Hotline: 0904.164.838 - Liên hệ quảng cáo: 024.3728.1575 ( Ms Tú) - Phòng Phóng viên 024.3204.5452

Hà Nội 22°C /57%

14/11/2022 11:05 (GMT +7)

Xung quanh câu chuyện của những gói quà đến tay người hiến máu

Liên quan đến việc cung cấp các phần ăn nhẹ, quà tặng cho người hiến máu tình nguyện (HMTN) còn nhiều ý kiến. Để làm rõ những thắc mắc trên, ngày 12/11/2022 chúng tôi đã có buổi làm việc với bà Trần Thị Thắm, Giám đốc Trung tâm Hiến máu nhân đạo thành phố Hồ Chí Minh.

- Xin bà cho biết về giá trị và chất lượng quà tặng mà Trung tâm cấp phát cho người hiến máu trong thời gian qua, việc cấp quà tặng, tiền bồi dưỡng thêm cho người hiến máu tại các điểm hiến máu mà đơn vị đang thực hiện?

Bà Trần Thị Thắm: Căn cứ vào khoản 1 điều 3 mục II Thông tư số 182/2009/TT-BTC ngày 14 tháng 9 năm 2009 của Bộ Tài chính về việc Hướng dẫn nội dung và mức chi cho công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện; Thông tư 17/2020/TT-BYT ngày 12 tháng 11 năm 2020 của Bộ Y tế về việc quy định giá tối đa và chi phí phục vụ cho việc xác định giá một đơn vị máu toàn phần, chế phẩm máu đạt tiêu chuẩn, quy định rất rõ về việc mua quà tặng cho người hiến máu tình nguyện phải đảm bảo đúng giá trị cụ thể: Tại khoản 4 điều 4 Thông tư 17/2020/TT-BYT quy định người hiến máu toàn phần tình nguyện có thể lựa chọn nhận quà tặng bằng hiện vật hoặc bằng các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh có giá trị tối thiểu như sau:

Một đơn vị máu thể tích 250 ml: 100.000 đồng;

Một đơn vị máu thể tích 350 ml: 150.000 đồng;

Một đơn vị máu thể tích 450 ml: 180.000 đồng;

Đây là quy định bắt buộc, thể hiện giá trị quà tặng cho người hiến máu tình nguyện là quyền lợi của người hiến máu nên phải được giữ nguyên về giá trị. 

Hiện nay, Trung tâm đã thực hiện đúng với quy định nêu trên. Tuy nhiên việc bồi dưỡng hỗ trợ người hiến máu có sự khác nhau giữa các địa phương, đơn vị (phường, xã) hiến máu là vì ngoài quà tặng, ăn nhẹ, tiền hỗ trợ cho người hiến máu theo quy định của Nhà nước thì các phường, xã, đơn vị vận động có bồi dưỡng thêm cho người hiến máu, tùy thuộc khả năng vận động nguồn kinh phí hiến máu và điều kiện kinh tế của từng đơn vị, địa phương mà có nơi ít, nơi nhiều, thậm chí có nơi không có, chính vì lý do đó đẫn đến có sự khác nhau trong các điểm hiến máu về việc cấp quà hay cấp thêm tiền bồi dưỡng.

Để đảm bảo thực hiện việc mua sắm quà tặng cho người hiến máu theo đúng quy định và qua tham khảo các mô hình tặng quà đa dạng cho người HMTN của Trung tâm Truyền máu Quốc gia (Viện Huyết học - Truyền máu TW); Trung tâm Huyết học - Truyền máu Bệnh Viện 19.8 Bộ Công an; Bệnh viện Quân Y 103...và Hội Chữ thập đỏ trên 50 tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa Vũng Tàu... 

Giá trị và chất lượng quà tặng: Để đảm bảo thực hiện việc mua sắm quà tặng cho người hiến máu theo đúng quy định của Nhà nước, qua tham khảo việc tổ chức thực hiện của một số tỉnh thành phố có hoạt động cấp phát quà tặng cho người hiến máu tương tự với thành phố Hồ Chí Minh (như Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Tây Ninh…) Trung tâm đã tiến hành thuê đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu và tổ chức đấu thầu theo quy trình, quy định của Bộ Y tế, Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch & Đầu tư, thông qua Trung tâm đấu thầu Quốc gia - Cục quản lý đấu thầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước (qua mạng) gói thầu Mua sắm quà tặng phục vụ hiến máu tình nguyện tại các điểm hiến máu do Trung tâm tiếp nhận. Trên các sản phẩm quà tặng, đồ ăn nhẹ có ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, đa số các sản phẩm có ghi thông tin, số điện thoại của các nhà sản xuất để tiện cho người hiến máu có thể xác minh rõ về giá trị quà tặng, đồ ăn nhẹ. Tại các buổi hiến máu Trung tâm đều có Standee công khai về nguồn gốc xuất xứ và giá trị của từng sản phẩm quà tặng để người hiến máu được biết và nhận xét.

Các sản phẩm quà tặng đều in, thêu logo thông điệp về hiến máu tình nguyện trên sản phẩm hoặc trên túi đựng để nhằm mục đích tôn vinh người hiến máu, truyền thông nghĩa cử cao đẹp của hành động hiến máu tình nguyện, nhân đạo từ đó lan tỏa giá trị tốt đẹp về công tác hiến máu tình nguyện và cổ vũ, kêu gọi mọi người dân tích cực tham gia hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện, từng bước đưa phong trào hiến máu tình nguyện trở thành nét đẹp văn hóa của mỗi cơ quan, đơn vị.

Để khảo sát lấy ý kiến tham gia đóng góp của người trực tiếp tham gia hiến máu tình nguyện, từ năm 2021 Trung tâm hiến máu nhân đạo thành phố đã phối hợp với đơn vị tổ chức hiến máu phát phiếu khảo sát (trong phiếu có ghi số điện thoại di động của từng người) xin ý kiến của người tham gia hiến máu tình nguyện tại các điểm hiến máu do Trung tâm tổ chức thì trên 97% các phiếu thu về cho kết quả là mọi người dân tham gia hiến máu đều nhận xét quà tặng đa dạng, phù hợp, đảm bảo giá trị theo quy định, tặng quà trang trọng, lịch sự. Trong 13 tháng từ tháng 6/2021 đến tháng 7/2022, sau mỗi buổi hiến máu đều có biên bản đánh giá, nhận xét chất lượng dịch vụ cung cấp quà tặng của đại diện đơn vị tổ chức hiến máu cấp cơ sở (xã, phường) về giá trị và chất lượng quà tặng, thái độ phục vụ. Ý kiến đánh giá tốt: 1.235 biên bản chiếm tỷ lệ 97,32%; ý kiến khác: 19 biên bản, chiếm tỷ lệ 1,5%; ý kiến đánh giá chưa tốt: 15 biên bản chiếm tỷ lệ 1,18% . Hiện tại các biên bản nhận xét lấy ý kiến vẫn lưu giữ tại Trung tâm, số liệu trên lấy từ báo cáo tổng kết của Trung tâm tại hội nghị ngày 14/7/2022 về việc sơ kết công tác hiến máu 6 tháng đầu năm 2022).

z3877683091743_bd6bb3d7fe4f43de3f569ac90aa68cd7

Giá của mỗi sản phẩm quà tặng gửi đến người hiến máu đã bao gồm các chi phí dịch vụ như: bốc vác quà tặng từ kho lên xe ô tô, từ ô tô xuống điểm hiến máu và khi kết thúc buổi hiến máu lại bốc vác ngược lại, thuê kho bến bãi, vận chuyển, công người phục vụ cấp phát quà tặng, túi đựng quà, vệ sinh khu vực ăn nhẹ, thuế giá trị gia tăng… được Công ty tính vào gói dịch vụ cung cấp cho người hiến máu. Ngoài ra, các địa phương khác của cả nước thường tổ chức một điểm hiến máu có từ 100 người trở lên thì tại thành phố vẫn còn tồn tại mỗi điểm có nơi chỉ có khoảng dưới 50 người đăng ký hiến máu, cá biệt còn có điểm 20 người đăng ký hiến máu mà chi phí phục vụ lại như nhau thậm chí các xã xa ở Huyện Cần Giờ; Nhà Bè; Củ Chi; đa phần là dưới 70 người đăng ký hiến máu nhưng công ty vẫn phải đảm bảo công tác tổ chức và phục vụ như các điểm hiến máu khác.

Lịch công tác và báo cáo tổng kết của Trung tâm 

Lịch công tác và báo cáo tổng kết của Trung tâm 

Trong 13 tháng, từ tháng 6 năm 2021 đến tháng 7 năm 2022 có tổng số 1.256 điểm hiến máu lưu động với tổng số 119.854 đơn vị máu. Trung bình mỗi điểm hiến máu lưu động là 95 đơn vị máu. (số liệu trên lấy từ báo cáo tổng kết của Trung tâm tại hội nghị ngày 14/7/2022 về việc sơ kết công tác hiến máu 6 tháng đầu năm 2022).

z3877686812679_f45d8bb682a89196bd507e635d453d3d

Việc tổ chức thực hiện đa dạng hóa quà tặng nhằm mục đích phục vụ nhu cầu của người hiến máu tình nguyện, sở thích của người hiến máu hướng đến chăm sóc người hiến máu tốt hơn theo mô hình của cả nước đang thực hiện (các điểm hiến máu đăng ký 100 người tham gia thì Trung tâm yêu cầu công ty cung cấp dịch vụ phải mang ít nhất 600 phần quà để đảm bảo tính đa dạng quà tặng của các thể tích máu 250ml, 350ml, 450ml theo yêu cầu của Trung tâm và các đơn vị tổ chức, đảm bảo trên bàn quà phải có ít nhất 15 sản phẩm quà tặng để phục vụ người hiến máu lựa chọn theo sở thích)

Qua tham chiếu tất cả các quy định được chi, thể hiện trong các văn bản của Nhà nước như Bộ Y tế, Bộ Tài chính, UBND thành phố thì không có điều khoản nào cho chi nội dung bốc vác, vận chuyển, công cấp phát quà tặng, do vậy Trung tâm không được Nhà nước cấp kinh phí cho hoạt động này. Chính vì thế Trung tâm phải thực hiện mô hình dịch vụ quà tặng theo mô hình cả nước đang thực hiện. Trong hồ sơ mời thầu, Trung tâm cũng nêu rõ nội dung là kinh phí quà tặng 100.000đ/01 phần quà thể tích 250ml, 150.000đ/01 phần quà thể tích 350ml, 180.000đ/01 phần quà thể tích 450ml là bao gồm tất cả các chi phí quà tặng và công bốc vác, vận chuyển, cấp phát, đổi trả…

Bên cạnh đó, Trung tâm vẫn tiếp tục cấp phát sữa đặc cùng với quà tặng lưu niệm tại tất cả các điểm hiến máu trên địa bàn Thành phố đặc biệt tại một số quận, huyện Củ Chi, Cần Giờ, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, Bình Tân, Tân Phú do đa phần người tham gia HMTN là người lao động và khoảng 40% người hiến máu có nhu cầu nhận quà tặng là sữa đặc, vì vậy trung tâm vẫn đảm bảo theo yêu cầu.

- Việc suất ăn nhẹ cho người hiến máu tình nguyện thì như thế nào, thưa bà?

Bà Trần Thị Thắm: Trong các buổi tập huấn công tác hiến máu cho cán bộ chuyên trách Hội Chữ thập đỏ cơ sở, Trung tâm có đề nghị các đơn vị tổ chức ăn nhẹ cho người hiến máu trước hoặc sau hiến máu (theo Thông tư 17/2020/TT-BYT) để đảm bảo sức khỏe cho người hiến máu. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền ăn nhẹ từ Trung tâm các đơn vị có nơi tổ chức ăn nhẹ cho người hiến máu, có nơi thì không tổ chức mà gửi bao thư tiền mặt cùng với kinh phí hỗ trợ đi lại. Tại điểm hiến máu cố định Trung tâm đang tổ chức suất ăn nhẹ cho người hiến máu với tiêu chuẩn trị giá 30.000 đồng gồm: 01 hộp sữa Dutch Lady có đường 180ml, 01 hộp Sữa Đậu nành Nuti 200ml, 01 Bánh ngọt Longpie, 01 Bánh mì tươi ổ dài vị bơ sữa - hãng Kinh Đô, 02 cốc trà đường. Tổng cộng giá trị trên đúng với giá trị trên thị trường.

Suất ăn nhẹ sau khi hiến máu

Suất ăn nhẹ sau khi hiến máu

Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Công ty Cường An, đơn vị cung cấp quà tặng cho biết: Việc đấu thầu được Công ty tham gia trên Hệ thống đấu thầu Quốc gia nên hoàn toàn khách quan, công khai minh bạch.

Đối với mỗi loại sản phẩm được Công ty Cường An cung cấp có giá thành khác nhau tuỳ theo thể tích máu hiến của người hiến máu tình nguyện. Trong việc cung cấp quà tặng của chính Công ty Cường An với các chủ đầu tư cũng có sự khác nhau tùy theo tính chất của hồ sơ mời thầu, ví dụ cùng là bộ Bình ly nhưng công ty bỏ giá ở chủ đầu tư này là 120.000đ/01bộ nhưng ở chủ đầu tư khác lại 150.000đ/01bộ là vì tính chất của 2 gói thầu khác nhau, ở gói này thì chủ đầu tư yêu cầu giao hàng tập trung 1 chỗ, chủ đầu tư tự bố trí xe ô tô vận chuyện, bố trí nhân lực cấp phát tới các điểm hiến máu lưu động, bố trí tủ kho, kho bãi, hỏng hóc do quá trình vận chuyển hay mất mát trong quá trình cấp phát thì chủ đầu tư tự chịu.

Còn ở gói thầu khác thì chủ đầu tư lại yêu cầu nhà thầu phải vận chuyển hàng hóa đến tất cả các điểm hiến máu lưu động và bố trí nhân viên của công ty đóng túi và cấp phát, hỏng hóc, mất mát trong quá trình cấp phát công ty phải chịu.

Hiện nay, đặc thù của thành phố là một ngày có khoảng 6 tua hiến máu lưu động mỗi ngày, mà khoảng cách xa so với Trung tâm và mỗi tua đa số các đơn vị đăng ký từ 60 đến 80 đơn vị máu, số lượng đăng ký trên 150 đơn vị là rất ít, để đảm bảo việc cấp phát quà tại 1 điểm cần số lượng tối thiểu 2 nhân lực và 1 xe ô tô nên các điểm hiến máu dưới 70 đơn vị nhưng chi phí thuê kho bãi, trả lương nhân viên, xăng xe ô tô, giá cả các mặt hàng hóa đều tăng cao thì công việc cấp phát quà tặng càng khó khăn hơn.

Các điểm hiến máu trên 200 người thì cần 3 nhân lực bốc vác, đóng túi và cấp phát quà tặng. Các điểm dưới 200 người thì cần 2 nhân lực. Vậy, tính bình quân các điểm hiến máu lưu động của thành phố trong 1 năm là 95 người/01 điểm hiến máu thì cần 2 nhân lực và 1 xe ô tô vận chuyển quà. Tạm tính tiền công của 2 nhân viên bốc vác, đóng gói và cấp phát quà tặng tại 1 điểm hiến máu ước tính khoảng 700.000 đồng, tiền thuê 1 xe ô tô trung bình là 1.500.000đ/ngày/điểm. Vậy chỉ tính riêng chi phí vận chuyển, bốc vác, cấp phát quà của 1 điểm là 2.200.000đ chưa tính tiền thuê kho bãi, túi đựng quà, chi phí đổi trả, hóa đơn giá trị gia tăng…

Theo thống kê của Công ty Cường An, đối với một điểm hiến máu mà cấp phát được 95 phần quà thì tổng kinh phí quà tặng là khoảng từ 9.500.000 đồng đến 12.500.000 đồng.

Ông Nguyễn Văn Cường cho biết thêm, số lượng gói thầu Công ty Cường An đã tham gia là 16 gói thầu, số liệu này đang được lưu trữ tại Trung tâm đấu thầu Quốc gia - Cục quản lý đấu thầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư. 

Trang Lê
Khôi phục lại niềm tin cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Khôi phục lại niềm tin cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Doanh nghiệp  -  23/01/2023 09:17
Trái phiếu doanh nghiệp là kênh huy động vốn trụ cột cho doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế đang phụ thuộc lớn vào vốn tín dụng ngân hàng, có thể gây ra những rủi ro hệ thống nếu như các kênh dẫn vốn khác không phát triển đồng đều.
Sự chuyển mình mở những cánh cửa diệu kỳ

Sự chuyển mình mở những cánh cửa diệu kỳ

Doanh nghiệp  -  23/01/2023 09:11
Dịch bệnh chưa hết nhưng đã không còn cảnh phong tỏa khắp nơi. Đi ra từ đại dịch, không phải DN nào cũng may mắn tồn tại và bảo toàn được nhà xưởng, dây chuyền. Những cánh cửa diệu kỳ đã và đang được mở ra từ chính quyết tâm, nỗ lực chuyển mình của người trong cuộc.
Động lực nào thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2023?

Động lực nào thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2023?

Doanh nghiệp  -  22/01/2023 07:07
Đà tăng trưởng ấn tượng của năm vừa qua được kỳ vọng là tiền đề để Việt Nam có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm 2023.
Doanh nghiệp hưởng lợi nhờ tỷ giá ổn định

Doanh nghiệp hưởng lợi nhờ tỷ giá ổn định

Doanh nghiệp  -  20/01/2023 07:22
Những ngày cận Tết, tỷ giá giữa đồng Việt Nam và USD đang đi ngang. So với giai đoạn tỷ giá biến động mạnh tháng 11/2022, tỷ giá USD/VND đã giảm khoảng 6%, theo Bloomberg.
Cùng PNJ đón thần tài gõ cửa - Phát lộc khai xuân cho năm mới đầy khởi sắc

Cùng PNJ đón thần tài gõ cửa - Phát lộc khai xuân cho năm mới đầy khởi sắc

Doanh nghiệp  -  19/01/2023 06:50
Năm 2023 được ví như một cánh cửa rộng mở để bước vào năm mới với nhiều điều may mắn và lộc tài phía trước. Vào dịp đầu năm mới, việc mua vàng đã gần như trở thành phong tực không thể thiếu bởi vì vàng chính là biểu tượng, tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý.
đọc nhiều

Bộ sưu tập vàng thần tài độc lạ chào xuân

Bộ sưu tập vàng thần tài độc lạ chào xuân

Thị trường  -  26/01/2023 08:31
Đón Thần tài 2023, VIETAGOLD ra mắt BST Tân Niên Phú Quý độc nhất vô nhị với ba sản phẩm chính: Thần Tài Thịnha Vượng, Kim Miêu Cát Tường, Thần Tài Lộc Phát.
7 địa điểm du xuân quanh trung tâm Thủ đô Hà Nội
Thời tiết hôm nay (26/1): Miền Bắc trời rét, mưa rào rải rác
Ngành da giày đặt mục tiêu xuất khẩu 27 tỷ USD năm 2023
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay (26/1): Sôi động derby Madrid