Hotline: 0904.164.838 - Liên hệ quảng cáo: 024.3728.1575 ( Ms Tú) - Phòng Phóng viên 024.3204.5452

Hà Nội 22°C /57%

15/06/2022 14:20 (GMT +7)

Xử lý xe quá tải, quá khổ còn nhiều khó khăn

Khi các hoạt động sản xuất đang dần trở lại thường, tình trạng xe chở quá tải, cơi nới thành thùng, không che chắn nguyên vật liệu làm rơi vãi ra đường gây khói bụi, ảnh hưởng tới người dân tham gia giao thông đang có chiều hướng gia tăng.

Thời gian gần đây, tình trạng phương tiện chở quá tải, vi phạm kích thước thành thùng tái xuất hiện trên địa bàn tỉnh Hải Dương và có chiều hướng gia tăng. Xe quá tải hoạt động mạnh nhất tại QL18 đoạn địa phận thành phố Chí Linh, QL37 và thị xã Kinh Môn. Đặc biệt, tại địa bàn thị xã Kinh Môn, nơi tập trung một số nhà máy sản xuất xi măng, thép, điểm tập kết, kinh doanh than nên các hoạt động vận tải hết sức rầm rộ. Hầu hết các xe đều có đặc điểm chung là cơi nới thành thùng, chở “có ngọn”, có biểu hiện chở quá trọng tải cho phép, không che chắn để rơi vãi vật liệu xuống đường, phóng nhanh… gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Mặc dù lực lượng Cảnh sát giao thông của Hải Dương đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm nhưng khi vắng bóng lực lượng Cảnh sát giao thông thì đâu lại vào đấy. Thiếu tá Trần Ngọc Tâm, Đội phó Đội CSGT số 1, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hải Dương cho biết, các lái xe, chủ xe hay doanh nghiệp vận tải thường lợi dụng sự phân mỏng của lực lượng chức năng để vi phạm. Khi bị xử lý, nhiều lái xe lấy lý do giấy tờ liên quan đến phương tiện, hàng hóa do chủ xe quản lý nên có thời điểm lực lượng làm nhiệm vụ phải chờ rất lâu mới có thể xử lý được một phương tiện vi phạm.

CSGT Hải Dương tiến hành cân kiểm tra trọng tải xe.

CSGT Hải Dương tiến hành cân kiểm tra trọng tải xe.

“Trong thời gian đầu, các công ty thường xuyên né tránh chạy những đường tránh ở trong thôn, trong xóm, làng.  Khi lực lượng chức năng kiểm tra xe thì các đối tượng đóng cửa xe, khóa cửa xe bỏ đi nơi khác. Thứ hai là các đối tượng chống đối bằng cách đổ đất hoặc đổ vật liệu xây ra những chỗ đất trống để giảm tải để không cân  được tải xe theo quy định. Khi lập biên bản các chủ phương tiện là chủ khác, do các công ty bán xe chéo cho nhau. Thứ hai nữa là các lái xe thì làm theo thời vụ nên sợ tước bằng lái xe nên lái xe kiên quyết không xuất trình giấy phép lái xe. Khi các đối tượng mà đã có hành vi thế chúng tôi kiên quyết xử lý”, Thiếu tá Trần Ngọc Tâm nói.

Tương tự, tại Hà Nội tình trạng xe quá tải cũng xuất hiện khá phổ biến tại một số tuyến, địa bàn như: Thanh Trì, Đông Anh, Thường Tín, Phú Xuyên… đều là những khu vực tập trung nhiều công trường xây dựng, bãi tập kết cát. Đặc biệt, thùng xe của nhiều phương tiện vận tải có dấu hiệu đã qua chỉnh sửa không đúng với quy chuẩn ban đầu, không che chắn kỹ càng làm vật liệu rơi ra đường khi di chuyển gây khói bụi, ô nhiễm, mất an toàn giao thông. Để qua mặt lực lượng chức năng nhiều tài xế đã lợi dụng thời điểm đêm khuya vắng để chạy xe. Thậm chí, có những đối tượng còn cử người theo dõi hoạt động của cơ quan chức năng để báo cho các phương tiện vi phạm biết để né tránh hay dừng hoạt động tại tuyến đường đơn vị kiểm tra.

Khi bị lực lượng chức năng xử lý lái xe vi phạm đưa ra đủ các lý do phân trần: “Bây giờ vận tải đang rất khó khăn, chúng tôi không muốn chở quá tải làm gì để ảnh hưởng đến đường xá, nhưng do kinh tế, xăng dầu tăng mà cước xe rất thấp…thỉnh thoảng chúng tôi mới có chuyến chở quá tải thôi còn chỉ chở đủ tải”.

Nhằm nâng cao việc kiểm tra, giám sát các xe có dấu hiệu quả tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam mới đây đã yêu cầu các Sở Giao thông vận tải, các Cục Quản lý đường bộ chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông sử dụng thiết bị ghi hình để ghi lại hình ảnh, qua đó tiến hành xử phạt "nguội" các phương tiện vi phạm. Đây được xem như một giải pháp hiệu quả, hỗ trợ tốt cho các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Thiếu tá Nguyễn Văn Tú, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông, công an huyện Thường Tín, Hà Nội cho rằng, để xử lý dứt điểm tình trạng này trước tiên cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các lái xe. Sau đó tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm một cách đồng bộ và quyết liệt: “Các biện pháp để xử lý và phòng ngừa các loại xe quá khổ, quá tải này rất cần sự đồng bộ ra quân của các cơ quan, ban, ngành từ  công an cấp xã, Ủy ban cấp xã đến lượng hành chính của huyện cũng như Ủy ban huyện ra quân đồng loạt. Bên cạnh công tác tuyên truyền cần yêu cầu các chủ xe và chủ bến bãi ký cam kết không được chở vượt tải quá tải,  không được cho bốc dỡ hàng hóa quá số quy định so với thành thùng xe”.

Ngay từ đầu năm, các lực lượng chức năng đã liên tiếp có các đợt cao điểm kiểm soát, xử lý xe quá tải. Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 123, trong đó, tăng nặng mức xử phạt với hành vi vi phạm tải trọng xe. Chế tài đã có đầy đủ, nhưng trên thực tế còn nhiều nguyên nhân khiến việc kiểm soát và xử lý các vi phạm xe quá tải gặp nhiều khó khăn.

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho rằng, để xử lý nghiêm tình trạng này cần xác định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý an toàn phương tiện phải làm nghiêm túc nội dung này: “Chúng tôi sẽ huy động tối đa lực lượng và phân cấp rất rõ, từng đơn vị như: Cục CSGT chịu trách nhiệm đến đâu, phòng CSGT chịu trách nhiệm đến đâu, trưởng công an huyện chịu trách nhiệm đến đâu và sự phối hợp của công an xã trong điều tra cơ bản để xác định các phương tiện, các mỏ, các nguồn gây ra quá tải và xử lý nghiêm. Bộ Công an đã làm việc với Bộ Giao thông để xác định rõ trách nhiệm trong quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện, không để phương tiện đăng kiểm một kiểu, sau đó ra hoạt động thì thành thùng không phải của nó nữa và không có ai chịu trách nhiệm về cái gốc của quá tải đó là cơi nới thành thùng”.

Nhằm tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải đã bàn hành văn bản số 5473 gửi các cơ quan, đơn vị trong ngành triển khai kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trong phạm vi toàn quốc. Bộ Giao thông vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và chính quyền cấp cơ sở chủ động phối hợp triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn địa phương bằng Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe đã được trang cấp; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt trong đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trong phạm vi toàn quốc từ ngày 15/6-15/7/2022.

Đồng thời, kiểm tra chặt chẽ ngay từ các đơn vị đầu mối xếp hàng hóa, mỏ vật liệu lớn, mỏ quặng, kho hàng lớn trên địa bàn và yêu cầu các đơn vị ký cam kết không xếp hàng vượt quá tải trọng cho phép, không tự ý cơi nới kích thước thành thùng xe và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Từ đó, giải quyết tận gốc tình trạng chở hàng quá tải trọng, cơi nới thành thùng của các doanh nghiệp./.

(Nguồn: vov.vn )
Copy link
Hà Nội: Trước các hành vi gây ô nhiễm môi trường, thiếu tính pháp lý liệu UBND huyện Ba Vì ra văn bản chỉ để làm màu?

Hà Nội: Trước các hành vi gây ô nhiễm môi trường, thiếu tính pháp lý liệu UBND huyện Ba Vì ra văn bản chỉ để làm màu?

Môi trường  -  27/06/2022 14:00
UBND huyện Ba Vì (TP. Hà Nội) ra văn bản chỉ đạo xử lý vi phạm trong hoạt động xây dựng, sử dụng đất sai mục đích của loạt trạm trộn bê tông hoạt động trái phép trên địa bàn nhưng dường như không giám sát thực hiện triệt để.
Hoài Đức - Hà Nội: Trạm trộn bê tông ‘thách thức’ pháp luật, chính quyền lặng im?

Hoài Đức - Hà Nội: Trạm trộn bê tông ‘thách thức’ pháp luật, chính quyền lặng im?

Môi trường  -  27/06/2022 13:56
“Nhiều năm nay, chúng tôi đều biết 03 trạm bê tông nằm trên địa bàn xã quản lý đang hoạt động ‘chui’, tuy nhiên, thẩm quyền của UBND xã chỉ là phát hiện sai phạm rồi báo cáo lên huyện phối hợp xử lý là hết trách nhiệm” – Đó là câu trả lời của ông Nguyễn Thế Minh, chủ tịch xã Vân Canh.
Mở cửa xả đáy thứ hai hồ thủy điện Hòa Bình vào lúc 15h chiều nay

Mở cửa xả đáy thứ hai hồ thủy điện Hòa Bình vào lúc 15h chiều nay

Môi trường  -  25/06/2022 13:18
Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai vừa có Công điện gửi Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình về mở cửa xả đáy thứ hai hồ thủy điện Hòa Bình vào lúc 15h chiều nay.
Hà Nội chủ động ứng phó với các sự cố khi hồ chứa thủy điện Hòa Bình xả lũ

Hà Nội chủ động ứng phó với các sự cố khi hồ chứa thủy điện Hòa Bình xả lũ

Môi trường  -  25/06/2022 13:18
Số liệu quan trắc sáng nay (25/6) cho thấy mực nước sông Hồng tại trạm thủy văn Hà Nội (khu vực cầu Long Biên) đang tiếp tục biến đổi chậm. Lúc 7 giờ ngày 25/6, mực nước trên sông Hồng tại trạm Hà Nội là 2,32m, thấp hơn nhiều so với mức báo động I (9,5m).
Rác thải nhựa là thủ phạm gây ra ô nhiễm đất, nước và đại dương

Rác thải nhựa là thủ phạm gây ra ô nhiễm đất, nước và đại dương

Môi trường  -  25/06/2022 07:45
Những năm gần đây, hiện tượng thời tiết cực đoan diễn ra ngày một nhiều hơn, từ những cơn siêu bão, các sông băng dần tan chảy ở hai đầu cực, các đợt nắng nóng kỷ lục và nhiều thảm họa thiên nhiên khác. Chúng ta thường đổ lỗi chung chung cho biến đổi khí hậu mà thiếu đi cái nhìn rộng hơn về sự tác động của ô nhiễm môi trường, một trong số đó có ô nhiễm rác thải nhựa.
đọc nhiều

Nghệ nhân Hồ Thanh Hương –  Giám khảo Hoa hậu & Nam vương Đại sứ toàn cầu 2022

Nghệ nhân Hồ Thanh Hương – Giám khảo Hoa hậu & Nam vương Đại sứ toàn cầu 2022

Giải trí  -  27/06/2022 13:53
Gương mặt thân quen của nhiều cuộc thi nhan sắc đình đám trong nước và quốc tế. Nghệ nhân Kim hoàn quốc gia Hồ Thanh Hương một lần nữa trở thành nhân vật trong hàng “ghế nóng” của sân chơi nhan sắc quốc tế Hoa hậu & Nam vương Đại sứ toàn cầu 2022 mùa 5 tại Bankok Thái Lan.
Hà Nội: Trước các hành vi gây ô nhiễm môi trường, thiếu tính pháp lý liệu UBND huyện Ba Vì ra văn bản chỉ để làm màu?
Hoài Đức - Hà Nội: Trạm trộn bê tông ‘thách thức’ pháp luật, chính quyền lặng im?
Nghệ An: Thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2022 ước đạt 10.100 tỷ đồng
Quản lý ngân quỹ nhà nước theo nguyên tắc thị trường