. - Ảnh: theleader

Nội dung dạng âm thanh cũng được dự đoán sẽ lên ngôi trong năm tới. - Ảnh: theleader

Thực tế cho thấy, từ thành công vượt bậc của Tiktok trong năm qua, nhiều “gã khổng lồ” như Youtube và Instagram đã cập nhật ngay tính năng mới (Youtube Short và Instagram Reels) khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung sản xuất nhiều hơn dạng nội dung video ngắn.

Bên cạnh đó, nội dung dạng âm thanh cũng được dự đoán sẽ là dạng nội dung nổi bật trong năm tới. Theo National Public Media, lượng người nghe nội dung âm thanh đã tăng tới 30% trong 6 năm qua. Trong đó, có tới 86% người nghe là Gen Y và Gen Z.

Sự phát triển như vũ bão của các nền tảng âm thanh như Spotify, hay mới đây là OnMic (gọi vốn thành công vòng hạt giống chỉ sau 6 tháng xây dựng),… tất cả cho thấy người tiêu dùng online đang ngày càng thích thú với dạng nội dung âm thanh.

Nhìn từ kết quả khảo sát người tiêu dùng đối với hàng Việt trong năm 2022 vừa mới công bố, có thể thấy khả năng thích ứng và mô hình kinh doanh linh hoạt có thể là lợi thế sống còn cho nhiều sản phẩm hàng Việt trong môi trường đầy biến động hiện nay.

Cũng theo kết quả khảo sát thì sự phát triển như vũ bão của thương mại điện tử là một xu hướng tất yếu, mở ra nhiều cơ hội vàng cho cả người bán lẫn người mua. Mua sắm trực tuyến đã và đang thay đổi tâm lý cũng như thói quen mua sắm của người tiêu dùng, mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến gần như không còn ranh giới với nhóm người tiêu dùng trẻ.

Riêng đối với các hoạt động của doanh nghiệp, qua kết quả khảo sát thì có tới 1/3 doanh nghiệp được người bán lẻ đánh giá vẫn duy trì các hoạt động chăm sóc khách hàng, thực hiện các chương trình khuyến mãi hoặc giảm giá trong bối cảnh nhiều biến động từ dịch Covid-19. Điều này được đánh giá là nỗ lực đáng quý của các doanh nghiệp Việt nói chung.

Giới chuyên gia nhấn mạnh khả năng thích ứng và tính linh hoạt có thể là “lợi thế sống còn” cho nhiều sản phẩm hàng Việt trong môi trường đầy biến động hiện nay. Nhất là “trạng thái bình thường mới” trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hay như tác động của cuộc xung đột Nga - Ukraine khiến môi trường kinh doanh đầy rẫy những yếu tố rủi ro và không chắc chắn. Nhiều ý kiến cho rằng hàng Việt và các doanh nghiệp Việt cần quy trình kinh doanh linh hoạt để có thể liên tục ứng phó với sự thay đổi, đồng thời nhanh chóng phục hồi sau đại dịch.

Theo TS. Hoàng Ái Phương (Đại học RMIT), khác với quy trình cố định, quy trình kinh doanh linh hoạt cho phép doanh nghiệp Việt lựa chọn nhiều cách vận hành khác nhau để đáp ứng các tình huống kinh doanh khác nhau. 

“Khi xây dựng mô hình kinh doanh linh hoạt, doanh nghiệp sẽ vận hành linh hoạt hơn để giải quyết các tình huống trong công ty và ứng phó với những bất cập trong bối cảnh hiện nay,” Ts. Phương nhận định.

Đặc biệt là các doanh nghiệp Việt cần rà soát lại những quy trình hoạt động hiện tại trong bộ máy, tìm ra những quy trình nào phức tạp và không còn hiệu quả. Tiếp đến là thực hiện cải tổ và bổ sung tính linh hoạt để các quy trình trong công ty vận hành một cách hiệu quả nhất trong mọi hoàn cảnh.

Ánh Dương
Nhộn nhịp thị trường mua sắm Thần Tài 2023

Nhộn nhịp thị trường mua sắm Thần Tài 2023

Doanh nghiệp  -  30/01/2023 15:12
Vào dịp đầu năm mới, việc mua vàng đã gần như trở thành phong tục không thể thiếu, bởi vì vàng chính là biểu tượng, tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý. Chính vì vậy, không chỉ đợi vào ngày vía Thần Tài, bắt đầu từ mùng 8 (Âm Lịch), các cửa hàng của PNJ đã nhộn nhịp đón tiếp khách hàng đến mua sắm.
Hơn 10 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 1/2023

Hơn 10 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 1/2023

Doanh nghiệp  -  30/01/2023 12:03
Theo số liệu mới nhất từ báo cáo của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tháng 1/2023, cả nước có 10,8 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký 99,1 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký gần 68,6 nghìn lao động.
Gói hỗ trợ lãi suất 2% khó tiếp cận, doanh nghiệp đành 'buông'

Gói hỗ trợ lãi suất 2% khó tiếp cận, doanh nghiệp đành "buông"

Doanh nghiệp  -  29/01/2023 08:41
Nghị định 31 về hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước đối với các khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đã được Chính phủ ban hành từ tháng 5/2022. Tuy nhiên, thực tế giải ngân của gói hỗ trợ lãi suất này hiện đang rất chậm.
Đề xuất chính sách tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp năm 2023

Đề xuất chính sách tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp năm 2023

Doanh nghiệp  -  27/01/2023 09:12
Nhằm tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp có điều kiện phục hồi sản xuất kinh doanh, Bộ Tài chính vừa đề xuất hàng loạt các giải pháp về thuế, phí trong năm 2023.
Doanh nghiệp lên kế hoạch ra quân, mở hàng đầu năm mới

Doanh nghiệp lên kế hoạch ra quân, mở hàng đầu năm mới

Doanh nghiệp  -  27/01/2023 06:24
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhiều doanh nghiệp sẽ bắt tay ngay cho những kế hoạch sản xuất, kinh doanh đầu tiên trong năm mới.
đọc nhiều

Những chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 2/2022

Những chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 2/2022

Tin tức  -  30/01/2023 07:35
Điều chỉnh tiền lương, thu nhập đóng bảo hiểm xã hội năm 2022; Tăng thời gian làm thêm giờ cho lao động thời vụ; chính sách hỗ trợ về nhà ở cho người có công với cách mạng… là những chính sách mới chính thức có hiệu lực từ tháng 2/2022.
Nhộn nhịp thị trường mua sắm Thần Tài 2023
Bà Lê Thị Bích Phượng nhận nhiệm vụ và quyền hạn của Tổng giám đốc ABBANK
Hơn 10 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 1/2023
Những vấn đề cần quan tâm trong điều hành thị trường giá cả năm 2023