Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cá ngừ tháng 6.2022 đạt trên 91 triệu USD, tăng 43% so với tháng 6 năm ngoái. Luỹ kế 6 tháng, xuất khẩu cá ngừ tăng 56%, đạt 553 triệu USD, chiếm gần 10% trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản. Sản phẩm chủ lực vẫn là cá ngừ loin, cá ngừ cắt khúc đông lạnh, mang về 377 triệu USD, tăng 122%.
Hơn một nửa lượng cá ngừ được xuất khẩu vào Mỹ với kim ngạch hơn 251 triệu USD, tăng 102% so với cùng kỳ năm trước. Tại thị trường này, sản phẩm loin/thịt cá ngừ đông lạnh của Việt Nam đang giành phần lớn.
Trong khi đó, EU ưa chuộng sản phẩm cá ngừ tươi, đông lạnh từ Việt Nam. Phần lớn sản phẩm nhập khẩu được đưa đến chuỗi nhà hàng Nhật Bản, nhà hàng châu Á và cửa hàng bán lẻ, trường học… Nửa đầu năm, xuất khẩu các ngừ sang EU tăng 9% - hơi khiêm tốn so với các thị trường khác và chủ yếu tăng nhờ giá bán tăng.
Một thị trường quan trọng khác của cá ngừ Việt Nam là khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Trong đó Canada là thị trường lớn nhất, chiếm gần 5% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ. Việt Nam cũng là nguồn cung cá ngừ lớn thứ hai cho Canada, chiếm 12% tổng khối lượng nhập khẩu cá ngừ của nước này (năm 2021).
Ngoài ra, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Nhật Bản, Mexico, Chile, Đức... cũng tăng trưởng tích cực.